วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

ทำไมปีศาจจึงเกลียดแม่พระ? (และทำไมเราจึงควรรักแม่พระ)



บทความต่อไปนี้นำมาจาก Aleteia:
ซาตานเกลียดพระนางพรหมจารีย์มารีย์เป็นอย่างยิ่ง  มันพยายามใช้อำนาจทุกอย่างของมันเพื่อกำจัดความศรัทธาต่อพระนาง  มันเกลียดพระนางเป็นเวลานานสองพันปีมาแล้ว และยังคงเกลียดอยู่ในเวลานี้  คำสอนเกี่ยวกับแม่พระและความศรัทธาต่อแม่พระเป็นปราการที่แข็งแกร่งในการต่อต้านคำสอนของผู้ที่ปฏิเสธพระศาสนจักรมิใช่หรือ?   คาทอลิกบางคนยังมีความอายที่จะศรัทธาต่อแม่พระ พวกเขาคิดว่าเราไม่ควรเทิดทูนพระนางมากเกินไป
บางทีคุณก็เช่นเดียวกัน  อาจสงสัยว่าเหตุใดพระศาสนจักรจึงให้ความนับถือต่อการปฏิสนธิอันบริสุทธิ์ของแม่พระมากนัก  บางทีคุณอาจสงสัยว่าเหตุใดพระเป็นเจ้าจึงทรงเลือกแม่พระให้เป็นผู้ร่วมงานในการไถ่กู้มนุษยชาติ  ในวันนี้ผมจะอธิบายว่าเหตุใดปีศาจจึงเกลียดแม่พระมาก  และเหตุใดเราจึงควรรักแม่พระและเป็นอัศวินของแม่พระในการสู้รบกับความชั่วร้าย
พระนางจะเหยียบหัวของปีศาจ
ภาพในสวนเอเดน  ผู้แสดงคือ พระเป็นเจ้า งูร้าย  อาดัม และเอวา  ปีศาจรู้สึกย่ามใจในชัยชนะของมัน  มันเพิ่งจะหลอกลวงเอวาได้สำเร็จและโดยอาศัยเอวา  มันก็ได้อาดัมด้วยอีกคน  แน่นอน มันรู้สึกภูมิใจตัวมันเองมากทีเดียว  คุณเองก็แทบสัมผัสได้กับความรู้สึกภาคภูมิใจของเจ้าซาตาน  เพราะมันสามารถทำลายผลงานการสร้างสรรค์ของพระเจ้าได้  มันทำให้มนุษย์ตกต่ำลงสู่ความทุกข์ - - มนุษย์ซึ่งพระเป็นเจ้าทรงรักเป็นพิเศษ - -
พระเป็นเจ้าทรงปรากฏมาเพื่อชำระล้างความยุ่งยากนี้ พระองค์ทรงสาปแช่งสิ่งที่กำเนิดมาจากบาป  แต่ก็ทรงประกาศถึงการกอบกู้มนุษยชาติด้วย  เป็นข่าวดีชิ้นแรกในพระวรสารและเป็นการตัดสินโทษแก่เจ้าปีศาจ
พระเป็นเจ้าทรงเริ่มต้นด้วยการสาปเจ้าซาตานว่า  มันจะต้องกินฝุ่นดินไปตลอดชีวิต  และเปิดเผยให้มันรู้ถึงชะตากรรมซึ่งทำให้มันต้องร้องออกมาด้วยความหวาดกลัว – ความพ่ายแพ้ของมันจะเกิดขึ้นจากผู้หญิงคนหนึ่ง
“เราจะสร้างความเป็นศัตรูขึ้นระหว่างเจ้าและสตรีผู้นั้น  ระหว่างพงศ์พันธ์ของเจ้าและพงศ์พันธ์ของนางด้วย  เขาจะเหยียบหัวของเจ้าจนบี้แบน  ส่วนเจ้าจะทำได้เพียงแต่ขบส้นเท้าของพระนางเท่านั้น” (ปฐ. 3:15)
ปัจจุบันนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิพากันถกเถียงกันว่า สรรพนามในประโยคนี้หมายถึงผู้หญิงหรือผู้ชาย “เขาจะเหยียบหัวของเจ้า” – นั่นหมายถึงพระเยซูเจ้าหรือแม่พระ  แต่ผมขอบอกว่าเรื่องนี้ไม่เป็นประเด็นสำคัญ  เพราะพระเยซูเจ้าจะทรงเหยียบหัวของซาตานโดยอาศัยแม่พระก็ได้  พระนางเป็นเครื่องมือที่พระองค์ทรงใช้เมื่อพระองค์ทำลายศัตรูถาวรเก่าแก่ของพระองค์
ดังนั้น ด้วยความคิดนี้ เราก็อาจพูดได้ว่า “พระองค์จะเหยียบหัวของเจ้า” เช่นเดียวกันเราก็พูดได้ว่า “พระนางจะเหยียบหัวของเจ้า”  เหมือนคำพูดตัวอย่างที่ว่า “ถ้าแกก้าวเข้ามาอีกก้าว  ฉันจะยิงแกด้วยปืนแมกนัม .44 ของฉัน”
เหตุใดความพ่ายแพ้ต่อพระนางมารีย์จึงทำให้เจ้าปีศาจเจ็บปวดเป็นอย่างยิ่ง? เหตุใดพระเป็นเจ้าจึงประสงค์ที่จะใช้พระนางมารีย์ในการปราบซาตานอย่างเด็ดขาด?
“มันถูกถอดถอนให้ลงจากบัลลังก์ของมัน...”
ปีศาจมีความเกลียดชังแม่พระ  เพราะความพ่ายแพ้อย่างราบคาบของมันเกิดจากมือของสตรีรับใช้อันต่ำต้อยของพระเป็นเจ้า  มันคิดว่ามันควรถูกพิชิตโดยพระเป็นเจ้าเองมากกว่า เพราะพระองค์ทรงฤทธานุภาพ  แต่เหตุใดมันกลับถูกเหยียบหัวโดยสตรีน้อยๆจากนาซาเร็ธ? สิ่งนี้นำความอัปยศอดสูแก่มันเป็นอย่างยิ่ง ทำให้มันแทบบ้าคลั่ง
ซาตานพบว่าความพ่ายแพ้ของมันโดยพระนางมารีย์นั้นเป็นความอัปยศอดสูอย่างยิ่งของมัน  เพราะพระนางเป็นเพียงสตรี  และสตรีนั้นเป็นเพศที่อ่อนแอ (1 ปต. 3:7)  และมันเกลียดความอ่อนแอ  มันอยากเห็นสตรีถูกลดศํกดิ์ศรีลง  ซาตานเกลียดมนุษย์  เพราะมนุษย์มีร่างกาย  และมันเป็นจิตบริสุทธิ์ มันคิดว่าร่างกายเป็นสิ่งน่ารังเกียจ  แต่ยังมีอีกเหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งที่ซาตานเกลียดพระนางมารีย์เป็นอย่างยิ่ง  นั่นเพราะว่า พระนางมารีย์จะเข้าแทนที่ของมันในสวรรค์
เราทราบว่า ลูซีเฟอร์เป็นผลงานอันละเอียดอ่อนที่สุดของพระเป็นเจ้า  มันมีความสวยงามที่สุด  มีอำนาจมากที่สุดในบรรดาสิ่งสร้างของพระเป็นเจ้า  และตามที่เรารู้กัน  การที่มันมีฤทธิ์อำนาจและมีความสวยงามมาก  ทำให้มันคิดว่ามันสามารถยิ่งใหญ่กว่าพระเป็นเจ้าได้  สิ่งที่เกิดกับซาตานก็คือความหยิ่งจองหองและความอิจฉาในองค์ผู้ทรงฤทธานุภาพ
ส่วนแม่พระเล่า  พระนางทรงมีลักษณะอย่างไร? ประการแรกสุด  พระนางทรงถ่อมตนยิ่งนัก  ความจริงพระนางทรงเป็นสิ่งสร้างของพระเป็นเจ้าที่ถ่อมตนมากที่สุดในบรรดาสิ่งสร้างทั้งปวง  ในทุกหยาดหยดของความเกลียดชังและความอิจฉาในจิตใจที่มืดดำของซาตาน  ดวงพระทัยของพระนางมารีย์กลับทรงเปี่ยมด้วยความรัก  ความเทดทูนบูชาพระเป็นเจ้ามากเป็นสองเท่า  ในทุกความชั่วร้ายและทุกความคดโกงในจิตใจของซาตาน  ดวงพระทัยของพระนางมารีย์กลับทรงเปี่ยมด้วยความบริสุทธิ์และความบริบูรณ์ยิ่งกว่า  โดยพระหรรษทานของพระเป็นเจ้า  พระองค์ทรงสร้างพระนางมารีย์ด้วยความประณีตที่สุดและสง่างามที่สุดยิ่งกว่าสิ่งสร้างทั้งปวงในจักรวาล – สถานะของพระนางมารีย์คือสถานะที่เจ้าซาตานเคยได้รับมาก่อน  แต่พระนางมารีย์มีสถานะที่สูงส่งกว่ามันเสียอีก
พระนางมารีย์ทรงมีลักษณะที่ตรงกันข้ามกับเจ้าซาตานทุกอย่าง  พระนางทรงแทนที่มันในทุกมิติ  และซาตานก็รู้ดีในเรื่องนี้  ลักษณะที่แตกต่างระหว่างพระนางมารีย์กับซาตานนั้นจะเห็นได้จากบทภาวนาของพระนาง  - บทแมกญีฟีกัต
จิตวิญญาณข้าพเจ้าถวายสดุดีพระเป็นเจ้า
จิตใจข้าพเจ้ายินดีในพระเป็นเจ้า  พระผู้กอบกู้ข้าพเจ้า
เพราะพระองค์ทอดพระเนตรความต่ำต้อยของข้าบริการของพระองค์
แต่นี้ไป มนุษย์ทุกสมัยจะเรียกข้าพเจ้าว่าเป็นผู้มีบุญ
เหตุด้วยพระผู้ทรงฤทธานุภาพ ทรงกระทำสิ่งยิ่งใหญ่ในตัวข้าพเจ้า พระนามพระองค์นั้นศักดิ์สิทธิ์
พระองค์มีพระทัยเมตตาต่อผู้เกรงกลัวพระองค์ ต่อมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย
ทรงสำแดงฤทธานุภาพอันยิ่งใหญ่
ทรงกำจัดผู้มีใจมักใหญ่ใฝ่สูง
ทรงถอดถอนผู้ทรงอำนาจลงจากบัลลังก์ และทรงยกย่องผู้ต่ำต้อยให้สูงขึ้น
ทรงเลี้ยงดูผู้อดหยากด้วยโภคทรัพย์
และทรงขับเศรษฐีให้กลับไปมือเปล่า
พระองค์ทรงปกป้องอิสราเอล ผู้รับใช้ของพระองค์
ทรงมีพระทัยเมตตาและทรงระลึกถึง
ตามที่ทรงมีพระสัญญากับบรรพบุรุษของเรา
กับอับราฮัมและลูกหลานตลอดมา
ในบทแมกณีฟีกัตนี้  เราจะเห็นบทบาทของแม่พระในการไถ่กู้
1.            แม่พระทรงถ่อมพระองค์ – “พระองค์ทอดพระเนตรความต่ำต้อยของข้าบริการของพระองค์"
2.           พระเป็นเจ้าทรงสร้างสรรค์งานอันมหัศจรรย์ ด้วยการทรงประทานพระหรรษทานของพระองค์แก่พระนางมารีย์ “เหตุด้วยพระผู้ทรงฤทธานุภาพ ทรงกระทำสิ่งยิ่งใหญ่ในตัวข้าพเจ้า พระนามพระองค์นั้นศักดิ์สิทธิ์”
3.            พระเป็นเจ้าทรงแต่งตั้งพระนางขึ้นแทนที่ซาตาน “ทรงถอดถอนผู้มทรงอำนาจลงจากบัลลังก์ และทรงยกย่องผู้ต่ำต้อยให้สูงขึ้น
และสิ่งที่นำความอัปยศอดสูที่สุดมาสู่ซาตาน ยิ่งกว่าพระมารดาขององค์พระวจนาตถ์นิรันดรก็คือ  “พระเยซูคริสตเจ้า”  ผู้ทรงรับทนทรมานและความตายเพื่อไถ่กู้มนุษยชาติซึ่งมันได้ทำลาย  คำตอบรับของแม่พระต่อพระเป็นเจ้าเป็นการทดแทนความไม่เชื่อฟังของเอวา  เป็นการเบิกทางสำหรับงานการไถ่กู้ของอาดัมใหม่  ความอ่อนแอของเอวาซึ่งซาตานเหยียดหยามเป็นอย่างยิ่ง  ได้ถูกแทนที่ด้วยความถ่อมตนในการเชื่อฟังของแม่พระ  และการเชื่อฟังต่อน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าทำให้แม่พระทรงมีอำนาจอย่างไม่จำกัด
นี่คือแผนการของพระเป็นเจ้าในการพิชิตศัตรูของพระองค์  นี่คือความอัปยศอดสูของซาตานและความตกต่ำของมัน
ความเกลียดชังของซาตาน
ถ้าคุณยังไม่ตระหนักว่าซาตานเกลียดชังคุณ  ความอิจฉาทำให้มันพยายามทำลายสิ่งสร้างของพระเป็นเจ้าและลากดึงให้จมลงไปในห้วงเหวนรกพร้อมกับมัน  มันไม่ได้รักสิ่งใดในตัวมนุษย์เลย - มนุษย์ผู้เป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า - มันต้องการให้คุณไปอยู่กับมันในไฟนิรันดร 
แต่อย่าได้กลัว  เจ้างูร้ายในอดีตปราศจากอำนาจใดๆต่อพระนางพรหมจารีย์ผู้ทรงปฏิสนธินิรมล  เพราะในแผนการของพระเป็นเจ้า  พระนางทรงเป็นเครื่องมือที่พระเยซูเจ้าทรงใช้ปราบมันและทำให้มันอัปยศอดสู คุณต้องการเหยียบหัวของมันในชีวิตนี้หรือไม่? คุณต้องการได้รับความรอดจากการทดสอบ การประจญ และพายุร้ายแห่งชีวิตเพื่อไปสู่บ้านนิรันดรหรือไม่?  คำตอบนั้นง่ายมาก  จงเรียกหาพระนางมารีย์  รักพระนาง เป็นผู้รับใช้ที่ศรัทธาของพระนาง  เป็นอัศวินของพระนาง  เป็นผู้ช่วยของพระนาง  เป็นอัครสาวกของพระนาง  จงถวายตัวคุณเองแด่พระนางอย่างสิ้นเชิง   เพราะทุกสิ่งที่เป็นของพระนางจะไม่สูญเสียไป  ดังที่นักบุญยอห์นแห่งดามาซีนกล่าวไว้อย่างสวยงามว่า “ข้าแต่พระนางมารีย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง  ความศรัทธาในท่านคือเกราะป้องกันแห่งความรอดซึ่งพระเป็นเจ้าประทานแก่ผู้ปรารถนาจะได้รับความรอด”
ซาตานกำลังโกรธแค้นและกราดเกรี้ยวอย่างมาก  มันทำทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้  เพราะมันรู้ว่าเวลาของมันเหลืออยู่น้อยแล้ว  มันจึงกลัวและโกรธมาก เพราะมันรู้ว่าวันหนึ่งในไม่ช้า  หัวของมันจะถูกเหยียบโดยสตรีผู้ที่จะทำให้จิตใจของมันแหลกเหลว  สตรีผู้ซึ่ง “เสด็จมาดุจรุ่งอรุณ  งามดังดวงจันทร์ รุ่งโรจน์ดังดวงอาทิตย์ สง่าน่าเกรงขามดุจกองทัพที่เรียงรายเป็นขบวนรบ” (บทเพลงของซาโลมอน 6:10)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น