วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

มีใจถ่อมตน


น.โทมัส  อไควนัส กล่าวว่า   ผู้ใดก็ตามหลังจากที่ได้ทำบาปหนักแล้ว  และต่อมาเขาสำนึกผิดอย่างจริงใจและแรงกล้าในระดับเดียวกับพระหรรษทานที่เขาได้ทำให้สูญเสียไป    คนผู้นั้นจะได้รับพระหรรษทานกลับคืนมาในระดับเดิมที่ได้สูญเสียไป  นอกจากนี้เขาอาจได้รับพระหรรษทานในระดับที่สูงกว่าเดิมได้ด้วย  ถ้าเขามีความสำนึกผิดอย่างจริงใจและแรงกล้ามากยิ่งขึ้น  เขาจะได้รับพระคุณซึ่งจะยกจิตใจของเขาให้สูงขึ้น  เปรียบได้กับนักปีนเขาที่ปีนขึ้นไปได้ครึ่งทางและนั่งลงพักผ่อน  เมื่อเขายืนขึ้นทันทีและเริ่มปีนเขาต่อ  เขาก็จะขึ้นไปสู่ระดับที่สูงยิ่งขึ้น  เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นกับจิตใจเช่นเดียวกัน  เราลองมองดูชีวิตของเปโตร  เมื่อเปโตรสำนึกในความผิดในการที่ได้ปฏิเสธพระเยซูเจ้า  เปโตรไม่เพียงแต่ได้รับพระหรรษทานกลับคืนในระดับเดิมเท่านั้น  แต่ยังมีระดับของจิตวิญญาณที่สูงขึ้นสู่ชีวิตเหนือธรรมชาติอีกด้วย  พระเยซูเจ้าทรงยอมให้เปโตรหกล้มลงเพื่อจะรักษาเปโตรให้พ้นจากความหยิ่งทะนงตน  ทำให้เปโตรกลายเป็นผู้ถ่อมตนและเชื่อมั่นในพระองค์  มิใช่เชื่อมั่นในตนเองแต่เชื่อมั่นในพระเป็นเจ้า  ด้วยว่าเปโตรผู้ที่ถ่อมใจตนเองลงแล้วจึงได้คุกเข่าลงและร้องไห้อย่างระทมขมขื่นในบาปของตน  การสำนึกผิดด้วยความจริงใจและแรงกล้าของเปโตรนี้ยิ่งใหญ่กว่าความปิติสุขที่บังเกิดขึ้นในเวลาที่เขาเห็นพระเยซูเจ้าในพระสิริรุ่งโรจน์บนภูเขาทาบอร์  เปโตรตระหนักชัดเจนและสำนึกในความไม่เหมาะสมของตนเอง  ทำให้เปโตรมีใจถ่อมตนตั้งแต่เวลานั้นเป็นต้นมา

ในชีวิตของเราเองก็เช่นเดียวกัน  มีบางครั้งที่เรารู้สึกหยิ่งทะนงตนในความเจริญก้าวหน้าของเรา  ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการงาน  หรือความมั่นคง  มั่งคั่งในชีวิต  และแม้แต่ในความดีที่เรากระทำด้วย  จงรู้ไว้เถิดว่าสิ่งต่างๆเหล่านั้น  เป็นพระพรของพระเป็นเจ้า  ไม่ใช่เกิดจากความรู้ความสามารถของเราแต่เพียงอย่างเดียว  เพราะถ้าพระเป็นเจ้าไม่ทรงอวยพรกิจการงานของเราและปล่อยพระหัตถ์ของพระองค์จากมือของเรา  เราก็จะหกล้มเช่นเดียวกับเปโตรนั่นเอง 
        ดั่งทะเลเจอมรสุมแปรปรวน
ทุกคนมีชีวิตเป็นเช่นนั้น
ยามทุกข์เจียนตายดั่งคลื่นและลมซัดพา
ขาดคนคุ้มครองป้องกันพักพิง
                   แต่อย่าลืมพระองค์เฝ้ามองเราอยู่
พร้อมจะเชิดชูใจที่อ่อนแรงระอา
จงหันคืนสู่พระพักตร์ที่แสนเมตตา
มอบชีวาให้พระเจ้านำพา
       พักพิงในพระเจ้า พักพิงในพระองค์
พระทรงเป็นศิลามั่นคง
พระองค์เป็นพระเจ้า พระองค์เป็นพลัง
โปรดเป็นโล่เป็นกำบังที่เข้มแข็ง
        ต่อไปนี้ ฉันจะไม่
ต่อสู้เพียงลำพัง
เหตุพระองค์ผู้กอบเกียรติชัยในความตายความบาป...
โปรดเดินเคียงข้างฉัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น