วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2567

อาวุธของนักบุญอัครเทวดามีคาแอล

 

นำมาจาก : Aleteia
 
ขณะที่เรามักจะนึกภาพของนักบุญอัครเทวดามี่คาแอลเป็นนักรบผู้กล้าหาญที่โจมตีซาตานด้วยดาบ แต่อาวุธที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของท่านคือคุณธรรมที่ซาตานเกลียดที่สุด
 
ในศิลปะทางตะวันตก, อัครเทวดามีคาเอลมักได้รับการบรรยายว่าเป็นนักรบผู้ทรงพลังอำนาจ ผู้สังหารมังกรที่ดุร้ายหรือสัตว์ในตำนานที่น่าหวาดหวั่น
 
นี่อาจทำให้ดูเหมือนว่านักบุญอัครเทวดามีคาแอลใช้กำลังทำลายล้างศัตรูของท่าน
 
อย่างไรก็ตาม นักเขียนฝ่ายจิตบางคนชี้ให้เห็นว่านักบุญมีคาแอลเป็นทูตสวรรค์ของพระเจ้าที่ถ่อมตนที่สุด
 
อัลบัน บัตเลอร์(Alban Butler)เขียนไว้ในหนังสือของเขา The Lives of the Fathers, Martyrs, and Other Principal Saints ว่าคุณธรรมหลักของนักบุญมีคาแอลคือความอ่อนน้อมถ่อมตน:
 
นักบุญมีคาแอลตรวจสอบความอวดดีของ [ซาตาน] ท่านไม่ได้สั่งซาตานในนามของท่านเอง แต่ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน,ท่านสั่งซาตานด้วยพระบัญชาของพระเจ้าให้มันเลิกเป็นกบฏต่อพระเจ้า
 
บัตเลอร์พูดตรงยิ่งขึ้นโดยอ้างว่านี่คือวิธีที่นักบุญอัครเทวดมีคาแอลเอาชนะซาตาน:
 
นักบุญมีคาแอลไม่เพียงแต่เป็นผู้พิทักษ์ปกป้องพระศาสนจักรเท่านั้น แต่ท่านยังเป็นผู้ปกป้องวิญญาณที่ซื่อสัตย์ทุกดวงอีกด้วย นักบุญมีคาแอลปราบปีศาจโดยอาศัยความอ่อนน้อมถ่อมตน และเราทุกคนถูกเกณฑ์ให้เข้าร่วมในสงครามเดียวกันกับท่าน อาวุธของนักบุญมีคาแอลคือความอ่อนน้อมถ่อมตนและเป็นความรักอันเร่าร้อนของพระเจ้า สิ่งนี้ก็ต้องเป็นอาวุธของเราเช่นเดียวกัน เราควรเคารพนักถืออัครเทวดาผู้นี้เป็นผู้นำของเราภายใต้พระเจ้าและต่อต้านปีศาจอย่างกล้าหาญในการโจมตีทั้งหมดของพวกมัน โดยร้องตะโกนออกมาว่า "ใครจะเทียบได้กับพระเจ้า"
 
ความอ่อนแอของซาตาน
 
ดังที่นักปรัชญา Peter Kreeft ชี้ให้เห็นในหนังสือของเขาเรื่อง The Philosophy of Tolkien ว่า “จุดอ่อนของความชั่วร้ายก็คือ มันไม่สามารถเอาชนะความอ่อนแอได้ ไม่ว่าความชั่วร้ายจะมีอำนาจมากเพียงใด มันก็มักจะพ่ายแพ้ต่อการยินยอมที่จะสละอำนาจด้วยจิตใจอิสระและเปี่ยมด้วยความรัก ดังนั้นพวกปีศาจจึงสามารถถูกพิชิตและเอาชนะได้ … เหมือนเหตุการณ์บนเขากัลวารี นั่นคือ: ด้วยการเป็นมรณสักขี
 
บิชอป โทมัส โอล์มสเตด(Bishop Thomas Olmstead) เขียนในบทความถึงประเพณีโบราณที่ว่าซาตาน "ไม่มีเข่า":
 
ตามที่อับบา อพอลโล(Abba Apollo) ปิตาจารย์แห่งทะเลทรายซึ่งมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 1,700 ปีก่อนกล่าวว่า ปีศาจไม่มีเข่า มันไม่สามารถคุกเข่าได้ มันไม่สามารถเทิดทูนบูชาได้ มันสวดภาวนาไม่เป็น มันทำได้แค่มองดูผ่านจมูกของมันอย่างดูถูกเท่านั้น การไม่ยอมคุกเข่าในพระนามของพระเยซูถือเป็นแก่นแท้ของความชั่วร้าย (เทียบ อสย. 45:23, รม. 14:11)
 
หากเราต้องการเลียนแบบความเข้มแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของนักบุญมีคาแอล,เราต้องคุกเข่าลงด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า ต่อสู้กับซาตานด้วยสิ่งที่โลกเรียกว่า "ความอ่อนแอ"
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น