วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

ความจริง11 ข้อเกี่ยวกับนักบุญคัทรินแห่งเซียนนา

วันที่ 29 เม.ย. เป็นวันฉลองนักบุญ คัทรินแห่งเซียนนา  และนี่คือความจริง 11 ข้อเกี่ยวกับชีวิตของท่านซึ่งน่าประหลาดใจ

1.       เธอมีพี่น้องฝาแฝด  ชื่อ จีโอวันนา Giovanna แต่น่าเสียดายที่ฝาแฝดผู้นี้เสียชีวิตตั้งแต่ยังเป็นทารก อีกสองปีต่อมามารดาของเธอมีลูกอีกคนหนึ่งที่มีชื่อว่า จีโอวันนา เช่นเดียวกัน

2.       เธอมีพี่น้องทั้งหมด 24 คน  คัทรินเป็นหนึ่งในลูก 25 คนของบิดามารดาคนเดียวกัน  แต่มีเพียงครึ่งเดียวที่มีชีวิตจนเป็นผู้ใหญ่

3.       เธอมีชื่อเล่นว่า ยูโฟรซีน “Euphrosyne” ซึ่งเป็นภาษากรีกแปลว่า “ร่าเริง” เพราะในวัยเด็กเธอเป็นคนที่ร่าเริงเสมอ

4.       เธอเห็นนิมิตพระเยซูเจ้าตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กอายุ 5 หรือ 6 ปี ขณะที่กำลังเดินอยู่ในบ้าน  ทันใดพระเยซูเจ้าก็ประจักษ์มาในลักษณะทรงนั่งบนบัลลังก์ในสวรรค์ล้อมรอบด้วยอัครสาวก เปโตร เปาโล และยอห์น

5.       เธอเห็นภาพนิมิตนักบุญโดมินิค เป็นเวลาที่เธอกำลังจะเลือกว่าจะแต่งงานหรือเป็นนักบวชในอาราม  นักบุญโดมินิคประจักษ์แก่เธอและบอกให้เธอเป็นนักบวชในคณะโดมินิกัน ซึ่งในสมัยนั้นคณะนี้เป็นคณะที่รับสตรีที่เป็นหม้าย และเธอได้รับอนุญาตเป็นพิเศษให้สวมเครื่องแบบของคณะนี้ได้(โดยยังไม่ได้เข้าคณะ)

6.       เธอเห็นพระเยซูเจ้าอีกเมื่ออายุ 21 ปี คัทรินใช้ชีวิตเป็นนักบวชโดมินิกันอย่างเงียบๆในครอบครัว จนเมื่ออายุ 21 ปีพระเยซูเจ้าประจักษ์แก่เธอในฐานะเป็นเจ้าบ่าวของเธอและได้สวมแหวนให้เธอ  พระองค์ยังทรงแนะนำให้เธอละทิ้งชีวิตสันโดษและไปรับใช้คนยากจน และเธอได้ปฏิบัติตาม

7.       เธอได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ในปี 1375 แต่รอยแผลนี้มีแต่เธอเท่านั้นที่สามารถมองเห็นได้ ทั้งนี้เป็นไปตามคำขอร้องของเธอต่อพระเป็นเจ้า

8.       เธอมีบทบาททางการเมืองโดยได้เขียนจดหมายไปถึงผู้ปกครองและคณะสงฆ์ ตั้งแต่ปลายอายุ 20 เธอวอนขอให้พวกเขาสร้างสันติภาพระหว่างรัฐและขอให้พระสันตปาปาเสด็จออกจากอาวิยอง(ฝรั่งเศส) กลับกรุงโรม

9.       เธอรอดชีวิตจากการลอบสังหาร ตอนต้นปี 1378 พระสันตะปาปาเกรโกรีที่ 11 ทรงส่งเธอไปเมืองฟลอเรนซ์ (อิตาลี)เพื่อสร้างสันติภาพระหว่างฟลอเรนซ์กับโรม แต่เกิดความวุ่นวายขึ้นจากทั้งสองฝ่ายและมีผู้ที่พยายามลอบสังหารเธอ แต่เธอก็รอดมาได้

10.  เธอถูกปีศาจโจมตีขณะใกล้ตาย  มีรายงานจากพยานรู้เห็นดังนี้  - เธอเริ่มเปลี่ยนแปลงและมีสัญญาณให้เห็นที่ศีรษะและที่แขนของเธอซึ่งแสดงว่าเธอได้รับความทุกข์ทรมานจากการโจมตีอย่างรุนแรงของปีศาจ เธออยู่ในสภาพเช่นนี้เป็นเวลานานถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง แต่เธอก็ยังคงเงียบสงบ

11.  เธอเป็นองค์อุปถัมภ์ของโรม อิตาลี และยุโรป ปี 1866 พระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ทรงตั้งให้เธอเป็นองค์อุปถัมภ์ของกรุงโรม และปี 1939 พระสันตะปาปาปีโอที่12 ทรงตั้งให้เป็นองค์อุปถัมภ์ของอิตาลี และปี 1999 พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ทรงตั้งให้เป็นองค์อุปถัมภ์ของยุโรป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น