วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แม่พระกุหลาบทิพย์


การประจักษ์ของแม่พระที่เมดจูกอเรจ์  มีความคล้ายกันกับการประจักษ์ของแม่พระกุหลาบทิพย์  ในแง่ที่ว่าการประจักษ์ไม่ได้รับการเชื่อถือและไม่ได้รับการรับรองจากพระสังฆราชท้องถิ่นและจากทางสันตสำนักด้วย  เคลวิน ไซมอนด์ ได้ทำการค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องนี้

การประจักษ์ของแม่พระกุหลาบทิพย์

by Kevin Symonds on Mar 25, 2013 in Featured, Live in Christ


เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อนของผมได้ถามผมเกี่ยวกับการประจักษ์ของ “แม่พระกุหลาบทิพย์” Rosa Mistica ผมจึงค้นคว้าเรื่องนี้และเขียนบทความที่รวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ  และต่อไปนี้คือสิ่งที่ได้จากการค้นคว้า

สำหรับผู้ที่รู้จักและคุ้นเคยเรื่องราวและชื่อของ แม่พระกุหลาบทิพย์ ดีแล้ว หรือผู้ที่ต้องการทราบเรื่องราวนี้  น่าจะรู้ถึงการประกาศครั้งแรกของพระศาสนจักรเกี่ยวกับประจักษ์ ซึ่งเป็นดังนี้

จากการพิจารณาของสังฆมณฑลท้องถิ่นและด้วยการสนับสนุนจากสันตสำนัก  ขอประกาศว่า  การอ้างว่ามีการประจักษ์ของ แม่พระกุหลาบทิพย์ Rosa Mistica  นั้น ขาดความน่าเชื่อถือ  ไม่ได้มาจากพระเป็นเจ้า  การส่งเสริมใดๆในคำอ้างของการประจักษ์ดังกล่าวถือว่าไม่นบนอบเชื่อฟังคำแนะนำของพระศาสนจักร

ในปี 1947 สตรีชาวอิตาเลียนนามว่า ปีเอรีนา กิลลี ได้อ้างว่า แม่พระได้ประจักษ์แก่เธอ  ในเวลานั้น  เธออาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆ ชื่อ มอนติกีอารีไม่ห่างจากทะเลสาบการ์ดาใกล้กับเมืองเบรสชาแคว้นลอมบาร์ดี ที่อยู่ทางเหนือของประเทศอิตาลีเมืองนี้มีพลเมือง 14,000 คน ที่ขึ้นต่อสังฆมณฑล เบรสชา Diocese of Brescia


Pierina Gilli

 
 
กิลลีกล่าวว่า ตลอดทั้งปี 1947 แม่พระประจักษ์มา 7 ครั้ง  และในการประจักษ์ครั้งที่ 2 แม่พระทรงเรียกพระนางว่า “แม่พระกุหลาบทิพย์” Rosa Mistica

การประจักษ์ครั้งแรกนั้น  ปีเอรีนา กิลลี ได้เห็นแม่พระทรงอาภรณ์ชุดสีม่วง  พระพักตร์เศร้าและมีน้ำตาคลอ   ที่ดวงพระทัยมีดาบ 3 เล่ม ซึ่งหมายถึงการถวายบูชามิสซาและการรับศีลมหาสนิทอย่างไม่สมควร การไม่ซื่อสัตย์หรือการละทิ้งกระแสเรียกของพระสงฆ์ นักบวช และการละทิ้งความเชื่อ ต่อมาพระนางได้ประจักษ์มาให้ปีเอรีนาได้เห็นที่พระวิหารของเมืองมอนติกีอารี ต่อหน้าประชาชนเป็นจำนวนมาก การประจักษ์ของพระนางในครั้งนี้ มีดอกกุหลาบสีขาว สีแดง และสีเหลือง ประดับแทนดาบ 3 เล่ม ที่ให้ความหมายของจิตตารมณ์การ อธิษฐานภาวนา การพลีกรรมและการใช้โทษบาป เพื่อการกลับใจ เมื่อปีเอรีนาถามพระนางว่าเป็นใครก็ได้รับคำตอบว่า

       แม่คือพระมารดาของพระเยซูเจ้าและของมนุษย์ทุกคน แม่ถูกใช้มาเพื่อให้บรรดานักบวชชายหญิง และพระสงฆ์มีความศรัทธาพิเศษต่อแม่  เพื่อเพิ่มกระแสเรียกและมีชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้นในฐานะผู้รับใช้พระเจ้า       

        แม่ปรารถนาให้ทุกวันที่ 13 ของเดือน เป็นวันที่ระลึกและให้เกียรติแด่แม่ วันที่ 13 กรกฎาคม ของทุกปีจะเป็นวันเฉลิมฉลองแม่พระกุหลาบทิพย์

            สาส์นของแม่พระกุหลาบทิพย์  เป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ของชีวิตพระสงฆ์และนักบวช  แม่พระยังได้ประทานความลับและสัญญาว่าจะประจักษ์มาอีก  และการประจักษ์ได้เกิดขึ้นในปี 1966 ในเมือง ฟอนตาเนลลี Fontanelle  การประจักษ์ ณ.ที่แห่งนี้ยังได้เกิดน้ำพุอัศจรรย์และแม่พระทรงประทานแป้งสาลีที่จะนำมาใช้ในการทำแผ่นศีลด้วย

การประจักษ์ที่ มอนติกีอารีและฟอนตาเนลลี ได้ก่อให้เกิดความศรัทธาของประชาชน  และกระตุ้นความสนใจต่อสังฆมณฑลเบรสชา   มีเอกสารอย่างเป็นทางการ 6 ฉบับที่เกี่ยวกับการประจักษ์ทั้งสองแห่งนี้  เอกสาร 3 ฉบับแรกดูเหมือนจะไม่อาจพบได้ในอินเตอร์เน็ต  แต่3 ฉบับหลังพอจะหาได้และมีเอกสารฉบับหนึ่งซึ่งมีใจความสำคัญ  เอกสารทั้ง 6 ฉบับเป็นดังนี้

1.            Announcement of the Brescia Episcopal Curia, dated June 30, 1968.  การประกาศของสังฆมณฑลวันที่ 30 มิ.ย. 1968

2.            Announcement of Bishop Luigi Morstabilini, dated November 25, 1975.  การประกาศของพระสังฆราช วันที่ 25 พ.ย. 1957

3.            Declaration of Bishop Bruno Foresti, dated October 15, 1984. การประกาศของพระสังฆราช วันที่ 15 ต.ค. 1984

4.            Declaration of Bishop Bruno Foresti, dated February 19, 1997.การประกาศของพระสังฆราช วันที่ 19 ก.พ. 1997

5.            Directory of Don Piero Boselli, dated May 5, 2001.คำแนะนำของคุณพ่อ เปียโร บอสเซลี วันที่ 5 พ.ค. 2001

6.            Decree of Bishop Luciano Monari, dated 19 March 2008. ประกาศของพระสังฆราช วันที่ 19 มี.ค. 2008

เมื่อพิจารณาเอกสารทั้งหมด  เอกสารที่ 4 วันที่ 19 ก.พ. 1997 เป็นเอกสารฉบับแรกที่ค้นหาได้  แต่เอกสารไม่ได้อยู่ในเวปไซต์ของสังฆมณฑลเบรสชา  ข้อความในเอกสารได้มาจากนักเขียนชาวอังกฤษและจากการค้นคว้าของนักวิจัย Donal A. Foley  เขาได้นำข้อความจากเอกสารไปวางไว้ในเวปไซต์ของเขา  Theotokos,  ทั้งภาษาอิตาเลียนและอังกฤษ


Donal Foley

แต่จากเอกสารฉบับที่ 4 นี้ยังไม่สามารถเข้าใจได้ว่าการประกาศมีใจความอย่างไร  เอกสารเป็นการประกาศของพระสังฆราช Foresti  ที่ยืนยันคำสั่งของพระสังฆราชองค์ก่อนหน้าท่าน  แต่ไม่ได้บอกว่าคำสั่งเป็นอย่างไร  จึงเป็นคำถามให้เราว่า  คำสั่งก่อนหน้านี้คืออะไร 

(จากประกาศวันที่ 30 มิ.ย. 1968)  พระสังฆราชได้สั่งให้ศาสนิกชนเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของพระศาสนจักรที่มิให้ส่งเสริม (“favorire”) หรือตีพิมพ์หรือแสวงบุญหรือเผยแพร่ความศรัทธาในสิ่งที่ยังมิได้รับการพิสูจน์ (“controllati”) หรือประเมินอย่างถูกต้อง

(จากประกาศวันที่ 25 พ.ย. 1975)  พระสังฆราชได้ยืนยันอีกครั้งหนึ่งขอให้ศาสนิกและพระสงฆ์ยอมรับการตัดสินใจในครั้งก่อน  และประชาชนรู้จักสถานที่ที่พระศาสนจักรได้รับรองซึ่งสามารถแสดงความศรัทธาต่อพระมารดาของพระเจ้าได้ อันเป็นสถานที่เชื่อถือได้และช่วยในเรื่องความเชื่อและชีวิตฝ่ายจิตแก่คาทอลิก

(จากประกาศวันที่ 15 ธ.ค. 1984)  พระสังฆราชแห่งเบรสชา  โดยการสนับสนุนของสันตสำนักทางด้านคำสอนและความเชื่อ  ขอประกาศว่า 1. ) การประจักษ์ที่อ้างว่าเป็นแม่พระกุหลาบทิพย์ Madonna Rosa Mistica นั้น ไม่มีความน่าเชื่อถือ  2. )  เพราะฉะนั้น สิ่งที่เกี่ยวข้องกับ Madonna Rosa Mistica จึงมิได้รับการรับรองและไม่สามารถนำมาปฏิบัติหรือส่งเสริมได้  3.) ผู้ใดก็ตามที่ตีพิมพ์หรือจัดให้มีการแสวงบุญจะไม่ใช่การส่งเสริมความเชื่อของสัตบุรุษ  แต่จะเป็นการกระทำที่ขัดกับท่าทีของพระศาสนจักร

จากข้อความของเอกสารดังกล่าว  จึงเห็นได้ว่าในปี 1968 นั้นพระศาสนจักรยังไม่ได้รับรองการประจักษ์  และประชาชนไม่สามารถเชื่อถึงแม่พระกุหลาบทิพย์ได้


Bishop Bruno Foresti

ยิ่งไปกว่านั้นในประกาศปี 1975 ยังชักชวนประชาชนให้ไปแสวงบุญยังสถานที่อื่นซึ่งทางพระศาสนจักรรับรองแล้ว  และในประกาศปี 1984 ยังกล่าวว่า ไม่มีหลักฐานที่เพียงพอในการพิสูจน์ว่าการประจักษ์นั้นมาจากพระเป็นเจ้า  พระสังฆราชกล่าวว่าท่านได้ปรึกษากับทางสันตสำนักด้านคำสอนและความเชื่อและทางสันตสำนักเห็นด้วยกับท่าทีของท่าน

13 ปีต่อมา  ได้มีการนำพระรูป แม่พระกุหลาบทิพย์ไปประดิษฐานไว้ที่สังฆมณฑลเบรสชา  ซึ่งเท่ากับเป็นการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพระสังฆราช บรูโน ฟอเรสติ Bishop, Bruno Foresti (พระสังฆราชาที่เซ็นชื่อในคำประกาศปี 1984)  จึงได้มีคำประกาศออกมาวันที่ 19 ก.พ. 1997 ซึ่งยังคงยืนยันในคำสั่งของท่านในปี 1984  และเตือนมิให้มีการส่งเสริมความศรัทธาในแม่พระกุหลาบทิพย์ด้วย

เอกสารฉบับที่ 5 เป็นของคุณพ่อ ปีเอโร บอสเซลี ได้มาจากเวปไซต์ของสังฆมณฑล  คุณพ่อปิเอโรเป็นประธานของคณะพิธีกรรมของสังฆมณฑลและเป็นสมาชิกของ Diocesan Commission for Sacred Art and the Ecclesiastical Cultural Heritage



Don Piero Boselli

เราอาจสรุปได้ว่ามีความขัดแย้งกันระหว่างคำแนะนำของสังฆมณฑลกับผู้มีความเชื่อในแม่พระกุหลาบทิพย์  และพระสังฆราชแห่งเบรสชาจึงขอให้ทางสันตสำนักได้เข้ามาแทรกแซง  จึงทำให้มีจดหมายวันที่ 16 พ.ย. 2000  แต่ข้อความในจดหมายไม่ปรากฏแก่สาธารณะ  แต่ทำให้มีประกาศคำแนะนำของพระสังฆราชในปี 2001 จดหมายนั้นช่วยให้ทางสังฆมณฑลเบรสชาจัดรูปแบบและลักษณะของพิธีกรรม และ ความศรัทธาของศาสนิกในมอนติชีรีและฟอนตาเนลลี  ที่มีต่อแม่พระกุหลาบทิพย์

ในปี 2008 มีเอกสารครั้งสุดท้ายของสังฆมณฑล  พระสังฆราชองค์ใหม่แห่งเบรสชา  ลูซีอาโน  โมนารี Luciano Monari ได้ให้คำแนะนำต่อจากเอกสารปี 2001  ซึ่งยังคงไม่อนุญาติให้มีการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ความศรัทธา  เพราะพระศาสนจักรมีความเห็นว่าไม่สามารถรับรองความน่าเชื่อถือของการประจักษ์ได้


Bishop Luciano Monari





ที่ฟอนตาเนลลี

  ในปี 1966 แม่พระทรงประจักษ์แก่ปิเอรินา  กิลลี อีกถึง 4 ครั้งตามที่ทรงสัญญาไว้  พระนางเสด็จมาที่บ่อน้ำพุซึ่งอยู่ที่ฟอนตาเนลลี  อันเป็นชานเมืองของมอนติเกอารี  พระนางประจักษ์มาในวันอาทิตย์ปาสกา  ทรงสัมผัสน้ำพุสองครั้งและตรัสกับปิเอรินา “องค์พระบุตรของแม่ส่งแม่มาที่นี่เพื่อหลั่งพระพรอำนาจการรักษาแก่น้ำนี้  แม่ปรารถนาให้ผู้เจ็บป่วยและบรรดาลูกทั้งหลายของแม่มายังบ่อน้ำพุนี้  แต่ลูกต้องขออภัยความผิดบาปของพวกลูกก่อน  แล้วจึงตักน้ำจากบ่อนี้ด้วยความรัก”  แม่พระยังปรารถนาให้ทำเหรียญรูปแม่พระกุหลาบทิพย์  พระมารดาแห่งพระศาสนจักร  และเผยแพร่ให้กระจายไปทั่วโลกด้วย

ถึงแม้พระสังฆราชแห่งเบรสชาจะไม่เชื่อในการประจักษ์ของแม่พระกุหลาบทิพย์ต่อปิเอรินา กิลลี  แต่ มองซิเยอร์ อาบาโต ฟรานเซสโก  Msgr, Abato Francesco มีความเชื่อในการประจักษ์และแน่ใจในความน่าเชื่อถือของนิมิตที่ปิเอรีนาได้รับ 

พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ทรงอนุญาติให้ปิเอรินาเข้าเฝ้าและทรงอวยพรเธอ 

ก่อนจะมีการเปิดสังคายนาวาติกันครั้งที่ 2  พระสันตปาปายอห์นที่ 23 ทรงส่งสมณสาส์นขอให้คริสตชนทุกคนสวดภาวนาเพื่อความสำเร็จของสังคายนา  ทั้งนี้เพื่อเป็นการถวายเกียรติแด่พระมารดาของพระเจ้าในฐานะ “แม่พระกุหลาบทิพย์”  

และพระสันตปาปาเปาโลที่ 6 ทรงออกสมณลิขิตในวันที่ 5 พ.ค. 1969  ขอให้มีการถวายเกียรติแด่แม่พระในฐานะ “แม่พระกุหลาบทิพย์” เช่นเดียวกัน  พระองค์ตรัสในที่ประชุมวันที่ 21 ต.ค. 1964 ว่า “เราปรารถนาให้ปีหน้านี้  พระนางพรหมจารีย์มารีย์ จะได้รับการถวายเกียรติและได้รับความศรัทธาจากคริสตชนทุกคนภายใต้พระนามว่า “แม่พระกุหลาบทิพย์”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น