วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559

การปรากฏของพระเป็นเจ้า


การปรากฏของพระเป็นเจ้าในเวลาที่สวดภาวนา

การคงอยู่ในการปรากฏของพระเป็นเจ้า  กับการทำให้ตนเองอยู่ในการปรากฏของพระเป็นเจ้า  เป็นสองสิ่งที่แตกต่างกัน  การทำให้ตนเองอยู่ในการปรากฏของพระเจ้านั้น  เราต้องทำให้จิตใจของเราหลุดพ้นจากทุกสิ่งที่เป็นของโลกและจิตใจมุ่งไปที่พระเป็นเจ้าเท่านั้น  หลังจากเราอยู่ในการปรากฏของพระเป็นเจ้าแล้ว  เราจะสามารถดำรงอยู่ในสถานะนั้นต่อไปได้ก็โดยอาศัยน้ำใจหรือสติปัญญาของเรา  โดยการเพ่งพินิจไปที่พระเป็นเจ้าโดยตรง หรือ เพ่งพินิจไปที่สิ่งอื่นด้วยความรักต่อพระองค์ หรืออาจไม่เพ่งพินิจสิ่งใดเลยแต่ให้เราสนทนากับพระองค์  หรือถ้าหากไม่เพ่งพินิจที่พระองค์โดยตรงและไม่สนทนากับพระองค์  ก็ให้เราคงอยู่ในสถานะที่เป็นอยู่นั้นตามที่พระเป็นเจ้าทรงจัดให้  เหมือนดังรูปปั้นที่อยู่เฉยๆไม่ขยับเขยื้อน  และเมื่อเราได้กระทำกิจการง่ายๆเช่นนี้แล้ว  ก็ให้เราเชื่อมโยงความรู้สึกว่าเราเป็นของพระเป็นเจ้า และพระองค์เป็นของเราทั้งหมด  แล้วนั้นให้เราขอบพระคุณพระองค์สำหรับพระทัยดีของพระองค์

ช่างเป็นการสวดภาวนาที่ดีจริงๆ  ในการให้ตนเองอยู่ในการปรากฏของพระเป็นเจ้าด้วยวิธีง่ายๆเช่นนี้  โดยให้ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับน้ำพระทัยและความพอพระทัยของพระองค์  มารีย์  มักดาเลนา ก็ทำเช่นเดียวกับรูปปั้น  เธอไม่ได้พูดหรือเพ่งมองพระเยซูเจ้า  และไม่ได้เคลื่อนไหวแต่อย่างใด  แต่เธอ นั่งอยู่แทบพระบาทขององค์พระผู้เป็นเจ้า  และฟังที่พระองค์ตรัสสอน” (ลก. 10:39)  เมื่อพระองค์ตรัส   นางก็ตั้งใจฟัง  เมื่อพระองค์หยุดตรัส  นางก็หยุดฟัง  และเธอก็ยังคงนั่งอยู่ที่นั่น  เด็กน้อยที่อยู่ในอ้อมกอดของมารดา  ขณะที่ทั้งสองหลับไปด้วยกัน  เป็นสถานะที่ดีและน่าปรารถนา  ถึงแม้ว่ามารดาจะไม่ได้พูดอะไรกับลูกของเธอ  และลูกก็ไม่ได้พูดอะไรกับมารดาของตน

ช่างเป็นสุขสักเพียงไรเมื่อเราปรารถนาจะรักพระเป็นเจ้า  ให้เรารักพระองค์เถิด  และให้เราสำนึกว่าเราได้ตอบแทนความรักของพระองค์น้อยเพียงใด  จงตั้งใจเถิดว่าเราจะไม่ปรารถนาที่จะทำสิ่งใดเลย  เว้นแต่เพื่อความรักของพระองค์  เราจะพูดได้ไหมว่าเรายังคงอยู่ในการปรากฏของพระเป็นเจ้าในขณะที่เราหลับอยู่?  เพราะเราหลับอยู่ภายใต้สายพระเนตรของพระองค์  ในความพอพระทัยของพระองค์  และโดยน้ำพระทัยของพระองค์  และพระองค์ทรงมาอยู่กับเราเหมือนรูปปั้นที่อยู่นิ่งเฉย  เมื่อเราตื่นขึ้น  เราก็พบว่าพระองค์ยังอยู่ที่นั่น  ทรงอยู่ใกล้กับเรา  พระองค์และเราเป็นมิตรสนิทกัน  เราอยู่ในการปรากฏของพระองค์  มีเพียงตาของเราเท่านั้นที่ปิดอยู่

----------------------------------------------------------------------
หมายเหตุ: บทความนี้นำมาจากหนังสือ Roses Among Thorns  ของนักบุญ ฟรังซิส  เดอ  ซาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น