ในพระเยซูคริสต์และพระจิตเจ้า เรามีสองพระบุคคลที่ปรากฏแก่เราในพระลักษณะที่แตกต่างกัน
พระคริสต์เป็นพระเจ้าที่เป็นเนื้อหนังและทรงถูกตรึงกางเขน พระองค์คือพระเจ้าผู้ทรงกรรแสงและบรรทม ทรงรับประทานอาหาร และทรงมีเหงื่อไหลในสวนเก็ธเซเมนี
ส่วนพระจิตเจ้าทรงมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างออกไป ทรงเป็นลิ้นไฟ
เป็นสายลม
เป็นนกพิราบที่กำลังบิน
ในพระคริสต์เราสามารถสัมผัสและมองเห็นพระเจ้าได้ ในพระจิตเจ้า
พระองค์ทรงดูเหมือนพระเจ้าที่สามารถจับต้องได้
แต่พระคัมภีร์ได้กล่าวถึงพระจิตเจ้าในแบบอื่นๆอีกซึ่งทำให้เรามั่นใจว่าพระองค์ทรงอยู่ท่ามกลางพวกเรา พระคัมภีร์ให้ชื่อที่น่าแปลกใจแด่พระจิตเจ้า พระบุคคลที่สามในพระตรีเอกภาพดังนี้
1. การจุมพิต
The Kiss ในบทเพลงของโซโลมอน Song
of Songs มีประโยคซึ่งเป็นที่เข้าใจกันดีว่ากล่าวถึงพระตรีเอกภาพ – “ขอให้เขาจุมพิตดิฉันด้วยจุมพิตจากปากของเขา”
ปิตาจารย์ของพระศาสนจักรอธิบายว่าคำพูดนี้กล่าวถึงพระตรีเอกภาพ “เขา” หมายถึงพระบิดา “ปาก”หมายถึงพระบุตร และ “จุมพิต”หมายถึงพระจิต “พระจิตเจ้าทรงจุมพิตเพื่อที่ปากขององค์พระบุตรสุดที่รักจะทรงประทับรอยอยู่ในดวงจิตของพวกเราตลอดไปชั่วกาลนาน
Blaise Arminjon
พระสงฆ์เยซูอิตได้เขียนไว้ว่า “จุมพิตเดียวกันนี้ได้รวมพระบิดาและพระบุตรให้เป็นหนึ่งเดียวกันในพระตรีเอกภาพตลอดนิรันดร
และในเวลานี้ได้รวมพวกเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ด้วย” การจุมพิตอันศักดิ์สิทธิ์ – ช่างเป็นนามที่ยอดเยี่ยมของพระจิตเจ้าผู้ทรงบันดาลให้พระคริสต์จุติในพระแม่มารีย์ พระจิตเจ้ายังทรงเป็นผู้ที่ชำระล้างบาปกำเนิดในเวลาที่เรารับศีลล้างบาปและทรงทำให้พระคริสต์มาสถิตย์ในศีลมหาสนิท พระจิตเจ้าคือ “จุมพิต”ที่รวมมนุษยชาติให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเป็นเจ้า
2. เหล้าองุ่นยอดเยี่ยม The Best Wine ในบทเพลง Song of Songs
7:9-10 เราพบพระนามอีกอันหนึ่งของพระจิตเจ้า
“เรากล่าวว่า เราจะไปยังต้นปาล์ม และจะเก็บผลของมันทั้งหมด และทรวงอกของเจ้าจะเป็นเป็นเหมือนพวงองุ่น และกลิ่นปากของเจ้าจะเป็นเหมือนกลิ่นแอปเปิล
คอของเจ้าจะเป็นเหมือนเหล้าองุ่นยอดเยี่ยม ที่มีค่าคู่ควรที่สุดที่รักของเราจะดื่ม และให้ริมฝีปากและฟันของเขาลิ้มรส”
นี่เป็นคำพูดโต้ตอบระหว่างเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ซึ่งก็คือพระคริสต์และพระบิดา เหล้าองุ่นเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่ทรงแบ่งปันกันและกันในองค์พระจิตเจ้า ตามที่ Arminjon. Mechthild of
Magdeburg (ผู้ได้รับพระพรพิเศษชาวเยอรมันในยุคกลาง)
อธิบายข้อความนี้ไว้ดังนี้ “พระบิดาทรงเป็นผู้ถือถ้วยที่รองรับชีวิตที่ทำให้มีนเมา พระบุตรคือถ้วยเหล้าและพระจิตคือเหล้าองุ่น”
3. อำนาจของพระเจ้า
Finger of God พระคริสต์ทรงนำเราไปสู่พระจิตด้วยพระนามหลายอย่าง พระนามหนึ่งที่มีชื่อเสียงคือ “ผู้ปลอบประโลม” คำนี้แปลมาจากภาษากรีกโดยตรง อาจมีความหมายว่า “ผู้แก้ต่าง” “ผู้แทรกแซงช่วยเหลือ” และ “ที่ปรึกษา”ก็ได้ตามที่ Thayer’s
Greek Lexicon ได้อธิบายไว้
แต่ยังมีชื่อที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกพระจิตเจ้าที่ไม่ค่อยจะรู้กันซึ่งอยู่ใน
ลูกา 11:20 “ถ้าเราขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของพระเจ้า
(Finger of God)
ก็หมายความว่าอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงท่านแล้ว”
น.ออกุสตินเห็นว่านามนี้เป็นนามที่ยอดเยี่ยมสำหรับพระจิตเจ้า “เพราะบ่งบอกถึงการประทานพระพร”
โดยผ่านทางพระจิตเจ้า “เพราะไม่มีอวัยวะของเราที่ถูกแบ่งให้เห็นได้เด่นชัดเท่านิ้วมือ”
ปิตาจารย์ของพระศาสนจักรบางท่านเห็นว่านามนี้บ่งบอกถึงพระตรีเอกภาพด้วย
“พระบุตรถูกกล่าวถึงด้วยคำว่า มือและแขนของพระบิดา เพราะพระบิดาทรงกระทำทุกสิ่งโดยพระบุตร” น.ซีริลแห่งอเล็กซานเดรียเขียนไว้ว่า “เนื่องด้วยนิ้วมือไม่ถูกแยกออกจากมือ แต่เป็นส่วนหนึ่งของมือ ดังนั้นพระจิตจึงเป็นหนึ่งเดียวกับพระบุตร และ พระบุตรทรงกระทำทุกสิ่งโดยอาศัยพระจิต ”
น.อัมโบรสก็มีความเห็นเช่นเดียวกันว่านิ้วมือเป็นลักษณะของความเป็นหนึ่งเดียวกัน
4. ตราประทับ
The Seal ในหนังสือจดหมายของ น.เปาโลถึงชาวโครินทร์ฉบับที่2
(1:22) กล่าวถึงพระสัญญาของพระเจ้าที่ทรงยืนยันแก่เราในพระคริสตเจ้าและได้ทรงเจิมพวกเรา หลังจากนั้นได้พูดว่า “พระองค์ทรงประทับตราเรา
และทรงประทานพระจิตเจ้าในหัวใจของเราเป็นเครื่องประกัน” ผู้เชี่ยวชาญด้านพระคัมภีร์เชื่อว่านามทั้งสองนี้คือ
ตราประทับและเครื่องประกัน
หมายถึงพระจิต
นามนี้ยังปรากฏในจดหมายถึงเอเฟซัส 1:13 และ
4:30 เราถูกประทับตราด้วยพระจิตเจ้าอย่างแนบแน่นด้วยศีลล้างบาป คำสอนของพระศาสนจักรอธิบายว่า “ตราประทับเป็นสัญลักษณ์ของบุคคล
เป็นเครื่องหมายของอำนาจส่วนบุคคล
หรือความเป็นเจ้าของในวัตถุสิ่งของ
อย่างเช่นทหารถูกประทับตราด้วยเครื่องหมายยศต่างๆ ตราประทับยังใช้กับบางสิ่งที่เป็นความลับ ในการประทับตราเราด้วยพระจิต พระเป็นเจ้าทรงทำเครื่องหมายบนเราให้เป็นของพระองค์ และเครื่องหมายอะไรที่พวกเราได้รับ
มันไม่เป็นเพียงสัญญลักษณ์หรือเครื่องหมายเท่านั้น แต่เป็นพระบุคคลคือ – พระบุคคลที่สามในพระตรีเอกภาพ”
ตราประทับของพระจิตเจ้าทำให้เราเป็นของพระคริสตเจ้าตลอดกาลทำให้เรามีส่วนร่วมในพระองค์
และได้รับการปกป้องและมีส่วนในสวรรค์ในระหว่างการทดสอบของชีวิตนี้” ในหนังสือวิวรณ์ ตราประทับยังหมายถึงผู้ได้รับการเลือกสรรจากพระเจ้าที่จะถูกแยกออกมาจากหมู่มวลมนุษย์ในวาระสุดท้าย
5. เงินมัดจำ The Deposit เราคงไม่ค่อยแน่ใจกับนามของพระจิตนี้ซึ่งปรากฏใน 2โครินทร์ 1:22 (และปรากฏใน เอเฟซัส 1:14 ด้วย) นั่นคือคำว่า “เครื่องประกัน” ‘pledge.’ บางสำนักได้แปลคำนี้ว่า “เงินมัดจำ”
, “การรับประกัน” และ “สิ่งที่ทำให้มั่นใจ” ในภาษากรีก ใช้คำว่า arrabona ซึ่งหมายถึง “เงินที่ใช้ซื้อและให้เป็นมัดจำว่า
เงินเต็มจำนวนจะได้รับ” เราจึงต้องเข้าใจในคำพูดของพระคัมภีร์ซึ่งอธิบายว่า
พระจิตเจ้าทรงเป็น “การชิมลางล่วงหน้าและเป็นเครื่องรับประกันของพระพรที่จะได้รับในอนาคต”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น