วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

คุณพ่อปีโอ


 
Angelo Battisti ซึ่งเป็นผู้อำนวยการของ Casa Alivio del Sufrimiento (House for the Relief of Suffering) และเป็นนักพิมพ์ดีดของเลขาธิการรัฐวาติกัน  แองเจโลเป็นพยานคนหนึ่งในการสถาปนาคุณพ่อปีโอเป็นนักบุญ  เขาเล่าเรื่องต่อไปนี้ 

พระคาร์ดินัล โจเซฟ มินสเซนตี้ (József Mindszenty) อัครสังฆราชแห่ง Esztergom  ประเทศฮังการี ถูกจับขังคุกโดยพวกคอมมิวนิสต์ในปี 1948 ท่านถูกขังเป็นเวลาหลายปี

ท่านถูกใส่ความว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลสังคมนิยม  จึงถูกขังในคุก 8 ปีต่อมาถูกกักบริเวณให้อยู่ในที่พัก  หลังจากนั้นได้รับการปล่อยตัวในปี 1956  ท่านลี้ภัยไปอยู่ในสถานทูตสหรัฐในกรุงบูดาเปสต์จนถึงปี 1973 อันเป็นปีที่พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 บังคับให้ท่านละทิ้งสังฆมณฑลของท่าน

ในระยะเวลาที่ท่านถูกจำจองอยู่ในคุก  คุณพ่อปีโอได้ไปปรากฏตัวในห้องขังของพระคาร์ดินัลผู้นี้

ในหนังสือของ Angelo Battisti ได้บรรยายถึงอัศจรรย์นี้ว่า

“ขณะที่คุณพ่อปีโออยู่ที่จิโอวันนี รอตตอนโด  ท่านได้นำขนมปังและเหล้าองุ่นซึ่งเสกให้เป็นพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าไปให้แก่พระคาร์ดินัล...”

“ตัวเลขประจำตัวของนักโทษที่พิมพ์อยู่เสื้อนักโทษนั้นคือ 1956 ปีที่พระคาร์ดินัลได้รับอิสระภาพ

“ตามที่ผมรู้  พระคาร์ดินัลมินสเซนตี้ถูกจับและขังอยู่ในคุกโดยมียามคอยเฝ้าอยู่ตลอดเวลา  เมื่อเวลาผ่านไป  ท่านปรารถนาที่จะประกอบพิธีมิสซาแต่ก็ไม่สามารถกระทำได้”

“พระสงฆ์ท่านหนึ่งที่มาจากบูดาเปสต์เล่าให้ผมฟังเป็นการลับเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้และถามผมว่าจะขอพบกับคุณพ่อปีโอเพื่อถามท่านเป็นการยืนยันได้หรือไม่  ผมบอกเขาว่า  ถ้าผมพูดกับคุณพ่อปีโอเรื่องนี้  ท่านคงจะดุด่าและไล่ผมออกนอกห้อง”

แต่คืนวันหนึ่งในเดือน มี.ค. 1965 แองเจโลได้ถามคุณพ่อปีโอ

“คุณพ่อครับ พระคาร์ดินัลมินเซนตี้จำคุณพ่อได้หรือเปล่าครับ?”

คุณพ่อปีโอมีท่าทีอึดอัดเล็กน้อย แต่ท่านก็ตอบว่า

“เราได้พบกันและได้สนทนากัน  แล้วเธอคิดว่าท่านจะจำพ่อไม่ได้เชียวหรือ?”

คำตอบของคุณพ่อปีโอเป็นการยืนยันว่าท่านได้ไปยังคุกที่ขังพระคาร์ดินัล ตั้งแต่ระยะเวลาแรกที่ท่านถูกขังอยู่ในคุกและนำความช่วยเหลือไปให้ท่านเพื่อที่ท่านจะสามารถยืนหยัดในความเชื่อได้โดยอาศัยพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า

แองเจโลเล่าต่อไปว่า “คุณพ่อปีโอมีสีหน้าที่เศร้าและได้พูดต่อว่า  ปีศาจนั้นน่าเกลียดมาก  แต่พวกที่กระทำต่อพระคาร์ดินัลยังน่าเกลียดยิ่งกว่าอีก” คุณพ่อปีโอพูดถึงการทำทารุณกรรมต่อพระคาร์ดินัล
       
           คุณพ่อปีโอกล่าวอีกว่า “จงสวดภาวนาให้แก่ผู้ยีนหยัดในความเชื่อ ผู้ยอมทนทุกข์เพื่อพระศาสนจักรด้วยเถิด”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น