วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนังสือที่เป็นแรงบันดาลใจให้ น.เทเรซา


ในปี 1887 เวลานั้น น.เทเรซา แห่งลีซีเออร์ มีอายุ 14 ปี จากหนังสืออัตชีวประวัติของเธอ Story of a Soul เธอเล่าว่า บิดาได้ยืมหนังสือเล่มหนึ่งมา  เธอถามท่านว่า เธอจะขออ่านได้ไหม  และท่านก็อนุญาต

เทเรซาบอกว่า “การได้อ่านหนังสือเล่มนี้ถือเป็นพระหรรษทานที่ยิ่งใหญ่ประการหนึ่งในชีวิตของดิฉัน  ดิฉันอ่านอยู่ใกล้ๆหน้าต่างของห้อง  และความประทับใจที่ดิฉันได้รับนั้นมันลึกซึ้งจนเกินคำบรรยาย”

หนังสือนั้นมีชื่อว่า The End of the Present World and the Mysteries of the Future Life.  แต่งโดย  Father Charles Arminjon  เป็นหนังสือชุดที่มี 9 เล่ม แต่งขึ้นในปี 1881 ที่อาสนวิหารแคมเบอรี่  หนังสือกล่าวถึงการที่จะหลุดพันจากการยึดติดในตนเองและสิ่งของในโลกเพื่อที่เราจะสามารถเข้าสู่สวรรค์ได้ มีทั้งหมด 336 หน้า  คุณพ่อชาร์ล เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักเทศน์ผู้เดินทางไปทั่วฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ  ท่านได้รับความนับถือจากพระสังฆราช พระอัครสังฆราชและพระคาร์ดินัล

เทเรซากล่าวต่อไปว่า จากหนังสือเล่มนี้เธอได้พบกับ :

“ความจริงอันยิ่งใหญ่ทุกประการของศาสนา  ความลึกลับแห่งนิรันดร  ได้ดึงดูดวิญญาณของดิฉันทำให้ดิฉันมีความยินดีซึ่งไม่ใช่เป็นของโลกนี้  ดิฉันได้รับรู้ว่าพระเป็นเจ้าทรงเตรียมสิ่งใดไว้ให้แก่ผู้ที่รักพระองค์ (ไม่ใช่การรับรู้ด้วยสายตา  แต่ด้วยหัวใจ)  ดิฉันเห็นว่านิรันดรเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่  และการเสียสละในชีวิตนี้เป็นเพียงสิ่งเล็กน้อยเท่านั้น  ซึ่งไม่อาจเทียบได้เลยกับรางวัลนิรันดรที่จะได้รับ  ดิฉันต้องการที่จะรัก  รักพระเยซูเจ้าอย่างหลงใหล...ดิฉันได้เพียรปฏิบัติตามข้อความที่เขียนแนะนำไว้เกี่ยวกับความรักที่สมบูรณ์  โดยการยอมรับน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้ายอมรับสิ่งที่พระองค์ประทานให้ และพระองค์ได้กลับกลายเป็นรางวัลของพวกเรา  รางวัลอันยิ่งใหญ่และนิรันดร  ดิฉันจึงพูดคำว่า รัก ซ้ำแล้วซ้ำเล่าและหัวใจของดิฉันก็ถูกเผาไหม้ด้วยความรัก”

ไม่นานนักหลังจากเทเรซาได้อ่านหนังสือเล่มนี้  เธอก็ได้ขออนุญาตบิดาให้เธอเข้าอารามคาเมลไลท์

ถึงแม้จะมีการพูดอ้างอิงถึงหนังสือเล่มนี้ในหนังสืออัตชีวประวัติของเทเรซา  ในตอนนั้นหนังสือเล่มนี้ยังไม่ได้ถูกแปลจากภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาใดเลย  และปรากฏว่าหนังสือนี้ได้ถูกลืมไปเสียสิ้น  ขุมสมบัติฝ่ายจิตนี้ได้สูญหายไป ณ.ที่ใดที่หนึ่งของวงการพิมพ์

แต่ต่อมาซูซาน คอนรอย ผู้ที่อ่านชีวประวัติของ น.เทเราซา  รู้สึกสนใจจึงได้พยายามเสาะหาหนังสือเล่มนี้ เธอต้องใช้เวลาถึง 7 ปีจึงหาพบจากพระสงฆ์ท่านหนึ่งในคณะคาร์เมไลท์ (ซูซาน คอนรอย เป็นเจ้าของคอลัมน์หนึ่งในเวป EWTN คือ Speaking of Saints series on EWTN and Coming to Christ: Resting in His Love.)

ซูซานได้แปลหนังสือเล่มนี้ออกมาเป็นภาษาอังกฤษในปี 1990 จนสำเร็จสมบูรณ์ซึ่งใช้เวลาหลายปีและมีผู้ช่วยเหลือ  Sophia Institute Pressได้พิมพ์หนังสือฉบับแปลออกมาจำหน่ายซึ่งได้รับความนิยมมากจนต้องพิมพ์เป็นครั้งที่สองในเวลาไม่นานนัก

ปัจจุบันนี้เราสามารถอ่านหนังสือที่เป็นแรงบันดาลใจให้แก่ น. เทเรซา ได้แล้ว และ น.เทเรซาคงจะยิ้มจากสวรรค์เมื่อเห็นเรากำลังอ่านหนังสือเล่มเดียวกับที่เธอเคยอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น