วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

คุณพ่อเห็นอะไรในที่ฟังสารภาพบาป ?


 
คุณพ่อ ไมค์  ชมิดท์ ได้เล่าเรื่องนี้ให้ฟัง
ครั้งหนึ่งพ่อกำลังนั่งรถบัสซึ่งมีผู้สูงวัยหลายคนเพื่อจะไปยังสนามบิน  พวกเขาสังเกตว่าพ่อเป็นพระสงฆ์ จึงมีบางคนเข้ามาพูดคุยกับพ่อ   หญิงชราคนหนึ่งถามพ่อในระหว่างที่นั่งรถเพื่อไปขึ้นเครื่องบิน
“คุณพ่อพอจะอธิบายได้ไหมว่า  ในที่ฟังสารภาพบาป คุณพ่อเห็นอะไรบ้าง?”

คุณพ่อเห็นอะไรในที่ฟังสารภาพบาป ?
“พ่อคิดว่ามีสามอย่าง  อย่างแรก คือ พ่อเห็นพระเมตตาของพระเป็นเจ้า  พลังความรักของพระองค์ในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของมนุษย์  พ่อเห็นความรักของพระเป็นเจ้าและทำให้พ่อรู้ว่าพระเป็นเจ้าทรงเป็นเช่นไร”

พ่อเห็นนักบุญ
อย่างที่สอง  พ่อเห็นนักบุญมากมาย  พ่อเห็นคนที่พยายามจะเป็นนักบุญ  เพียงแต่เขาพยายามที่จะมาสารภาพบาป  เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว  การสารภาพบาปเป็นเครื่องหมายว่าพวกเขาพยายามติดตามพระเยซูเจ้า
พ่อเคยคุยกับเด็กบางคน  และเขาบอกพ่อว่า  เขาไม่ต้องการไปสารภาพบาปกับพระสงฆ์ที่โบสถ์ของเขา  เพราะพระสงฆ์คิดว่าเขาเป็นคนดี  สำหรับเรื่องนี้พ่อมีสองอย่างที่อยากจะพูด
1. เขาจะไม่ผิดหวัง  พระสงฆ์ของลูกจะมองเห็นแต่เพียงผู้ที่พยายามจะเป็นนักบุญเท่านั้น  พ่อกล้าท้าว่า  ไม่มีนักบุญองค์ไหนที่ไม่ต้องการพระเมตตาของพระเป็นเจ้า  (แม้แต่พระแม่มารีย์ ก็ต้องการพระเมตตาของพระเป็นเจ้าด้วย)
2. พระสงฆ์จะถูกทำให้ผิดหวัง?  ที่ฟังสารภาพบาปเป็นที่ที่บาปจะถูกทำลายไป  บาปทุกชนิดจะต้องเป็นเหตุให้เราแข่งกันไปสารภาพบาป  แต่ความเย่อหยิ่งเป็นต้นเหตุให้เราหลบซ่อนตัวจากพระเป็นเจ้า  พระองค์ต้องการรักษาเรา

พ่อจดจำบาปได้ไหม? 
ถ้าจะถามพ่อว่า  พ่อจดจำบาปได้ไหม?  ไม่เลย  มีบ่อยครั้งที่มีคนมาถามพ่อเช่นนี้  บาปไม่ใช่สิ่งที่น่าประทับใจ  มันไม่เหมือนกับความทรงจำเวลาที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า  หรือฝนดาวตก  หรือสิ่งที่สวยงามอื่นๆ .....มันเหมือนขยะมากกว่า
และถ้าบาปเหมือนขยะ  พระสงฆ์ก็เหมือนคนเก็บกวาดขยะของพระเป็นเจ้า  ถ้าลูกไปถามคนเก็บขยะเกี่ยวกับขยะทั้งหลายที่เขาเคยไปเก็บกวาด  เขาอาจจะจำได้บ้าง  แต่เขาไม่สนใจมันเลย  เพราะมันไม่มีค่าอะไรที่ควรจดจำ
ในการสารภาพบาป  เราจะพบกับชีวิตที่เปลี่ยนแปลง  พบกับความรักของพระเป็นเจ้า  พบกับอิสรภาพที่เราแสวงหา  เมื่อเราพบกับพระเยซูเจ้า  พระองค์จะตรัสกับเราว่า “ลูกมีค่ามากพอที่เราจะยอมตายเพื่อลูก...แม้ว่าลูกจะมีบาป  ลูกก็ยังมีค่ามากพอที่เราจะยอมตายเพื่อลูก”
เมื่อมีคนเข้ามาสารภาพบาปกับพ่อ  พ่อเห็นนักบุญซึ่งรักพระเป็นเจ้ามาก  และเขากำลังตอบพระองค์ว่าเขารักพระองค์  นั่นคือทั้งหมดที่พ่อเห็น....เท่านั้นเอง
พ่อเห็นความอ่อนแอของตัวเอง
อย่างที่สาม ในที่ฟังสารภาพบาป  พ่อเห็นสภาพวิญญาณของตนเอง  เมื่อมีคนมาสารภาพบาป  ทำให้พ่อรู้สึกถ่อมตัวลงมากทีเดียว  เพราะพวกเขามาขอพระเมตตาจากพระเยซูเจ้าผ่านทางพ่อ  การที่พวกเขาจดจำบาปที่ทำในชีวิตของเขาได้  ในขณะที่พ่อเองกลับตาบอดมองไม่เห็นบาปของตัวเอง  พ่อรู้สึกทึ่งและมันทำให้ความเย่อหยิ่งในตัวพ่อถูกทำลายไปเมื่อเห็นความสุภาพถ่อมตนของพวกเขา

พระอัครสังฆราชฟุลตัน ชีน เคยพูดว่า  พระสงฆ์ไม่ตระหนักใจว่าเกิดอะไรขึ้นเวลาที่พระสงฆ์ปกมือเหนือศีรษะของสัตบุรุษ  ในเวลานั้นพระโลหิตของพระคริสตเจ้าได้หลั่งจากนิ้วของพระสงฆ์ลงมายังศีรษะของผู้นั้น  และชำระล้างบาปเบาของพวกเขาได้

วันต่อจากที่พ่อได้รับศีลบรรพชา  ครอบครัวของพ่อได้จัดงานเลี้ยงเล็กๆขึ้น  บิดาของพ่อซึ่งเป็นศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ  ท่านได้รักษาคนเจ็บป่วยให้หายมามากมาย  มีคนไข้ของท่านซึ่งพูดกับพ่อว่า  ชีวิตของพวกเขาเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น  หลังจากได้รับผ่าตัดจากบิดาของพ่อ    ในงานเลี้ยงนั้น  บิดาของพ่อยืนขึ้นและกล่าวกับทุกคนว่า “ตลอดชีวิตของผม  ผมได้ใช้มือรักษาคนไข้ให้หายเป็นจำนวนมาก  แต่ตั้งแต่บัดนี้  ลูกชายของผม  ไมเคิล...เอ่อ  คุณพ่อไมเคิล  (ท่านไอเล็กน้อย)  ท่านจะใช้มือของท่านรักษาวิญญาณ  มือของท่านจะรักษาวิญญาณมากกว่ามือของผมที่รักษาร่างกาย”

ที่ฟังสารภาพบาปเป็นที่ที่มหัศจรรย์มาก  สิ่งที่พ่อต้องทำคือนำความรัก  ความเมตตาและความรอดไปให้กับทุกคน  แต่พ่อไม่ได้ทำเหมือนกับการพิพากษาของพระเยซูเจ้า  ในที่ฟังสารภาพบาป  พ่อเพียงแต่มอบพระเมตตาให้เท่านั้น

พ่อต้องทำพลีกรรมเพื่อลูก
ครั้งหนึ่ง  หลังจากการเรียนในวิทยาลัย  พ่อได้ไปสารภาพบาปกับพระสงฆ์ท่านหนึ่ง  พ่อไม่ได้สารภาพบาปเป็นเวลานานแล้วจึงมีบาปมากมาย  พระสงฆ์ท่านนั้นให้กิจใช้โทษบาปด้วยการสวดบทวันทามารีย์เพียง 1 บท   พ่อพูดกับพระสงฆ์ท่านนั้นว่า  คุณพ่อไม่ได้ฟังบาปของผมหรือครับ? คุณพ่อควรจะให้กิจใช้โทษบาปมากกว่านี้แก่ผม  พระสงฆ์พูดกับพ่อว่า พ่อขอให้ลูกทำกิจใช้โทษบาปเพียงเท่านั้นก็พอท่านหยุดสักพัก แล้วพูดต่อว่า แต่ลูกต้องรู้ว่า....พ่อจะอดอาหารเป็นเวลา 30 วันเพื่อลูกนะพ่อรู้สึกงุนงงไปเลย  พระสงฆ์จึงอธิบายให้ฟังว่า  ในหลักคำสอนได้กล่าวไว้ว่า พระสงฆ์จะต้องทำกิจใช้โทษบาปสำหรับทุกคนที่มาสารภาพบาปกับท่าน
นี่เป็นสาเหตุที่การฟังสารภาพบาปเป็นการเปิดเผยวิญญาณของพระสงฆ์ด้วยเช่นกัน  เพราะแสดงให้เห็นว่าพระสงฆ์ปรารถนาจะร่วมทุกข์กับพระเยซูเจ้าในการไถ่กู้มนุษย์ให้พ้นจากบาป

Fr. Mike Schmitz is the director of Youth and Young Adult Ministry for the Diocese of Duluth and the chaplain for Newman Catholic Campus Ministry at the University of Minnesota—Duluth. Every Sunday at Mass his homilies are recorded and are available on bulldogcatholic.org or iTunes. This article originally appeared on Lifeteen.com and is reprinted here with kind permission

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น