วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ที่พึ่งที่แท้จริง


บทความต่อไปนี้นำมาจาก Catholic Exchange

เราได้รับความทุกข์ในโลกนี้ไม่มากก็น้อย  เมื่อเรามีความวิตกกังวล  มีความเศร้าโศกในจิตใจ  หรือได้รับความเจ็บป่วยด้านร่างกาย ในเวลาเช่นนี้เราต้องการที่พึ่ง  และเราแสวงหาการปลอบประโลมใจ...แต่

เราจะแสวงหาที่พึ่งพิงได้ที่ไหนหรือ?  และเราจะพบไหม?  นี่เป็นคำถามที่น่าสนใจ

บางคน และอาจเป็นคนจำนวนมาก  แสวงหาที่พึ่งจากความร่ำรวยของพวกเขา   ในความเพลิดเพลินและเกียรติยศชื่อเสียงที่มีในชีวิตของเขา  ดังนั้นพวกเขาพากันปกป้องทรัพย์สมบัติ  เก็บรักษา และหาทางให้ได้มามากขึ้น และสะสมไว้

พวกเขาพึ่งพิงสิ่งเหล่านั้นได้จริงๆหรือ? -- ไม่ได้แน่  เราจะไปพึ่งสิ่งอันไม่จีรังเหล่านี้ได้อย่างไร?  มันไม่สามารถทำให้ความปรารถนาของพวกเขาอิ่มเอมได้หรอก  และโดยมากแล้วมันมักนำความว่างเปล่ามาสู่จิตใจมากกว่า  มิหนำซ้ำยังทำให้เกิดความโลภอยากมีอยากได้มากขึ้นไปอีก  มันชักนำให้เกิดความอิจฉาต่อผู้ที่ร่ำรวยกว่า  ดังนั้นการไปยึดมั่นในทรัพย์สมบัติ หรือเกียรติยศชื่อเสียงซึ่งเป็นอนิจจังและเปลี่ยนแปลงไปได้  ก็จะนำไปสู่ความสับสนในจิตใจ  ให้เราลองพิจารณาไตร่ตรองถึงตัวอย่างต่างๆที่เคยรู้มา  ทั้งของตัวเราเองและของคนอื่นด้วย  เราจะพบความจริงว่าเราไม่อาจพึ่งพิงสิ่งเหล่านี้ได้  ธนาคารที่ใหญ่โตและมั่นคงมีชื่อเสียงก็เคยล้มหายตายจากไปแล้ว  ประเทศร่ำรวยด้วยน้ำมันก็ยังเกิดวิกฤตการณ์จนแทบจะไม่เป็นประเทศ

เราจะพึ่งพิงในมนุษย์ได้หรือไม่  ซึ่งอาจเป็นตัวเราเอง หรือ บุคคลอื่น?  เราคิดว่าตัวเราเฉลียวฉลาดมากกว่าคนอื่นหรือ? แล้วคนอื่นนั้นเฉลียวฉลาดจริงหรือ?  สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพียงพอและเหมาะสมกับตัวเขาหรือ?  ความคิดของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน  จิตใจของมนุษย์ไม่เคยสงบสุข  พวกเขาแสวงหาความสุขในสิ่งใหม่ๆเสมอ แต่ก็ไม่พบความสุขที่แท้จริงเลย  ถ้าเขาอยู่คนเดียว เขาก็รู้สึกเบื่อหน่าย  ถ้าอยู่ในที่ทำงาน  เขาก็ต้องเผชิญความเหนื่อยยากจากการทำงานเลี้ยงชีวิต  ทำให้ต้องหาความผ่อนคลายจากสิ่งต่างๆอาทิเช่น  การอ่านหนังสือ  การดูภาพยนตร์ ฯลฯ  แต่สิ่งนั้นก็ไม่อาจเติมเต็มช่องว่างในหัวใจได้  สิ่งที่คนเรานำมาเป็นที่พึ่งนั้นทำให้มนุษย์โดดเดี่ยวตนเอง และสนใจแต่ตนเอง  มันจึงเป็นที่พึ่งที่หลอกลวง

แล้วเราจะพบที่พึ่งพิงได้ที่ใด  ในเมื่อเราไม่สามารถพบได้จากสิ่งต่างๆที่มีอยู่ในโลกหรือในตัวของมนุษย์เอง?

เราจะพบที่พึ่งพิงได้ในพระเป็นเจ้า  และในพระเป็นเจ้าเท่านั้น  พระเยซูคริสต์ทรงมายังโลกเพื่อสอนความจริงแก่เรา  และทรงมอบบทเรียนอันยิ่งใหญ่ให้แก่เรา  แต่มีคนเพียงเล็กน้อยที่ได้รับประโยชน์จากคำสอนของพระองค์  น.ออกัสตินร้องขึ้นว่า “เจ้าถูกสร้างขึ้นมาเพื่อพระองค์  และหัวใจของเจ้าจะไม่มีวันสงบสุข  ตราบใดที่ยังไม่พึ่งพิงในพระองค์”  นี่เป็นความจริงและเป็นเสาหลักอันแรกของจิตใจ  และจะนำไปสู่เหตุผล  ความศรัทธา และประสบการณ์ฝ่ายจิตอย่างอื่นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น