วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สถาปนาพระนามใหม่แด่แม่พระ


บทความนี้ถูกส่งต่อๆกันไปทางเมล์  และเวปไซต์บางแห่ง

ทุกวันที่ 25 มีนาคม ของทุกปี เราฉลองการที่แม่พระตรัส fiat แก่อัครเทวดากาเบรียล พระนางทรงยอมรับเป็นมารดาขององค์พระผู้ไถ่ตามแผนการณ์ของพระเป็นเจ้า  ซึ่งทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล  พระนางนำพระผู้ไถ่มาให้มนุษยชาติเพื่อทำให้มนุษย์เป็นอิสระจากการเป็นทาสของบาป

เมื่อหนึ่งร้อยปีที่แล้ว  วันที่ 25 มี.ค. 1915 พระคาร์ดินัล Mercier ชาวเบลเยี่ยมและเป็นวีรบุรุษสงครามโลกครั้งที่ 1  เริ่มต้นรณรงค์ในพระศาสนจักรคาทอลิกเพื่อให้สถาปนาแม่พระเป็น “มารดาฝ่ายจิตวิญญาณ” “Spiritual Mother” ของมนุษยชาติทั้งมวล  เหตุผลก็คือ ถ้าพระสันตะปาปาผู้ไม่พลาดพลั้งในคำสอนด้านความเชื่อจะทรงสถาปนาแม่พระเป็นมารดาฝ่ายจิตวิญญาณของโลกแล้ว  พระหรรษทานมากมายจะหลั่งลงมายังพระศาสนจักร ดังที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์  ทำไมน่ะหรือ? ก็เพราะในประวัติศาสตร์- ทุกครั้งที่มีการประกาศข้อความเชื่อเกี่ยวกับแม่พระ  จะพบว่ามีพระหรรษทานพิเศษเกิดขึ้นกับพระศาสนจักรและโลกเสมอ

ยกตัวอย่าง  หลังจากที่ประกาศข้อความเชื่อเรื่องพระนางมารีย์ทรงเป็น “มารดาของพระเจ้า”  ความศรัทธาในแม่พระก็แพร่กระจายไปในพระศาสนจักรตะวันออกและตะวันตก  ความรักในแม่พระปรากฏในพิธีกรรม  เทววิทยา  ศิลปะ  สถาปัตยกรรม  บทประพันธ์ และในวัฒนธรรมทุกรูปแบบของตะวันตก

ก่อนที่จะมีการประกาศข้อความเชื่อข้อที่สามเกี่ยวกับแม่พระ-นั่นคือ“แม่พระทรงเป็นผู้ปฏิสนธินิรมล” – พระศาสนจักรและโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระสันตะปาปา ทรงอยู่ในวิกฤตการณ์  พระสันตปาปาปีโอที่ 9 ถูกขับออกจากวาติกันโดยการรุกรานของกองทหารอิตาลี ภายใต้การปกครองของจักรพรรดินโปเลียนที่ 4  และรัฐของพระสันตะปาปาก็ถูกยึดครอง  พระองค์ต้องไปอยู่ที่ Gaeta  พระคาร์ดินัลหลายองค์ได้ขอร้องให้พระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ประกาศข้อความเชื่อ “แม่พระทรงเป็นผู้ปฏิสนธินิรมล”  เพื่อเป็นการบรรเทาวิกฤตการณ์ของพระสันตปาปาและของพระศาสนจักร  พระคาร์ดินัลของแม่พระเหล่านั้นให้เหตุผลว่าถ้าประกาศข้อความเชื่อนี้แล้ว แม่พระจะทรงเข้ามาแทรกแซงช่วยเหลือทั้งพระสันตะปาปาและพระศาสนจักร และพระสันตปาปาก็ทรงทำตาม

ตั้งแต่ที่พระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ถูกขับออกจากวาติกันในปี 1849 พระองค์ทรงเขียนจดหมายถึงบรรดาพระสังฆราชทั่วโลกให้ทราบถึงความตั้งใจของพระองค์ในการประกาศข้อความเชื่อ“แม่พระทรงเป็นผู้ปฏิสนธินิรมล” นี้  ต่อมาในวันที่ 8 ธันวาคม 1854 พระศาสนจักรได้มีประสบการณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวกันและความร่วมมือกันภายใต้บัลลังก์ของนักบุญเปโตร  โดยที่พระสันตะปาปาปีโอที่ 9  ยังได้ประกาศข้อความเชื่อ”ความไม่ผิดพลาดพลั้งของพระสันตปาปา”เพิ่มขึ้นอีกด้วย  ทำให้ความเชื่อของคาทอลิกภายใต้การนำของพระสันตปาปามีความเข้มแข็งมากขึ้น

ใช่แล้ว  ข้อความเชื่อเกี่ยวกับแม่พระ นำพระหรรษทานมาให้แก่พระศาสนจักร  และเป็นพระหรรษทานที่ยิ่งใหญ่

การสถาปนาแม่พระเป็นมารดาฝ่ายจิตวิญญาณจะยิ่งทำให้พระศาสนจักรได้รับพระหรรษทานมากยิ่งขึ้น เพราะพระนามนี้จะเท่ากับประกาศถึงบทบาทของแม่พระที่มีต่อมนุษยชาติ  พระนางทรงเป็น “มารดาของพวกเราโดยอาศัยพระหรรษทาน” (Lumen Gentium, n. 61).

ชื่อของแม่พระบ่งบอกถึงภารกิจของพระนาง  ดังเช่นที่พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ตรัสว่า “แม่พระทรงเป็นคนกลาง ไม่ใช่ในฐานะผู้ที่อยู่ภายนอก แต่ในฐานะที่พระนางทรงเป็นมารดา” และ “พระนางมีสิทธิที่จะทำดังนั้น”  (Redemptoris Mater, n. 21).

ถ้าหากพระสันตะปาปาจะทรงประกาศให้แม่พระทรงเป็นมารดาฝ่ายจิตวิญญาณของมนุษยชาติ  จะเท่ากับทำให้แม่พระสามารถกระทำทุกอย่างได้ในบทบาทของมารดาเพื่อเห็นแก่พวกเรา  เมื่อจิตใจอิสระของมนุษย์จะยอมรับในชื่อของแม่พระนี้  พระนางก็จะสามารถแสดงบทบาทการเป็น “มารดาฝ่ายจิตวิญญาณ”ของมนุษยชาติได้อย่างเต็มที่  เหมือนดังที่ น.ออกุสตินเคยกล่าวไว้ว่า “พระเป็นเจ้าทรงสร้างมนุษย์โดยที่ไม่มีมนุษย์  แต่พระองค์จะไม่ทรงช่วยมนุษย์ให้รอดโดยปราศจากมนุษย์”

พระเป็นเจ้าปรารถนาให้มนุษย์ยอมรับเสียก่อนจึงจะทรงช่วยเหลือเรา  และพระนางมารีย์ก็ปรารถนาการยอมรับของเราเพื่อที่จะปฏิบัติภารกิจของพระนางได้อย่างเต็มที่ตามชื่อที่เรายกย่องให้เกียรติพระนาง  โดยประทานพระหรรษทานของพระเยซูเจ้าซึ่งพระนางมีอย่างมากมายไม่มีขอบเขตจำกัด  มายังมนุษยชาติที่กำลังอยู่ในความยากลำบากในปัจจุบันนี้ พระนางจะเข้ามาแทรกแซงช่วยเหลือมนุษยชาติ เมื่อพระสันตะปาปาตรัส “fiat” ต่อพระนางมารีย์ ในรูปแบบของข้อความเชื่อ  และไม่ใช่เพียงแต่พระสันตะปาปาเท่านั้น แต่ในพระศาสนจักรทั่วโลกก็จะกล่าว “fiat” นี้ด้วย

คำพูด “fiat” ของแม่พระทำให้ “พระบิดาสามารถช่วยมนุษย์ให้เป็นอิสระ ด้วยการประทานพระผู้ไถ่มาให้มนุษย์  เวลานี้ แม่พระทรงรอคอย “fiat”จากเราและจากพระสันตะปาปา  เพื่อที่จะได้ทรงประทานพระหรรษทานมาให้โลก รวมทั้งพระหรรษทานแห่งสันติภาพของโลกด้วย”

ผู้สังเกตการณ์คนหนึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ให้ความคิดเห็นว่า  นี่ก็ล่วงไปเป็นเวลาหนึ่งร้อยปีแล้ว  “เหตุใดจึงยังไม่มีการประกาศข้อความเชื่อนี้?”  เราจะเสียหายอะไรหรือในการยกย่องให้เกียรติพระนางมารีย์ด้วยชื่อนี้ ซึ่งพระศาสนจักรเองก็สอนเช่นนี้อยู่แล้ว?  ผู้สังเกตการณ์อีกคนหนึ่งกล่าวว่า “ในเมื่อมันเป็นความจริง  แล้วทำไมจึงไม่ประกาศเสียเลยเล่า  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องนี้เป็นความจริงของพระนางมารีย์?”  ผมเห็นด้วยกับทั้งสองท่านอย่างจริงใจ

ในปี 1918 พระคาร์ดินัล Mercier ได้รวบรวมคำร้องขอจากพระสังฆราชกว่า 300 องค์ และคำร้องขอนับพันจากพระสงฆ์และฆราวาส ถวายแด่พระสันตปาปาเพื่อให้ทรงประกาศข้อความเชื่อที่ห้าของแม่พระ  และด้วยการกระทำนี้เป็นแรงบันดาลใจให้คนกว่า 7 ล้านคนและพระคาร์ดินัลและพระสังฆราชกว่า 550 องค์ ส่งคำร้องขอไปยังพระสันตะปาปาเพื่อให้ประกาศข้อความเชื่อนี้

ทำไมจึงต้องมีคำร้องขอ? เพราะนี่เป็นวิธีการของคาทอลิก  พระสันตะปาปาปีโอที่ 9 และพระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ได้ขอบคุณคริสตชนนับล้านที่ได้ส่งคำร้องขอในการประกาศข้อความเชื่อการปฏิสนธินิรมลของแม่พระ และ การถูกยกขึ้นสู่สวรรค์ของแม่พระ  กฏหมายพระศาสนจักรส่งเสริมให้สัตบุรุษแนะนำผู้อภิบาลของพระศาสนจักรในเรื่องที่เป็นความดีต่อพระศาสนจักร

คุณก็มีอิสระที่จะทำเช่นนี้  ถ้าคุณเห็นด้วยกับพระคาร์ดินัล Mercier  บรรดาพระสังฆราช คุณแม่เทเรซา แห่งกัลกัตตา  คุณแม่แองเจลิกา และคาทอลิกอื่นๆทั่วโลก  เพื่อให้ประกาศว่าแม่พระทรงเป็นมารดาฝ่ายจิตวิญญาณของมนุษยชาติ  ซึ่งจะนำพระหรรษทานมากมายมาสู่พระศาสนจักรและโลก

คุณสามารถส่งคำร้องขอไปยังพระสันตปาปาฟรังซิส  พระองค์ทรงรักแม่พระมาก และตรัสถึงแม่พระบ่อยๆ  นี่คือที่อยู่ที่คุณสามารถส่งจดหมายคำร้องขอไปถึงพระองค์ได้

Pope Francis

Vatican City

00120

คำตอบรับ “fiat” ของแม่พระนำพระเยซูเจ้ามาให้เรา  คำตอบรับ “fiat” ของคุณจะช่วยให้แม่พระนำสันติภาพมาให้โลก  ขอให้สวดภาวนาเพื่อการประกาศข้อความเชื่อนี้ด้วย และเขียนจดหมายไปถึงพระสันตปาปาฟรังซิส  ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่จะได้มาผ่านทางวิญญาณที่สุภาพถ่อมตน(Cf. Lk. 1:38).

Dr. Mark Miravalle

Professor of Theology and Mariology

Franciscan Univeristy of Steubenville,

March 25, 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น