วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

จดหมายของเจ้าฟ้าชายชาร์ล

เจ้าฟ้าชายชาร์ลทรงส่งจดหมายถึงพระอัครสังฆราช Louis Sako, Baghdad-based Patriarch of the Chaldean Catholic Church (คาล์เดียนคาทอลิก)  ทรงแสดงความเห็นใจในความทุกข์ยากที่ประชาชนได้รับและหวังว่าความทุกข์นั้นจะหมดสิ้นไป  นอกจากนี้ยังประทานความช่วยเหลือมาให้ซึ่งพระองค์ทรงบอกว่าเป็นเพียงสิ่งเล็กน้อยเท่านั้น
 “ข้าพเจ้ารู้สึกเศร้าสะเทือนใจมากเมื่อได้ยินข่าวการกระทำอันป่าเถื่อนไม่เพียงแต่คริสตชนในอิรักเท่านั้นแต่ยังกระทำต่อเพื่อนบ้านที่ต่างความเชื่อของพวกเขาอีกด้วย”
“ข้าพเจ้าต้องการให้พระคุณเจ้าทราบว่า  จิตใจของข้าพเจ้าได้ร่วมทุกข์กับผู้ที่อยู่ในความขัดแย้งที่แสนโหดร้ายนี้  ถึงแม้ว่าคำพูดไม่เพียงพอที่จะปลอบโยนความทุกข์สาหัสที่พวกเขาได้รับอยู่ในเวลานี้  ข้าพเจ้าต้องการให้พระคุณเจ้าโปรดรับคำภาวนาและความเห็นใจของข้าพเจ้าที่มีต่อสมาชิกทุกคนในพระศาสนจักรคาลเดียนคาทอลิกในอิรักด้วย”
 “อีกประการหนึ่ง  ข้าพเจ้าขอแสดงความชื่นชมเป็นอย่างมากต่อทุกๆสิ่งที่พระคุณเจ้าได้กระทำในการเตรียมวัตถุสิ่งของเพื่อช่วยเหลือและให้การปลอบประโลมทางด้านจิตใจแก่ประชาชนซึ่งกำลังมีความต้องการเป็นอันมากในช่วงเวลาแห่งการสูญเสียนี้....”

               “ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งและได้สวดภาวนาขอให้ความเป็นผู้นำและการกระทำของพระคุณเจ้าและบรรดาพระสงฆ์นักบวชชายหญิงของพระคุณเจ้า  จะได้ช่วยให้มีชัยชนะเหนือความชั่วร้ายอันบ้าคลั่งซึ่งก่อให้เกิดความทุกข์ยากนี้  และจะทำให้เกิดสันติสุขกลับคืนมาสู่ประชาชน”
พระสังฆราชได้ให้สัมภาษณ์ว่า  ชุมนุมชนที่ได้รับรู้เรื่องจดหมายนี้ต่างรู้สึกสะเทือนใจมาก  พระสังฆราชกล่าวว่า “ชุมนุมชนคริสตชนของพวกเราในอิรักต้องแบกรับความทุกข์มากมาย  เช่น  การสังหารหมู่  ถูกเนรเทศ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่างๆโดยพวกผู้ก่อการร้ายที่เรียกตัวเองว่า รัฐอิสลาม  อันเนื่องมาจากความเชื่อของพวกเขา  มันเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และต้องถูกประณาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น