วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

พระประสงค์ของแม่พระย่อมสำเร็จเสมอ


ภาพด้านซ้ายเป็นรูปกางเขนที่ น. คัทริน แห่งลาบูเรา เห็นในนิมิตระหว่างที่แม่พระประจักษ์แก่เธอ  ในการประจักษ์ของแม่พระแห่งเหรียญอัศจรรย์  นอกจากแม่พระทรงขอให้จัดทำเหรียญตามภาพที่พระนางทรงแสดงให้คัทรีนเห็นแล้ว  แม่พระยังทรงขอให้มีการจัดสร้างกางเขนและตั้งไว้ที่ด้านหน้าของมหาวิหารน๊อตเตรอดาม ในกรุงปารีส  และให้เปิดประตูโบสถ์น้อยเพื่อเป็นที่แสวงบุญอีกด้วย  คัทรีนได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับทางผู้ใหญ่ของอาราม  แต่ได้รับการปฏิบัติตามเพียงเรื่องเดียว  คือการสร้างเหรียญ  ส่วนคำขออีกสองเรื่องนั้นได้รับการปฏิเสธ  ซึ่งอาจเป็นเพราะทางผู้ใหญ่ไม่เห็นความจำเป็นและเป็นเรื่องที่ใหญ่มากเกินไป

ส่วนภาพด้านขวา เป็นรูปกางเขนที่สร้างขึ้นในปี 1933  ที่ภูเขา Krizevac (ภูเขากางเขน)  ในเมดจูกอเรจ์

น.คัทรีน ได้อธิบายตามที่แม่พระตรัสแก่เธอว่า “กางเขนนี้จะถูกเรียกว่า กางเขนแห่งชัยชนะ  จะเป็นกางเขนที่จะได้รับความเคารพนับถือมากที่สุดในฝรั่งเศสและในประเทศอื่นที่อยู่ห่างไกล  แม้แต่ประเทศที่อยู่โพ้นทะเล  บางคนจะมาเยี่ยมที่นี่ด้วยความศรัทธา  บางคนมาเพื่อแสวงบุญ  และบางคนมาเพราะอยากรู้อยากเห็น  พวกเขาจะได้รับการปกป้องเป็นพิเศษจนทำให้พวกเขาคิดว่าเป็นอัศจรรย์  ผู้ที่มาที่ฝรั่งเศสทุกคนจะมาเยี่ยมชมกางเขนนี้  ราวกับว่าเป็นผลงานทางศิลปะ”

น.คัทรีน ได้บรรยายขนาดของกางเขนไว้ด้วย “ฐานกางเขนเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีขนาดราว 10 หรือ 12 ฟุต  และกางเขนเองจะสูงประมาณ 15 – 20 ฟุต  เมื่อตั้งกางเขนขึ้นแล้ว  ฉันคิดว่าจะมีความสูงทั้งหมดประมาณ 30 ฟุต”


แต่น่าเสียดายที่โบสถ์น้อยที่แม่พระประจักษ์แก่ น.คัทรีน (บนถนนรือ ดู บัค ในปารีส)ไม่ได้กลายศูนย์รวมของการแสวงบุญและการเยียวยารักษา   ดังที่น.คัทรีนได้เห็นในนิมิต  อย่างไรก็ตาม  แม่พระได้เสด็จไปที่ลูรดส์และทรงประจักษ์แก่นักบุญแบร์นาแด๊ต  ซูบีรุส  ต่อมาลูรดส์ได้กลายเป็นศูนย์รวมแห่งการแสวงบุญและมีอัศจรรย์การเยียวยารักษาเกิดขึ้นมากมาย

แล้วกางเขนเล่า?  ในปี 1930 ในบอสเนีย-เฮอรเซโกวีนา  ที่หมู่บ้านเมดจูกอเรจ์  ได้มีการสร้างกางเขนขึ้นที่ภูเขา Krizevac (ภูเขากางเขน)  กางเขนมีขนาดสัดส่วนใกล้เคียงกับกางเขนที่แม่พระทรงประสงค์ให้มีการสร้างที่ปารีส   กางเขนถูกสร้างและตั้งเด่นเป็นสง่ามองเห็นได้ชัดเจนจากบริเวณใกล้เคียง  ปัจจุบันนี้มีประชาชนนับล้านคนได้ขึ้นไปแสวงบุญ ณ.ที่กางเขนนี้

            ขนาดสัดส่วนของกางเขนใกล้เคียงกับขนาดที่ น. คัทรีนได้บอกไว้  เช่นความสูงของกางเขนคือ 16 ฟุต  และคัทรีนระบุไว้ว่า 15 – 20 ฟุต  ฐานกางเขนเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างยาว 12 ฟุต  ซึ่งตรงกับที่คัทรีนระบุไว้พอดี  เป็นสิ่งที่น่าประหลาดใจมากทั้งๆที่ชาวบ้านในยูโกสลาเวีย(ชื่อประเทศในอดีต) ที่สร้างกางเขนไม่ได้รู้เรื่องนี้  ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านานนับศตวรรษ

มีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอย่างอื่นอีกที่เกี่ยวกับขนาดของกางเขนในเมดจูกอเรจ์  แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ  ในการสร้างกางเขน ชาวบ้านในหมู่บ้านที่ทุรกันดาร ต้องขนปูนซีเมนต์จำนวนหลายตันบรรจุในถังและนำขึ้นไปบนภูเขาที่สูงชัน  อะไรคือสาเหตุที่ทำให้มีการก่อสร้างกางเขนขึ้นบนภูเขา?   พระสงฆ์ท่านหนึ่งคือ Father Bernardin ("Brno") Smoljan  ซึ่งพำนักอาศัยประจำอยู่ที่บริเวณนั้น  ได้ถูกเรียกตัวไปพบกับพระสันตะปาปาปีโอที่ 11   สาเหตุก็คือ พระสันตปาปาทรงมีนิมิตฝันและได้รับแรงบันดาลใจให้จัดสร้างกางเขนขึ้นที่ “บนยอดเขากอลโกธาที่สูงที่สุดในเฮอร์เซโกวีนา”  ภูเขาที่สูง 1,760 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล  ด้วยเหตุนี้กางเขนจึงถูกสร้างและตั้งขึ้นบนยอดเขาตามพระบัญชาของพระสันตปาปา  นี่เป็นสาเหตุหนึ่ง  และอีกสาเหตุก็คือความเชื่อที่ว่ากางเขนจะช่วยปกป้องหมู่บ้านจากลมพายุที่พัดรุนแรงในบริเวณนั้นด้วย  ลมพายุมักพัดทำลายไร่กาแฟและไร่องุ่นเสมอๆ  นอกจากนี้ยังมีคนเชื่อว่า กางเขนถูกสร้างขึ้นเพื่อชดเชยใช้โทษบาปของการสู้รบระหว่างชาวโครเอเชีย กับชาวเซอร์เบียที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น  กางเขนยังเป็นอนุสาวรีย์ระลึกถึงการครบ 1900 ปีของการสิ้นพระชนม์ของพระคริสต์ด้วย

ถ้าไม่แบกสัมภาระ จะต้องใช้เวลานาน 45 นาทีในการปีนขึ้นไปถึงยอดเขา  ผู้แสวงบุญหลายคนบอกว่าเขาได้รับอัศจรรย์ในการเยียวยารักษาหรืออัศจรรย์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกางเขนนี้

หมายเหตุ

คุณพ่อ Rene Laurentin ได้เขียนเล่าไว้ว่า “เมื่อคัทรีนได้ยินประชาชนทั่วไปพูดถึงการประจักษ์ที่ลูรดส์  เธอกล่าวว่า “ที่นั่นก็เหมือนกับที่นี่”  แล้วอะไรที่น่าประหลาดใจที่สุดล่ะ  ซิสเตอร์ Dufs ซึ่งเป็นคุณแม่อธิการของคัทรีนได้เล่าเรื่องนี้ “สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ ซิสเตอร์คัทรีนไม่เคยอ่านรายงานหรือหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับลูรดส์เลย  แต่เธอสามารถพูดถึงลูรดส์ได้เหมือนกับผู้ที่เคยไปแสวงบุญที่นั่นมาแล้ว”  และตามที่ซิสเตอร์ Tranchemer ซึ่งเป็นเพื่อนของคัทรีนได้เล่าให้ฟัง  คัทรีนเคยพูดว่า “เธอรู้ไหม  อัศจรรย์ที่เกิดที่ลูรดส์ควรเกิดขึ้นที่โบสถ์น้อยของเรา”  และซิสเตอร์อีกผู้หนึ่งคือซิสเตอร์ Cosnard เล่าว่า “มีครั้งหนึ่ง  ซิสเตอร์คัทรีนพูดกับดิฉันว่าสถานที่แสวงบุญที่น๊อตเตอร์ดาม และที่ลูรดส์ นั้นเป็นสถานที่ซึ่งแม่พระทรงเป็นผู้ก่อตั้ง  เพื่อชดเชยในการที่บรรดาผู้ใหญ่ของที่นี่ไม่เห็นความจำเป็นในคำขอร้องของแม่พระที่จะทำให้โบสถ์น้อยของอารามเป็นที่แสวงบุญ  และ ซิสเตอร์คัทรีนยังเคยพูดกับดิฉันหลายครั้งว่า ผู้แสวงบุญจะไปที่นั่นเช่นเดียวกับที่พวกเขาควรจะได้มาที่นี่”

ประวัติเหรียญแม่พระอัศจรรย์ St. Catherine Laboure and the Miraculous Medal


มหาวิหารน๊อตเตอร์ดาม กรุงปารีส


เยี่ยมโบสถ์น้อยแห่งเหรียญอัศจรรย์ ที่ถนน รือ ดู บัค ในปารีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น