วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ความจริงที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับพระสันตะปาปา


มีผู้ที่รวบรวมสถิติต่างๆของพระสันตะปาปาตั้งแต่พระองค์แรกจนถึงพระองค์ปัจจุบัน  และมีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

1)            มีพระสันตะปาปาอย่างน้อย 5 พระองค์ที่แต่งงานก่อนได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา – น.เปโตร  พระสันตปาปาองค์แรกก็แต่งงานแล้วเช่นกัน

2)            พระสันตะปาปาอย่างน้อย 2 องค์ที่ได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาในวัยรุ่น – พระสันตะปาปายอห์นที่ 12 อายุ 18 ปี เมื่อได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา  ไม่ทราบแน่ชัดว่าพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 9 มีอายุเท่าไรเมื่อได้รับเลือก  แต่นักประวัติศาสตร์คาดว่าคงจะมีอายุระหว่าง 11 - 20 ปี

3)            สมณสมัยที่สั้นที่สุดคือ 13 วัน – พระสันตะปาปาอูร์บันที่ 7 อยู่ในตำแหน่งระหว่างวันที่ 15 – 27 ก.ย. 1590

4)            พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 ไม่ติดอยู่ใน 10 อันดับของพระสันตะปาปาที่อยู่ในสมณสมัยเพียง 33 วัน – พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 อยู่ในสมณสมัย 34 วัน  แต่มีพระสันตะปาปาพระองค์อื่นอีก 10 พระองค์ที่ครองสมณสมัยน้อยกว่าหรือเท่ากับ 33 วัน

5)            สมณสมัยที่ยาวนานที่สุดคือ 31 ปี 7 เดือน กับ 23 วัน  - ถ้าไม่นับ น.เปโตร ซึ่งเป็นพระสันตปาปาองค์แรก  ท่านครองสมณสมัยมากกว่า 34 ปี  บุญราศีพระสันตะปาปาปีโอที่ 9 คือผู้ที่มีสมณสมัยดังกล่าว  อันดับที่สองก็คือพระสันตะปาปายอห์นปอลที่2 ซึ่งมีสมณสมัย 26 ปี 5 เดือน 18 วัน

6)            มีพระสงฆ์หนึ่งองค์ที่ได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาโดยที่ยังไม่ได้ประกอบพิธีเป็นพระสังฆราช – สตีเฟน เป็นพระสงฆ์ชาวโรมันที่ได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปา  ก่อนที่ท่านจะเป็นพระสันตะปาปาได้  ต้องมีการประกอบพิธีให้ท่านเป็นพระสังฆราชแห่งโรมเสียก่อน แต่หลังจากได้รับเลือกเพียง 3 วันท่านก็เสียชีวิต  โดยที่ยังไม่ได้ประกอบพิธีให้เป็นพระสังฆราชหรือเป็นพระสันตะปาปาเลย  ทั้งๆที่ท่านได้รับเลือกให้เป็นพระสันตปาปาและท่านก็ยอมรับตำแหน่ง

7)            มีพระสันตะปาปาเพียง 82 พระองค์ที่ได้รับการประกาศให้เป็นนักบุญ – มีพระสันตะปาปาทั้งสิ้น 266 พระองค์ นั่นหมายความว่ามีเพียง 30 % ของพระสันตะปาปาทั้งหมดที่ได้รับการประกาศให้เป็นนักบุญ

8)            ในจำนวนพระสันตะปาปา 54 พระองค์ในลำดับแรกๆ  มี 52 พระองค์ที่ประกาศให้เป็นนักบุญ  พระสันตะปาปา 35 พระองค์แรกได้รับการประกาศเป็นนักบุญ (พระสันตะปาปาองค์แรกต่อมาที่ไม่ได้ประกาศเป็นนักบุญคือ พระสันตะปาปาลิเบอร์เรียส)  ยังมีพระสันตะปาปาที่ได้รับการประกาศเป็นบุญราศี 10 พระองค์  เป็นผู้น่าเคารพ 1 พระองค์  และเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า 3 พระองค์

9)            พระสันตะปาปา อย่างน้อย 37 พระองค์ถูกฆาตกรรม – 31 พระองค์เป็นมรณสักขี  และที่เหลือ 6 พระองค์ถูกฆาตกรรมด้วยเหตุผลอื่น  ยังมีพระสันตะปาปาอีก 14 พระองค์ที่ยังไม่แน่ชัดว่าเสียชีวิตเพราะถูกฆาตกรรมหรือไม่

10)     พระสันตะปาปา 38 พระองค์อยู่ในคณะนักบวช – คณะเบเบดิกติน 18 พระองค์, คณะออกัสติเนียน 6 พระองค์ , คณะโดมินิกัน 5 พระองค์, คณะฟรังซิสกัน 5 พระองค์, คณะซิสเตอร์เซียน 2 พระองค์, คณะ Theatine 1 พระองค์, และคณะเยซูอิต 1 พระองค์ (คือพระสันตปาปาฟรังซิส องค์ปัจจุบัน)

11)     ผู้มีอายุมากที่สุดที่ได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปามีอายุ 80 ปี – พระสันตะปาปาคลีเมนต์ที่ 10 มีอายุ 79 ปี 290 วัน ในเวลาที่ได้รับเลือกให้เป็นพระสันตปาปา  พระสันตะปาปากิติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 อยู่ในอันดับที่ 5 พระองค์มีอายุ 78 ปี 3 วัน เมื่อได้รับเลือก  ส่วนพระสันตปาปาฟรังซิสอยู่ในอันดับที่ 9 พระองค์มีอายุ 76 ปี 86 วันเมื่อได้รับเลือก

12)     คำว่า “pope” มาจากภาษากรีก πάππας แปลว่า “พ่อ-father – คำนี้สามารถใช้กับพระสงฆ์และพระสังฆราชได้ด้วย  เราเรียกพระสงฆ์ว่า “คุณพ่อ – father

13)   ระยะเวลาของพระสันตะปาปาองค์หนึ่งไปยังอีกองค์หนึ่ง (เรียกว่า“Interregnum,”)  ที่นานที่สุดคือ 3 ปี เมื่อพระสันตะปาปาองค์ใดสิ้นพระชนม์หรือลาออก ก็จะมีการเลือกพระสันตปาปาองค์ใหม่  บางครั้งการเลือกพระสันตะปาปาอาจกินเวลานาน (โดยมากเป็นเพราะคะแนนเสียงจากพระคาร์ดินัลในการเลือกผู้ที่เป็นพระสันตปาปา มีคะแนนเสียงไม่มากพอ) และปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 29 พ.ย. 1268 ถึง 1 ก.ย. 1271
 
----------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น