วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559

พระคริสตเจ้าแสดงพระองค์



บทความต่อไปนี้นำมาจาก Catholic Exchange:

            พระวรสารวันนี้กล่าวถึงโหราจารย์ทางทิศตะวันออกได้ถามชาวเยรูซาเล็มว่า “กษัตริย์ของชาวยิวที่ทรงบังเกิดใหม่อยู่ที่ไหน?” (มท. 2:1-12)

 “โหราจารย์” ในที่นี้ดูเหมือนกับนักดาราศาสตร์  ซึ่งถือว่าเป็น”นักปราชญ์”ของสมัยนั้น  เพราะพวกเขาใช้เวลาในการสังเกตปรากฏการณ์ต่างๆบนท้องฟ้าเพื่อค้นหาความหมายของเหตุการณ์  บางทีพวกเขาอาจจะมาจากเปอร์เซีย  และอาจได้รับการศึกษาจากสำนักศึกษาที่ประกาศกดาเนียลเป็นผู้ดำเนินงาน  เพราะประกาศกดาเนียลได้รับอำนาจหน้าที่นี้เมื่อหลายร้อยปีก่อน  ดาเนียลเป็นชาวยิวที่ถูกจับเป็นเชลยไปอยู่ที่บาบิโลน  นี่เป็นการลงโทษของพระเป็นเจ้าในความไม่ซื่อสัตย์ของยูดาห์ในราวศตวรรษที่ 6 ก่อนค.ศ.  พระเป็นเจ้าทรงเรียกให้ดาเนียลเป็นประกาศกของพระองค์ในบาบิโลน  เพื่อปลอบใจชาวยิวที่เป็นทาสและทำให้พวกเขายังคงสัตย์ซื่อต่อพระองค์  ดาเนียลได้อธิบายความหมายของความฝันของกษัตริย์เนบูคันเนสซาร์  ซึ่งไม่มีใครเข้าใจและไม่สามารถอธิบายความฝันให้พระองค์ได้  ดังนั้นกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์จึงได้แต่งตั้งให้ดาเนียล เป็น “หัวหน้าสูงสุดของบรรดานักปราชญ์ทั้งหลายในกรุงบาบิโลน”  (ดน. 2:48)  ท่านจึงเป็นผู้ดูแลสำนักศึกษาของนักปราชญ์ในกรุงบาบิโลน  และสำนักศึกษานี้คงอยู่มานานนับศตวรรษ (ดาเนียลไม่เคยกลับไปที่ยูดาห์อีกเลย)  ถึงแม้ต่อมาบาบิโลนจะถูกพิชิตโดยชาวเปอร์เซีย  สำนักศึกษานี้ก็ยังคงอยู่และแน่นอนว่าในสำนักศึกษาแห่งนี้ย่อมต้องมีพระคัมภีร์ซึ่งกล่าวทำนายถึงพระผู้ไถ่ไว้ด้วยและย่อมเป็นที่สนใจของบรรดานักปราชญ์ทั้งหลาย..... ทำไมน่ะหรือ?

ระหว่างการเดินทางในทะเลทรายของชาวอิสราแอล (Exodus ประมาณ 1500 ก่อนค.ศ.)   ขณะที่ชาวอิสราเอลเดินทางไปสู่ดินแดนแห่งพันธะสัญญา  กษัตริย์ต่างชาติองค์หนึ่ง(บาลาค) ถูกบังคับโดยโหรประจำราชสำนัก(บาลาอัม) ให้สาปแช่งชาวอิสราแอล  แต่พระเป็นเจ้าทรงเปลี่ยนพระทัยของกษัตริย์  แทนที่พระองค์จะกล่าวคำสาปแช่ง  พระองค์กลับอวยพรชาวอิสราแอล  พระองค์ได้เห็นนิมิตจากพระเป็นเจ้าและตรัสเป็นคำทำนายว่า “ข้าพเจ้าเห็นพระองค์  แต่ไม่ใช่ในเวลานี้  ข้าพเจ้าจ้องมองดูพระองค์  แต่อยู่ไม่ใกล้นัก  ดวงดาวจะออกมาจากยาโคบ  และคฑาจะถูกยกขึ้นมาจากอิสราแอล” (กดว. 24:17) นี่เป็นคำทำนายที่ออกมาจากผู้ที่ไม่ใช่ชาวยิวซึ่งได้รับการดลใจจากพระเจ้าให้ทำนายถึงกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในอิสราแอล  แต่ “ไม่ใช่ในเวลานี้”  ชาวยิวทุกคนรู้จักคำทำนายนี้ดี  และรู้ว่ายาโคบมีบุตร 12 คน  และบุตรคนหนึ่งจะเป็นผู้ปกครองด้วย”คฑา” นั่นคือ ยูดาห์ “คฑาจะไม่ขาดหายไปจากยูดาห์  ทั้งไม้ถือของผู้ปกครองจะไม่ขาดไปจากหว่างเท้าของเขา  จนกว่าผู้ที่จะมานั้นได้เสด็จมา  และชนชาติทั้งหลายจะเชื่อฟังผู้นั้น”(ปฐ.49:10)  

จึงไม่น่าสงสัยเลยว่า  ดาเนียลคงได้เล่าเรื่องคำทำนายเหล่านี้ให้แก่บรรดานักปราชญ์ทั้งหลายในกรุงบาบิโลนฟังโดยไม่หวั่นกลัว  และอีกหลายร้อยปีต่อมา  บรรดาโหราจารย์ผู้ซึ่งรอบรู้เรื่องราวต่างๆในอดีต  รวมทั้งเรื่องของดาเนียลและคำสั่งสอนของท่าน  เมื่อได้เห็นดวงดาวซึ่งไม่ธรรมดาปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าในยามค่ำคืน  จึงทราบทันทีว่ากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ได้บังเกิดมาแล้ว  และพวกเขาปรารถนาที่จะไปนมัสการกษัตริย์ใหม่ที่บังเกิดมา  พวกเขาเดินทางด้วยความยากลำบากไปยังกรุงเยรูซาเล็ม 

ดูซิว่ากษัตริย์เฮรอดจะวุ่นวายพระทัยเพียงใด  เพราะในคำทำนายยังกล่าวไว้เกี่ยวกับดวงดาวที่ปรากฏนี้ว่า “เอดอมจะถูกยึดครอง”(กดว.24:18) เฮรอดไม่ใช่ชาวยิว  พระองค์เป็นชาวเอดอมที่มาชิงอำนาจในเยรูซาเล็ม  ดังนั้นเฮรอดจึงปรึกษากับคัมภีราจารย์ชาวยิวเพื่อจะได้รู้สถานที่ประสูติของกษัตริย์องค์ใหม่และรู้ว่าคือที่ “เบทเลเฮ็ม”  สถานที่ซึ่งถูกทำนายไว้แล้วเช่นเดียวกัน (มคา. 5:2)  และดวงดาวได้มาหยุดอยู่ที่ถ้ำเลี้ยงสัตว์  โหราจารย์ทั้งสามได้เข้าไปและได้เห็น “พระกุมารในอ้อมแขนของพระนางมารีย์พระมารดาของพระองค์”  พวกเขาได้เห็นพระสัญญาของพระเป็นเจ้าที่ประทานในสวนเอเด็น  ที่สำเร็จบริบูรณ์ พระสัญญาไม่ใช่ต่อเฉพาะชาวยิวเท่านั้น  แต่ต่อมนุษย์ทุกคนทั่วโลก  พระองค์ทรงสัญญาว่า “สตรีผู้หนึ่งและบุตรของนาง” จะเป็นศัตรูกับ “งูร้าย”  โหราจารย์ทั้งสามได้เข้าไปกราบนมัสการพระกุมารและพระมารดา

และพวกเราก็ได้ทำเช่นเดียวกับโหราจารย์ทั้งสาม  เข้าไปกราบนมัสการพระกุมารและพระมารดาเช่นเดียวกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น