วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ผู้ที่เคยเห็นแม่พระในเมดจูกอเรจ์


แมกกาซีน National Geographic ฉบับเดือนธันวาคมนี้ ไดน่า มาร์โกเซียนได้สำรวจความศรัทธาต่อพระนางพรหมจารีย์มารีย์ของผู้คนทั่วโลก

การเดินทางที่แรกของเธอคือที่ เมดจูกอเรจ์  บอสเนีย-เฮอร์เซโกวินา  ที่ซึ่งแม่พระประจักษ์มาตั้งแต่ปี 1981จนถึงปัจจุบันนี้ 

เนินเขาแห่งการประจักษ์

ไดน่า บอกว่า “นี่เป็นงานแรกที่ฉันได้รับมอบหมายให้ทำสำหรับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก  ฉันไม่เคยทำงานลักษณะแบบนี้มาก่อนจึงไม่แน่ใจว่าจะถ่ายรูปได้ดีหรือไม่”

ที่เมดจูกอเรจ์  เธอบรรยายความรู้สึกว่าเหมือนกับมาอยู่ในอีกโลกหนึ่ง “ฉันได้พบกับคนหลายคน  บางคนกำลังต้องการความช่วยเหลือจากพระนางมารีย์ ฉันไม่รู้ว่าจะปลอบใจเขาอย่างไร  ฉันเป็นคริสตชน  แต่ฉันไม่คุ้นเคยกับพระนางมารีย์”

 
รูปภาพที่ไดน่านำไปติดไว้ที่เมดจูกอเรจ์ เพื่อหวังจะพบกับคนที่เคยเห็นแม่พระ

Launch Gaหลังจากห้าวันในเมดจูกอเรจ์  ไดน่าได้ไปที่ร้านพิมพ์งานและบอกให้พิมพ์รูปภาพข้างบนนี้  ในรูปมีเบอร์โทรศัพท์ของเธอ  เธอนำรูปนี้ไปติดสามแห่งบริเวณใกล้กับเนินเขาแห่งการประจักษ์ซึ่งมีพระรูปแม่พระตั้งอยู่  แล้วเธอก็รอ “ฉันไม่รู้ว่าจะได้เรื่องอะไรหรือเปล่า” ไดน่าบอก “ฉันอยากพบกับคนที่อาจมีความสัมพันธ์บางอย่างกับแม่พระที่จะเชื่อมโยงฉันกับพระนางได้  แต่ฉันก็ไม่รู้ว่าจะมีใครที่สนองตอบหรือไม่”

แล้วไดน่าก็ได้รับโทรศัพท์  จากบางคนที่คิดว่าเขาได้เห็นแม่พระ  บางคนที่ต้องการรู้วิธีที่จะเห็นแม่พระ  และจากบางคนที่ต้องการแบ่งปันนิมิตที่พวกเขาได้รับ  และนี่ได้จุดประกายให้ไดน่ามีความคิดที่จะวาดรูปแสดงถึงลักษณะของนิมิตที่คนเหล่านี้ได้เห็นแม่พระ

แอนนา  พิดลิสนา Anna Pidlisna อายุ 32 ปี  เธอเจ็บป่วยตั้งแต่เด็ก  เธอพูดว่า “ฉันปิดตาลงและเปิดใจ  ฉันต้องการเข้าใจในโรคประจำตัวของฉัน  แล้วฉันก็เห็นตัวเองอยู่ใกล้กับแม่พระในงานแต่งงานที่หมู่บ้านกานา  พระนางทรงอาภรณ์สีน้ำเงิน  มีผมสีดำ  และฉันยืนอยู่ใกล้ๆพระนาง”
รูปวาดนิมิตของแอนนาซึ่งอยู่ทางด้านข้างวาดโดย ลิซา แอบบอทท์
มารีนโก อิวานโนวิค Marinko Ivanovich อายุ 77 อาศัยอยู่ที่เมดจูกอเรจ์ใกล้กับเนินเขาแห่งการประจักษ์  เขาเล่าว่าในวันแรกที่แม่พระประจักษ์  เขาวิ่งไปที่เนินเขากับเด็กผู้เห็นแม่พระและประชาชนกลุ่มหนึ่ง  ตอนนั้นเป็นเวลา 11.00 น.  เขายืนอยู่ข้างๆเด็กผู้เห็นแม่พระ  เขาปิดตาและก้มศีรษะคำนับ "และเมื่อผมเงยหน้าผมเห็นท้องฟ้าเปิดออก และมีแสงสีขาวส่องลงมา” เขาเล่า - เด็กที่เห็นแม่พระบอกว่า “ใครที่ต้องการสัมผัสแม่พระ สามารถสัมผัสพระนางได้”

จิสเซลา  ค็อควอน Gisela Kokvou อายุ 57 มาจากออสเตรีย  เธอบอกว่า แม่พระประจักษ์ต่อเธอในโบสถ์น้อยในเมดจูกอเรจ์  “ฉันเห็นพระเนตรของพระนางตรงมายังร่างกายของฉัน” เธอเล่า “พระนางทรงเข้ามาภายในตัวของฉัน”

อันนา  ออทซิงเจอร์ Anna Otzinger อายุ 61 มาจากเวียนนา  อธิบายนิมิตของเธอว่า “แม่พระสวยงามมาก  พระนางไม่เหมือนกับพระรูป  พระนางสวมมงกุฎดวงดาวและมีผ้าคลุมผมสีขาวใหญ่ซึ่งปกคลุมโลกทั้งหมดไว้”

ไดน่าติดต่อกับ ลิซา  แอบบอทท์ ซึ่งเป็นจิตรกรในเมดจูกอเรจ์  ให้มาวาดรูปนิมิตของคนเหล่านี้  ไดน่าบอกว่า “การมีรูปวาดจะช่วยให้บางสิ่งที่เป็นนามธรรมดูเป็นจริงมากขึ้น  ฉันคิดว่า  การบรรยายเท่านั้นดูไม่เป็นการเพียงพอ  ฉันต้องการเห็นภาพด้วย  ฉันอยากจะแสดงให้เห็นว่านิมิตที่เห็นนั้นลักษณะเป็นอย่างไร”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น