วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

พระนามของพระจิตเจ้าที่ไม่ค่อยรู้จัก


ในพระเยซูคริสต์และพระจิตเจ้า  เรามีสองพระบุคคลที่ปรากฏแก่เราในพระลักษณะที่แตกต่างกัน

พระคริสต์เป็นพระเจ้าที่เป็นเนื้อหนังและทรงถูกตรึงกางเขน  พระองค์คือพระเจ้าผู้ทรงกรรแสงและบรรทม  ทรงรับประทานอาหาร  และทรงมีเหงื่อไหลในสวนเก็ธเซเมนี  ส่วนพระจิตเจ้าทรงมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างออกไป  ทรงเป็นลิ้นไฟ  เป็นสายลม  เป็นนกพิราบที่กำลังบิน  ในพระคริสต์เราสามารถสัมผัสและมองเห็นพระเจ้าได้  ในพระจิตเจ้า  พระองค์ทรงดูเหมือนพระเจ้าที่สามารถจับต้องได้

แต่พระคัมภีร์ได้กล่าวถึงพระจิตเจ้าในแบบอื่นๆอีกซึ่งทำให้เรามั่นใจว่าพระองค์ทรงอยู่ท่ามกลางพวกเรา  พระคัมภีร์ให้ชื่อที่น่าแปลกใจแด่พระจิตเจ้า  พระบุคคลที่สามในพระตรีเอกภาพดังนี้

1. การจุมพิต The Kiss ในบทเพลงของโซโลมอน Song of Songs มีประโยคซึ่งเป็นที่เข้าใจกันดีว่ากล่าวถึงพระตรีเอกภาพ – “ขอให้เขาจุมพิตดิฉันด้วยจุมพิตจากปากของเขา”  ปิตาจารย์ของพระศาสนจักรอธิบายว่าคำพูดนี้กล่าวถึงพระตรีเอกภาพ  “เขา” หมายถึงพระบิดา  “ปาก”หมายถึงพระบุตร และ “จุมพิต”หมายถึงพระจิต  “พระจิตเจ้าทรงจุมพิตเพื่อที่ปากขององค์พระบุตรสุดที่รักจะทรงประทับรอยอยู่ในดวงจิตของพวกเราตลอดไปชั่วกาลนาน 


Blaise Arminjon พระสงฆ์เยซูอิตได้เขียนไว้ว่า “จุมพิตเดียวกันนี้ได้รวมพระบิดาและพระบุตรให้เป็นหนึ่งเดียวกันในพระตรีเอกภาพตลอดนิรันดร  และในเวลานี้ได้รวมพวกเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ด้วย”  การจุมพิตอันศักดิ์สิทธิ์ – ช่างเป็นนามที่ยอดเยี่ยมของพระจิตเจ้าผู้ทรงบันดาลให้พระคริสต์จุติในพระแม่มารีย์  พระจิตเจ้ายังทรงเป็นผู้ที่ชำระล้างบาปกำเนิดในเวลาที่เรารับศีลล้างบาปและทรงทำให้พระคริสต์มาสถิตย์ในศีลมหาสนิท  พระจิตเจ้าคือ “จุมพิต”ที่รวมมนุษยชาติให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเป็นเจ้า

2. เหล้าองุ่นยอดเยี่ยม The Best Wine ในบทเพลง Song of Songs 7:9-10  เราพบพระนามอีกอันหนึ่งของพระจิตเจ้า “เรากล่าวว่า  เราจะไปยังต้นปาล์ม  และจะเก็บผลของมันทั้งหมด  และทรวงอกของเจ้าจะเป็นเป็นเหมือนพวงองุ่น  และกลิ่นปากของเจ้าจะเป็นเหมือนกลิ่นแอปเปิล  คอของเจ้าจะเป็นเหมือนเหล้าองุ่นยอดเยี่ยม  ที่มีค่าคู่ควรที่สุดที่รักของเราจะดื่ม และให้ริมฝีปากและฟันของเขาลิ้มรส”  นี่เป็นคำพูดโต้ตอบระหว่างเจ้าบ่าวและเจ้าสาว  ซึ่งก็คือพระคริสต์และพระบิดา  เหล้าองุ่นเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่ทรงแบ่งปันกันและกันในองค์พระจิตเจ้า  ตามที่ Arminjon. Mechthild of Magdeburg (ผู้ได้รับพระพรพิเศษชาวเยอรมันในยุคกลาง) อธิบายข้อความนี้ไว้ดังนี้ “พระบิดาทรงเป็นผู้ถือถ้วยที่รองรับชีวิตที่ทำให้มีนเมา  พระบุตรคือถ้วยเหล้าและพระจิตคือเหล้าองุ่น”

3. อำนาจของพระเจ้า Finger of God พระคริสต์ทรงนำเราไปสู่พระจิตด้วยพระนามหลายอย่าง  พระนามหนึ่งที่มีชื่อเสียงคือ “ผู้ปลอบประโลม”  คำนี้แปลมาจากภาษากรีกโดยตรง  อาจมีความหมายว่า “ผู้แก้ต่าง”  “ผู้แทรกแซงช่วยเหลือ”  และ “ที่ปรึกษา”ก็ได้ตามที่  Thayer’s Greek Lexicon ได้อธิบายไว้  แต่ยังมีชื่อที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกพระจิตเจ้าที่ไม่ค่อยจะรู้กันซึ่งอยู่ใน ลูกา 11:20 “ถ้าเราขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของพระเจ้า (Finger of God) ก็หมายความว่าอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงท่านแล้ว”  น.ออกุสตินเห็นว่านามนี้เป็นนามที่ยอดเยี่ยมสำหรับพระจิตเจ้า “เพราะบ่งบอกถึงการประทานพระพร” โดยผ่านทางพระจิตเจ้า “เพราะไม่มีอวัยวะของเราที่ถูกแบ่งให้เห็นได้เด่นชัดเท่านิ้วมือ”

ปิตาจารย์ของพระศาสนจักรบางท่านเห็นว่านามนี้บ่งบอกถึงพระตรีเอกภาพด้วย “พระบุตรถูกกล่าวถึงด้วยคำว่า มือและแขนของพระบิดา  เพราะพระบิดาทรงกระทำทุกสิ่งโดยพระบุตร”  น.ซีริลแห่งอเล็กซานเดรียเขียนไว้ว่า “เนื่องด้วยนิ้วมือไม่ถูกแยกออกจากมือ  แต่เป็นส่วนหนึ่งของมือ  ดังนั้นพระจิตจึงเป็นหนึ่งเดียวกับพระบุตร  และ พระบุตรทรงกระทำทุกสิ่งโดยอาศัยพระจิต ” น.อัมโบรสก็มีความเห็นเช่นเดียวกันว่านิ้วมือเป็นลักษณะของความเป็นหนึ่งเดียวกัน

4. ตราประทับ The Seal  ในหนังสือจดหมายของ น.เปาโลถึงชาวโครินทร์ฉบับที่2 (1:22)  กล่าวถึงพระสัญญาของพระเจ้าที่ทรงยืนยันแก่เราในพระคริสตเจ้าและได้ทรงเจิมพวกเรา  หลังจากนั้นได้พูดว่า “พระองค์ทรงประทับตราเรา และทรงประทานพระจิตเจ้าในหัวใจของเราเป็นเครื่องประกัน  ผู้เชี่ยวชาญด้านพระคัมภีร์เชื่อว่านามทั้งสองนี้คือ ตราประทับและเครื่องประกัน  หมายถึงพระจิต  นามนี้ยังปรากฏในจดหมายถึงเอเฟซัส 1:13 และ 4:30 เราถูกประทับตราด้วยพระจิตเจ้าอย่างแนบแน่นด้วยศีลล้างบาป  คำสอนของพระศาสนจักรอธิบายว่า “ตราประทับเป็นสัญลักษณ์ของบุคคล  เป็นเครื่องหมายของอำนาจส่วนบุคคล หรือความเป็นเจ้าของในวัตถุสิ่งของ  อย่างเช่นทหารถูกประทับตราด้วยเครื่องหมายยศต่างๆ  ตราประทับยังใช้กับบางสิ่งที่เป็นความลับ  ในการประทับตราเราด้วยพระจิต  พระเป็นเจ้าทรงทำเครื่องหมายบนเราให้เป็นของพระองค์  และเครื่องหมายอะไรที่พวกเราได้รับ  มันไม่เป็นเพียงสัญญลักษณ์หรือเครื่องหมายเท่านั้น  แต่เป็นพระบุคคลคือ – พระบุคคลที่สามในพระตรีเอกภาพ”    ตราประทับของพระจิตเจ้าทำให้เราเป็นของพระคริสตเจ้าตลอดกาลทำให้เรามีส่วนร่วมในพระองค์ และได้รับการปกป้องและมีส่วนในสวรรค์ในระหว่างการทดสอบของชีวิตนี้”  ในหนังสือวิวรณ์  ตราประทับยังหมายถึงผู้ได้รับการเลือกสรรจากพระเจ้าที่จะถูกแยกออกมาจากหมู่มวลมนุษย์ในวาระสุดท้าย

5. เงินมัดจำ The Deposit เราคงไม่ค่อยแน่ใจกับนามของพระจิตนี้ซึ่งปรากฏใน 2โครินทร์  1:22 (และปรากฏใน เอเฟซัส 1:14 ด้วย)  นั่นคือคำว่า “เครื่องประกัน” ‘pledge.’  บางสำนักได้แปลคำนี้ว่า “เงินมัดจำ” , “การรับประกัน”  และ “สิ่งที่ทำให้มั่นใจ”  ในภาษากรีก ใช้คำว่า arrabona  ซึ่งหมายถึง “เงินที่ใช้ซื้อและให้เป็นมัดจำว่า เงินเต็มจำนวนจะได้รับ”  เราจึงต้องเข้าใจในคำพูดของพระคัมภีร์ซึ่งอธิบายว่า พระจิตเจ้าทรงเป็น “การชิมลางล่วงหน้าและเป็นเครื่องรับประกันของพระพรที่จะได้รับในอนาคต”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น