วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

ความศรัทธานั้นงดงาม

บทความนี้นำมาจากหนังสือ Roses Among Thorns  ของนักบุญ ฟรังซิส  เดอ  ซาล 
ความศรัทธานั้นงดงาม

            ในการเป็นผู้มีใจศรัทธา  เราต้องไม่เพียงแต่ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเป็นเจ้าเท่านั้น  แต่เราต้องปฏิบัติตามด้วยจิตใจยินดีอีกด้วย  ถ้าหากข้าพเจ้ายังไม่ได้เป็นพระสังฆราช  ข้าพเจ้าก็ไม่ปรารถนาที่จะเป็นเลย  แต่ข้าพเจ้าก็ได้เป็นพระสังฆราชแล้ว  ข้าพเจ้าจึงไม่เพียงแต่ยอมรับที่จะเป็นพระสังฆราชและปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่เท่านั้น  ข้าพเจ้ายังต้องยอมรับและปฏิบัติภารกิจด้วยใจยินดีอีกด้วย  ข้าพเจ้าต้องเต็มใจและมีใจยินดีในการยอมรับตำแหน่งและภารกิจของพระสังฆราช  ลักษณะเช่นนี้เป็นเหมือนคำกล่าวของนักบุญเปาโลที่กล่าวไว้ “ไม่ว่าท่านจะถูกเรียกให้มาอยู่ในสถานภาพอะไรก็ตาม  ขอให้ท่านคงอยู่กับพระเป็นเจ้าเสมอ” (1 คร. 7:24)

เราต้องไม่แบกกางเขนของผู้อื่น  แต่เราต้องแบกกางเขนของเราเอง  และนี่หมายความว่าเราแต่ละคนต้อง “ปฏิเสธตนเอง” (มธ.16:24)  กล่าวคือ  เราต้องปฏิเสธน้ำใจของตนเอง  เรามักถูกประจญทดลองด้วยความคิดว่า  “ฉันต้องการทำสิ่งนี้  ฉันอยากอยู่ที่นั่นมากกว่าที่นี่”  พระเป็นเจ้าทรงทราบดีว่าสิ่งใดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา ขอให้เราทำตามพระประสงค์ของพระองค์ที่ทรงมีต่อเราเถิด

เราต้องไม่เพียงแต่มีใจศรัทธาและรักในชีวิตศรัทธาเท่านั้น  แต่เราควรทำให้ชีวิตศรัทธาเป็นชีวิตที่สวยงามและมีชีวิตชีวาด้วย

            ช่างเป็นความงดงามในการทำให้ชีวิตศรัทธาเป็นเช่นนั้น  และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น ทำให้พวกเขายอมรับในชีวิตที่ศรัทธาของเรา  ความศรัทธาจะทำให้ผู้เจ็บป่วยพึงพอใจเมื่อเขาได้รับความเอาใจใส่ด้วยจิตเมตตาจากท่าน  ความศรัทธาจะทำให้ครอบครัวของท่านพึงพอใจ  เมื่อพวกเขาเห็นท่านเอาใจใส่ทำสิ่งที่เป็นความดีสำหรับพวกเขา  โดยการได้เห็นความอ่อนโยนบนใบหน้าของท่านและความเอื้ออาทรจากท่านมากขึ้น  ความศรัทธาจะทำให้คู่รักของท่านพึงพอใจ  เมื่อเขาได้รับความอบอุ่นและความรักความห่วงใยจากท่านมากขึ้น  ถ้าหากบิดามารดาและมิตรสหายเห็นท่านเป็นผู้ที่ซื่อตรง  มีความเอื้ออาทร  และพร้อมที่จะทำตามความปรารถนาของพวกเขาซึ่งไม่ขัดต่อพระประสงค์ของพระเป็นเจ้า  พวกเขาก็จะมองเห็นว่าความศรัทธาของท่านนั้นเป็นสิ่งที่ดีงดงามและน่าทำตามเช่นเดียวกัน  และสิ่งนี้ควรเป็นเป้าหมายของท่านยิ่งทียิ่งมากขึ้น

****************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น