วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สาส์นจากฆาตกร


เดือนตุลาคม เป็นเดือนที่ระลึกถึงนักบุญน้อยๆองค์หนึ่ง คือ น. มาเรีย กอเรตตี เธอเป็นเด็กหญิงที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญในพระศาสนจักรคาทอลิก  เธอเป็นชาวอิตาลี เกิดในเดือนตุลาคม 1890 เธอกำพร้าพ่อตั้งแต่ยังเล็กๆ  ครอบครัวของเธอยากจนมาก ทำให้เธอมีวัยวุฒิตั้งแต่อายุยังน้อยโดยคอยช่วยแม่ของเธอดูแลน้องๆขณะที่แม่ไปทำงาน  ครอบครัวของเธอต้องย้ายบ้านไปอยู่ใกล้ๆกับครอบครัว Sarenelli

เมื่อกอเรตตีอายุ 12 ปี  อเล็กซานโดร ซาเรเนลลีซึ่งมีอายุ 22 ปี เริ่มพยายามล่อลวงเธอ  วันที่ 5 กรกฏาคม 1902 แม่และน้องของกอเรตตีออกไปข้างนอก  มีแต่กอเรตตีอยู่บ้านคนเดียว  อเล็กซานโดรได้เข้ามาหากอเรตตีพร้อมด้วยมีดยาว 10 นิ้ว  เขาขู่ว่าจะฆ่าเธอถ้าเธอไม่ยอมทำตามที่เขาต้องการ  เขาตั้งใจจะข่มขืนเธอ  ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก  เขาเคยทำมาสองครั้งแล้วแต่ไม่สำเร็จ  มาเรียปฏิเสธเขาและต่อสู้กับเขา  อเล็กซานโดรจึงใช้มีดแทงเธอ 14 ครั้ง  มาเรียเสียชีวิตเพราะบาดแผล ในเวลาที่มีคนส่งเธอไปที่โรงพยาบาล  แต่เธอได้ให้อภัยอเล็กซานโดรก่อนที่จะเสียชีวิต  เธอยังพูดว่าต้องการให้เขาไปอยู่ในสวรรค์ด้วย

ฆาตกรกลับใจ

ชีวิตอันสั้นของมาเรีย  กอเรตตีเป็นที่น่าประทับใจมากเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงพระหรรษทานของพระเป็นเจ้า  ส่วนชีวิตของอเล็กซานโดรก็เป็นเรื่องที่ยืนยันของพระหรรษทานในการกลับใจเช่นเดียวกัน

อเล็กซานโดรถูกพิพากษาให้ติดคุก 30 ปี  ในระยะ 6 ปีแรกที่อยู่ในคุก  อเล็กซานโดรมีแต่ความเศร้าและสิ้นหวังในชีวิต  เขาโกรธเกรี้ยวและพูดสบถในห้องขัง  แต่แล้วมีเหตุการณ์อัศจรรย์เกิดขึ้น  มาเรียได้ประจักษ์แก่อเล็กซานโดรในห้องขัง  เธอถือช่อดอกไม้และยื่นส่งให้อเล็กซานโดรโดยไม่ได้พูดอะไรเลย  ท่าทีนี้แสดงให้อเล็กซานโดรเข้าใจว่า  มาเรียได้ให้อภัยแก่เขาแล้ว  และเวลานั้นเขาก็สำนึกผิดกลับใจเป็นครั้งแรก  เขาสำนึกผิดและกลับใจอย่างแท้จริงดังที่เขาพูดว่า “การให้อภัยของมาเรียช่วยผมให้รอด”  เมื่อเขาถูกปล่อยตัวออกจากคุก  เขาก็ใช้ชีวิตในการชดเชยใช้โทษบาปอย่างจริงจัง  เขาไปหาแม่ของมาเรียและขอให้เธอยกโทษให้เขาด้วย  เขายังได้ไปโบสถ์พร้อมกับแม่ของมาเรียในคืนวันคริสต์มาส  และที่โบสถ์เขาได้ขึ้นไปพูดสารภาพบาปของเขาและขออภัยจากพระเป็นเจ้าและขออภัยจากทุกคน  อเล็กซานโดรไปอาศัยอยู่ในอารามคาปูชิน  โดยทำงานเป็นคนสวนและทำงานทั่วไป  ในปี 1970เขาเสียชีวิตอย่างสงบหลังจากอเล็กซานโดรเสียชีวิต  นักบวชฟรังซิสกันได้พบจดหมายที่เขาเขียนถึงโลก  นี่เป็นสิ่งที่เขาต้องการพูดกับคนทั้งโลก-และกับคุณ

- - - - - - - - - -  -

ผมอายุใกล้ 80 ปีแล้ว  ผมกำลังจะจากไป

เมื่อมองย้อนไปในอดีตของผม  ผมเห็นว่าในวัยแรกรุ่นของผม  ผมเลือกทางเดินที่ผิดซึ่งนำไปสู่การทำลายตัวเอง

ความประพฤติของผมได้รับอิทธิพลมาจากหนังสือ  จากสื่อต่างๆ และตัวอย่างที่เลวซึ่งส่งผลต่อวัยรุ่นส่วนใหญ่ที่ไม่ค่อยยั้งคิด และผมก็เป็นเช่นนั้น   ผมไม่เคยคิดถึงคนดีซึ่งมีอยู่มากมายและอยู่รอบๆตัวผม  ผมไม่สนใจพวกเขา เพราะพลังที่รุนแรงทำให้ผมตาบอดและผลักดันผมให้มุ่งไปสู่หนทางชีวิตที่ผิดพลาด 

เมื่อผมอายุ 20 ปี ผมประกอบอาชญากรรม  เวลานี้  ความทรงจำนั้นเป็นสิ่งน่าขนพองสยองเกล้าสำหรับผม  มาเรีย  กอเรตตี ขณะนี้เป็นนักบุญแล้ว  เธอเป็นเทวดาของผม  เธอถูกส่งมาหาผมโดยพระญาณเอื้ออาทรเพื่อนำทางผมและช่วยผมให้รอด  ผมยังคงประทับใจในคำพูดตำหนิและให้อภัยของเธอ  เธอสวดภาวนาเพื่อผม  เธอได้ช่วยเหลือฆาตกรที่ฆ่าเธอ  ผมต้องติดคุก 30 ปี

ผมยินดีที่จะติดคุกตลอดชีวิต  ผมยอมรับการพิพากษาเพราะมันเป็นความผิดของผมเอง

             มาเรียน้อยๆเป็นแสงสว่างของผมอย่างแท้จริง  เธอเป็นผู้ปกป้องผม  ด้วยความช่วยเหลือของเธอ  ผมประพฤติดีในระหว่างที่ติดคุก 27 ปีและผมพยายามใช้ชีวิตอย่างสัตย์ซื่อ เมื่อผมได้รับการยอมรับจากสังคมอีกครั้งหนึ่ง  พี่น้องของฟรังซิส  คาปูชินจากมาร์เช่  ได้ต้อนรับผมอย่างเต็มใจดุจเทวดา  พวกท่านอนุญาตให้ผมอยู่กับท่านในอารามเหมือนพี่น้อง  ไม่ใช่ในฐานะคนรับใช้ แล้วผมก็อาศัยอยู่กับพวกท่านเป็นเวลานานถึง 24 ปี  และเวลานี้ผมกำลังรอคอยวันที่จะไปยืนอยู่เฉพาะพระพักตร์พระเป็นเจ้า  เพื่อกอดคนที่ผมรักอีกครั้งหนึ่ง  และเพื่อยืนอยู่เคียงข้างอารักขเทวดาของผมและมารดาของเธอ-อัสซุนตา  ผมหวังว่าจดหมายที่ผมเขียนขึ้นนี้จะได้เป็นบทเรียนให้แก่ผู้อื่นให้หลีกหนีความชั่วและเดินในหนทางที่ถูกต้องเสมอ  เหมือนดังเด็กเล็กๆ ผมรู้สึกว่าศาสนาเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับชีวิตของเรา  แต่ศาสนาเป็นสิ่งที่ให้ความปลอบประโลม  ให้พลังที่เข้มแข็งในชีวิตและเป็นหนทางที่ปลอดภัยในทุกกรณีแม้แต่ในเวลาที่เจ็บปวดที่สุดในชีวิต 

ลายเซ็น  อเล็กซานโดร  เซเรเนลลี

หมายเหตุ  บทความนี้นำมาจาก The Catholic Gentleman

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น