วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ราชินีราเนีย แห่งจอร์แดน


ราชินีราเนีย แห่งจอร์แดน ประณามกลุ่ม ISIS ว่าทำให้โลกอาหรับ”กลับไปสู่ยุคมืด”

ราชินีราเนีย อันเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความกล้าและความงาม  ไม่เกรงกลัวที่จะประณามกลุ่มหัวรุนแรงอิสลาม ISIS พระนางได้กล่าวต่อที่ประชุมสิ่อสารมวลชนของอาบูดาบี ใน อาหรับเอมิเรต เกี่ยวกับวีดีโอการประหารด้วยการตัดคอที่กลุ่มนี้นำมาเผยแพร่ใน ทวิตเตอร์ และ เฟสบุ๊คของกลุ่ม

              ราชินีราเนียแห่งจอร์แดนกล่าวว่า การศึกษาและงานจะเป็นกุญแจสำคัญในการลดความคิดที่รุนแรง
             “กลุ่มหัวรุนแรงจำนวนน้อยนี้ใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างภาพตัวตนของเราและขโมยเอกลักษณ์ของเราไป”  ราชีนีราเนียกล่าว “นี่คือวิธีที่ ISIS กระทำต่อโลกอาหรับและต่อพวกเราทุกคน”



               ราชินีราเนียยังกล่าวด้วยคำพูดรุนแรงต่อคนที่วางตัวเป็นกลางในเรื่องนี้  พระนางกล่าวว่า “การเงียบ” ของชาวอาหรับที่วางตัวเป็นกลางเท่ากับทำให้ปฏิบัติการของ ISIS ประสพความสำเร็จ



เกี่ยวกับวีดีโอการฆ่าตัดคอ  ราชินีราเนียกล่าวว่า “ภาพเหล่านั้นไม่ใช่ภาพลักษณ์ของข้าพเจ้าหรือของพวกท่านเลย  พวกเขาเป็นมนุษย์ต่างดาว  และไม่มีลักษณะของชาวอาหรับส่วนใหญ่ซึ่งเป็นทั้งมุสลิมและคริสตชน  พวกเขาทำให้ชาวอาหรับทุกคนในแถบนี้เดือดพล่าน”
              “เพราะพวกเขาโจมตีคุณค่าของเราซึ่งเป็นประชาชน และโจมตีประวัติศาสตร์ของเรา  ประวัติศาสตร์โลกอาหรับของพวกเขาเป็นสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเอง  พวกเขาเขียนบท  พากษ์  สร้างวีรบุรุษของพวกเขา  แล้วนำมาเผยแพร่ให้โลกภายนอกได้ฟังได้ชม”
             สุดท้าย ราชินีราเนียได้สรุปว่า “เราจะพัฒนาประเทศของเรา  หรือจะยอมให้คนอื่นมาทำลาย  ช่วยกันหาวิธีแก้ปัญหาในสิ่งท้าทายนี้  หรือจะเพียงแต่เฝ้าดูความล่มสลาย  เราต้องใช้เครื่องมือเพื่อขับเคลื่อนโลกอาหรับไปข้างหน้าในศตวรรษที่ 21 นี้  หรือยอมให้คนอื่นใช้เครื่องมือดึงเราให้กลับไปสู่ยุคมืด”

1 ความคิดเห็น: