วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า


Letter of Sr. Mary Droste to Pope Leo XIII

จดหมายของซิสเตอร์ มารีย์ ดรอสเต ถึง พระสันตปาปาเลโอที่ 13

“องค์สันตบิดรที่เคารพอย่างสูง,

..โดยคำสั่งของพระเยซูเจ้าและหลังจากที่ได้ปรึกษากับพระสงฆ์ผู้ฟังสารภาพบาปของลูกแล้ว  ลูกจึงได้เขียนจดหมายถึงองค์สันตบิดรด้วยความเคารพนับถืออย่างสูง  เพื่อแจ้งต่อพระองค์ในเรื่องใหม่บางเรื่องซึ่งพระเยซูเจ้าได้ตรัสกับลูก  เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมานี้ องค์สันตบิดรทรงต้องรับทนทุกข์จากการประชวร  อันเนื่องมาจากพระชนมายุของพระองค์  ซึ่งทำให้บรรดาลูกๆของพระองค์รู้สึกกังวลใจเป็นอย่างยิ่ง  พระเยซูเจ้าทรงประทานความบรรเทาใจแก่ลูกเป็นอันมาก  โดยตรัสว่าพระองค์จะทรงยืดเวลาแห่งพระชนม์ขององค์สันตบิดรออกไปเพื่อที่การมอบถวายโลกทั้งมวลต่อดวงพระหฤทัยจะเป็นที่ตระหนัก  ในเวลาต่อมา  คือในวันศุกร์ต้นเดือนธันวาคม  พระเยซูเจ้าตรัสกับดิฉันว่า  พระองค์จะยืดเวลาแห่งพระชนม์ขององค์สันตบิดรเพื่อประทานพระหรรษทานแด่องค์สันบิดร (ในการมอบถวายโลกต่อดวงพระหฤทัย)....พระเยซูเจ้าทรงทำให้ดิฉันมีความเข้าใจว่า  หลังจากที่มีการมอบถวายโลกต่อดวงพระหฤทัยแล้ว  องค์สันตบิดรจะเสร็จสิ้นภารกิจการแสวงบุญขององค์สันตบิดรบนโลกนี้

ในวันก่อนวันฉลองแม่พระปฏิสนธินิรมล....ดูเหมือนลูกจะเห็นแสงสว่าง (ภายในใจ)...แสงสว่างนี้ คือดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า  แสงแห่งดวงอาทิตย์ที่น่าเทิดทูนนี้ได้ส่องสว่างลงมายังโลก  ในตอนแรกเป็นแสงที่แคบๆ  แล้วค่อยกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ  ในที่สุดก็ส่องสว่างไปทั่วทั้งโลก  ลูกตระหนักชัดถึงความปรารถนาอันยิ่งยวดของพระเยซูเจ้า  ที่จะให้ดวงพระหฤทัยนี้ได้รับเกียรติมากยิ่งๆขึ้น  ให้เป็นที่รู้จัก , ช่วยกระจายพระพรของพระเยซูเจ้าไปทั่วและอวยพระพรแก่โลกทั้งมวล  พระเยซูเจ้าทรงเลือกองค์สันตบิดร  ทรงยืดเวลาขององค์สันตบิดร  เพื่อที่องค์สันตบิดรจะทรงกระทำตามพระประสงค์ของพระเยซูเจ้า  อันจะเป็นการปลอบบรรเทาดวงพระหฤทัยที่ถูกมนุษย์สบประมาทเหยียดหยาม  องค์สันตบิดรจะได้รับพระหรรษทานที่เลือกสรรไว้ซึ่งมาจากดวงพระหฤทัยอันศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นแหล่งของพระหรรษทานทั้งหมด  และเป็นสถานที่แห่งสันติภาพและความสุข

องค์สันตบิดรอาจจะประหลาดพระทัยที่พระเยซูเจ้าทรงขอให้มีการมอบถวายโลกทั้งมวลนี้  ซึ่งมิได้หมายเฉพาะแต่การมอบถวายพระศาสนจักรคาทอลิกเท่านั้น  แต่พระเยซูเจ้าทรงปรารถนาที่จะครองราชย์  ให้เป็นที่รักและได้รับพระเกียรติ  และปรารถนาที่จะโอบกอดหัวใจทุกดวงด้วยความรักและความเมตตาเป็นอย่างยิ่ง  ดังนั้นพระเยซูเจ้าจึงทรงประสงค์ให้องค์สันตบิดรมอบถวายหัวใจทุกดวงของผู้ที่ได้รับศีลล้างบาปแล้วต่อพระเยซูเจ้า  เพื่อช่วยพวกเขาให้ได้กลับมาสู่พระศาสนจักรที่แท้จริงได้อย่างสะดวก  รวมทั้งหัวใจของผู้ที่ยังไม่ได้รับชีวิตฝ่ายจิตจากศีลล้างบาปนี้ด้วย  แต่พวกเขาก็คือผู้ที่พระเยซูเจ้าทรงมอบพระโลหิตและชีวิตเพื่อพวกเขาเช่นกัน  และสักวันหนึ่งพวกเขาจะได้กลายมาเป็นบุตรของพระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยการบังเกิดใหม่ฝ่ายจิต

ลูกขอวิงวอนอีกครั้งหนึ่งด้วยความเคารพอย่างสูง  ขอองค์สันตบิดรทรงปลอบบรรเทาพระทัยของพระเยซูเจ้าด้วยการทำตามคำขอร้องของพระองค์ในการถวายโลกแด่ดวงพระหฤทัยและให้ดวงพระหฤทัยนี้เป็นส่วนหนึ่งในพระศาสนจักรตามที่พระเยซูเจ้าจะทรงดลใจองค์สันตบิดร  พระเยซูเจ้าตรัสกับลูกโดยตรงเกี่ยวกับการมอบถวายโลกนี้  แต่ในเวลาอื่น พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้ลูกเห็นถึงความปรารถนาอันเร่าร้อนที่จะให้ดวงพระหฤทัยของพระองค์ได้รับพระเกียรติและความรักมากยิ่งๆขึ้นซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนานาชาติ  สำหรับลูกแล้วดูเหมือนว่าพระเยซูเจ้าจะทรงเห็นด้วยที่จะให้มีกิจศรัทธาในวันศุกร์ต้นเดือนและปรารถนาให้องค์สันตบิดรย้ำเตือนสิ่งนี้ไปยังบรรดาพระสงฆ์และสัตบุรุษด้วย  พระเยซูเจ้ามิได้ตรัสถึงสิ่งนี้แก่ลูกโดยตรงในเวลาที่ตรัสเกี่ยวกับมอบถวายโลก  แต่ลูกเชื่อว่าลูกรู้สึกได้ถึงพระทัยปรารถนาอันเร่าร้อนในดวงพระทัยของพระเยซูเจ้าในเรื่องดังกล่าว  แต่ลูกไม่สามารถยืนยันในเรื่องนี้

หลังจากเล่าเรื่องของลูกต่อองค์สันตบิดรด้วยความนบนอบและสัตย์ซื่อแล้ว  ลูกยังวอนขอต่อองค์สันตบิดร  ด้วยความสุภาพถ่อมตน  ขอองค์สันตบิดรโปรดให้อภัยในความกล้าอวดดีของลูกด้วย”

ลายเซ็น – ซิสเตอร์ มารีย์แห่งดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า  ดรอสเต ซู  วิสเชอร์ริ่ง 
              - อธิการแห่งอารามนายชุมพาบาลที่ดีในโปรตุเกส

วันที่ 6 มกราคม 1899
_______________________________________________________________________

 
พระสันตปาปาเลโอที่ 13 ทรงหายจากอาการประชวรสามวันก่อนที่จะทรงประกอบพิธีมอบถวายโลกแด่ดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์  และซิสเตอร์มารีย์  ดรอสเต  ก็เสียชีวิตสามวันก่อนพิธีนี้ด้วยเช่นเดียวกัน  ต่อมาพระสันตปาปาเลโอที่ 13 ทรงเปิดปีศักดิ์สิทธิ์ 1900 ด้วยพระประสงค์พิเศษที่จะมอบถวายโลกแด่พระเยซูเจ้า  ต้นปี 1899 พระสันตะปาปาทรงอนุญาตให้ใช้บทสวดเร้าวิงวอนต่อดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า  เป็นเพราะจดหมายสองฉบับของซิสเตอร์มารีย์ ดรอสเตนี้เองที่ทำให้พระสันตะปาปาทรงกล้าที่จะประกอบพิธีมอบถวายโลกแด่ดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า

ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 1899 พระสันตปาปาเลโอที่ 13 ซึ่งมีพระชนมายุใกล้ 90 พรรษา  ทรงล้มป่วยอย่างหนัก  นายแพทย์พบว่ามีเนื้องอกและตัดสินใจที่จะทำการผ่าตัด  แต่พระองค์ทรงหายป่วยเสียก่อนโดยการสวดภาวนาของพระองค์  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการสวดภาวนาของซิสเตอร์มารีย์  ดรอสเต  พระสันตปาปาจึงตระหนักถึงข้อความในจดหมายของซิสเตอร์มารีย์ที่กล่าวว่าพระเยซูเจ้าจะทรงยืดชีวิตของพระองค์ออกไปเพื่อที่พระองค์จะทำการมอบถวายโลกแด่ดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าได้สำเร็จ  พระสันตะปาปาทรงส่งจดหมายของซิสเตอร์ไปให้พระคาร์ดินัล Mazzella, S.J., ซึ่งเป็นนักเทววิทยาและผู้อำนวยการด้านพิธีกรรม ทำการตรวจสอบ  พระคาร์ดินัลส่งจดหมายคืนพระสันตะปาปาในวันที่ 25 มีนาคม และพูดว่า “เป็นจดหมายที่น่าประทับใจมาก  และดูเหมือนว่าจะเป็นบันทึกคำพูดของพระเยซูเจ้าเอง  อย่างไรก็ตามการมอบถวายโลกแด่ดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าไม่อาจกระทำได้โดยอาศัยเพียงแค่สาส์นที่บอกว่ามาจากสวรรค์เท่านั้น  แต่จำเป็นต้องอาศัยหลักทางเทววิทยา”

สองสามวันหลังจากได้ศึกษาและปรึกษากับหลายคน  พระคาร์ดินัล Mazzella, S.J.,  ก็ได้ส่งคำสอนทางเทววิทยาของนักบุญโทมัส  อไควนัส  ซึ่งให้การยืนยันทางหลักเทววิทยาเกี่ยวกับความศรัทธาต่อดวงพระหฤทัยของพระเยซูจ้า

ในเวลานั้น ซิสเตอร์มาเรียก็มีอาการอาพาธและอวัยวะภายในไม่ทำงาน  ไม่นานหลังจากวันฉลองพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า  เธอก็รู้จากหนังสือพิมพ์ถึงพระสมณะสาส์นของพระสันตปาปา“Annum Sacrum” (“ ปีศักดิ์สิทธิ์”)  ออกเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม  ในพระสมณสาส์นนี้  พระสันตะปาปากล่าวว่า จะมอบถวายโลกแด่ดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าในวันฉลองดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าของปีนั้น  ซึ่งตรงกับวันที่ 11 มิ.ย. 1899  พระองค์ยังทรงกล่าวด้วยว่า  ที่พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวร เป็นเพราะการสวดภาวนาวอนขอของซิสเตอร์มาเรีย  และหลักฐานในเรื่องนี้จะพบได้จากจดหมายที่ซิสเตอร์มารีย์ส่งมาถึงพระองค์ที่อยู่ข้างบน   พระองค์ตรัสว่า การมอบถวายโลกแด่ดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้านี้ เป็น “กิจการที่ยิ่งใหญ่ทึ่สุดในสมณสมัยของเรา

Pope Leo XIII

พระสันตปาปาตรัสกับ Monsignor Doutreloux, Bishop of Liege, Belgium  ว่า “ในโลกนี้มีวิญญาณที่ศักดิ์สิทธิ์บางดวงที่ได้รับการติดต่อจากสวรรค์  และบางทีพระสันตะปาปาต้องมั่นใจในเรื่องนี้ และต้องไม่สงสัยว่าสิ่งนี้มาจากพระเป็นเจ้า” 

ภารกิจของซิสเตอร์มาเรีย  ดรอสเตได้สำเร็จสมบูรณ์ในวันศุกร์ที่ 8 มิ.ย. 1899 เวลาบ่ายสามโมง ตามที่พระเยซูเจ้าตรัสไว้  ซิสเตอร์มาเรียจากโลกนี้และได้เห็นการมอบถวายโลกแด่ดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าจากสวรรค์  ในวันเดียวกันกับที่ซิสเตอร์เสียชีวิต  โบสถ์น้อยในอารามของเธอก็กลายเป็นสถานที่แรกที่มีการฉลองดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าตามพระประสงค์ของพระสันตปาปาเลโอที่ 13 ดังที่มีกล่าวไว้ในสมณสาส์นที่ออกมาก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์
 
ซิสเตอร์มารีย์  ดรอสเต เสียชีวิตในวัย 35 ปี  พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ทรงสถาปนาเธอเป็นบุญราศีในวันที่ 1 พฤศจิกายน 1975
---------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น