วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กฎของ น. อิกนาตุส เพื่อช่วยให้รู้ถึงการประจญล่อลวง


 
“ซาตานจำแลงตัวของมันเป็นเทวดาแห่งแสงสว่าง” (2 คร. 11:14)  ซาตานจำแลงตัวเป็นความดีเพื่อล่อลวงมนุษย์ให้หลงและเข้าใจผิด  ถ้าหากเราถูกล่อลวงจากซาตานที่จำแลงตัวเป็นเทวดาแห่งแสงสว่างแล้ว  ก็อย่าได้ท้อใจ  น.อิกนาตุส แห่ง โลโยลา ได้ให้คำแนะนำเพื่อที่เราจะได้พิจารณาและรู้ตัวได้

กฎของ น. อิกนาตุส  เพื่อพิจารณาไตร่ตรอง

น.อิกนาตุส ได้อธิบายถึงวิธีพิจารณาความเคลื่อนไหวในจิตใจโดยใช้ประสบการณ์ของท่านเอง  ท่านได้แนะนำกฎ 22 ข้อในการพิจารณาว่าความเคลื่อนไหวในจิตใจนั้นมาจากจิตที่ดีหรือจิตที่ชั่วร้าย  เพื่อที่เราจะได้ติดตามความดีและปฏิเสธความชั่ว  เราจะสามารถอยู่ในหนทางซึ่งพระเป็นเจ้าทรงเรียกเรา โดยทำตาม 3 วิธีที่ น.อิกนาตุส เสนอแนะในการพิจารณาถึงพระประสงค์ของพระเป็นเจ้า  ผู้แนะนำฝ่ายวิญญาณจะช่วยแนะนำเราในการพิจารณาไตร่ตรองตามกฎเหล่านี้  มีกฏข้อหนึ่งที่เป็นประโยชน์มากในการช่วยให้หลีกพ้นการประจญของปีศาจนั่นคือ กฎข้อที่สี่  ซึ่งกล่าวว่า
 “ปีศาจจำเป็นต้องจำแลงตัวเป็นเทวดาแห่งแสงสว่าง เพื่อที่มันจะสามารถเข้าสู่จิตใจของผู้มีใจศรัทธาต่อพระเป็นเจ้าและนำเขาออกห่างจากพระเป็นเจ้าไปด้ชโดยตัวของเขาเอง  นั่นคือ  ในตอนแรกมันจะแสร้งนำความดี  ความคิดที่ศักดิ์สิทธิ์มาให้แก่วิญญาณของผู้นั้น  ทำให้วิญญาณนั้นผ่อนคลายสบายใจ  และทีละเล็กทีละน้อยมันก็จะค่อยๆนำวิญญาณนั้นไปสู่จุดประสงค์อันชั่วร้ายและความตั้งใจที่แอบแฝงของมัน”

เป็นที่น่าสังเกตว่าปีศาจ หรือ เทวดาที่ชั่วร้ายนี้ ไม่ได้เริ่มต้นงานของมันด้วยความชั่วร้าย  ตรงกันข้าม มันเริ่มต้นด้วย “ความดีและความคิดที่ศักดิ์สิทธิ์”   แต่ในเวลาต่อมา  ทีละเล็กทีละน้อย  เจ้าเทวดาที่ชั่วร้ายก็จะชักจูงวิญญาณที่ศรัทธานี้ไปสู่การประจญล่อลวงด้วยจุดประสงค์ที่ชั่วร้ายและความตั้งใจที่แอบแฝงของมัน  “ถ้าท่านเป็นผู้ที่แสวงหาน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าด้วยความจริงใจ  และดำเนินชีวิตตามแผนการณ์ของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของท่าน  ท่านก็คือวิญญาณใจศรัทธาที่เป็นเป้าหมายของเจ้าเทวดาที่ชั่วร้ายซึ่งจะล่อลวงท่านด้วยวิธีการนี้.”

ติดตามความดีตามที่พระเป็นเจ้าทรงเรียกเรา

บทเรียนต่อไปนี้เป็นบทเรียนที่ง่ายๆนั่นคือ  เมื่อโอกาสและความคิดที่ดีๆเข้ามาในชีวิตของเรา  เราไม่ควรจะยอมรับสิ่งนั้นในทันทีเพียงเพราะเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ดี  เราควรพิจารณาไตร่ตรองเป็นอันดับแรกเสียก่อนว่าโอกาสและความคิดใหม่ๆนี้เป็นความดีแท้จริงตามที่พระเป็นเจ้าทรงมีพระประสงค์สำหรับเราหรือไม่  มิฉะนั้นเราอาจจะจบลงด้วยการสูญเสียความดีที่แท้จริงซึ่งพระเป็นเจ้าทรงเรียกเรา  แล้วความดีและความสัมพันธ์ของเรากับพระเป็นเจ้าก็อาจมลายไปในขั้นตอนนี้ก็ได้

โดยใช้กฎของ น. อิกนาตุส ในการพิจารณาไตร่ตรอง   เราจะเรียนรู้ความผิดพลาดและจะได้ทำการพิจารณาไตร่ตรองให้ดีเสียก่อนในครั้งต่อไป   ถ้าหากคุณต้องการรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎของ น.อิกนาตุส  คุณสามารถอ่านได้จากเว็ปไซต์ http://www.sacred-texts.com/chr/seil/seil79.htm      

กฏของ น. อิกนาตุส  แบ่งเป็นสองส่วน  ส่วนแรก มี 14 ข้อ  เป็นคำแนะนำสำหรับผู้ที่ท้อใจเมื่อถูกประจญล่อลวงจากปีศาจ  เมื่อเขารู้สึกว่าตัวเองอยู่ห่างไกลจากพระเป็นเจ้า  ทำให้เขามีจิตใจที่หดหู่  กฏเหล่านี้เป็นคำแนะนำจาก นักบุญ ผู้มีประสบการณ์ในการให้คำแนะนำฝ่ายวิญญาณแก่ประชาชน  เพื่อทำให้พวกเขาเข้าใจธรรมชาติและความหมายของอารมณ์ความรู้สึกที่พวกเขาได้รับในเวลาที่สวดภาวนา  และจะช่วยให้พวกเขาแยกแยะพลังอำนาจฝ่ายจิต  ระหว่าง  จิตที่ดี (ที่มาจากพระเป็นเจ้า  พระจิตเจ้า)  และสิ่งที่ น. อิกนาตุสเรียกว่า “ศัตรูของธรรมชาติมนุษยชาติ” (ปีศาจ  เนื้อหนัง  และโลก)

ส่วนที่สองมี 8 ข้อ  (Spiritual Exercises, 328-336) มีจุดประสงค์เพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในด้านชีวิตฝ่ายจิต  กฎเหล่านี้มุ่งที่จะปลอบประโลมใจจิตวิญญาณและเขาจะรู้สึกได้ว่าสิ่งนั้นมาจากพระเป็นเจ้าอย่างแท้จริง

คุณสามารถเรียนรู้วิธีการของนักบุญอิกญาซิโอ  โดยติดตามที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ "ฝึกปฏิบัติจิตแบบนักบุญอิกญาซีโอ"
 
**********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น