วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พระนางมารีย์ยอดสตรีเหนือใครทั้งปวง

 
พระจิตเจ้าทรงเลือกสรรพระนางมารีย์ไว้แล้วตั้งแต่พระนางยังไม่ได้ก่อรูปร่างและถือกำเนิด  พระนางมารีย์ถูกเลือกสรรค์ตั้งแต่ปฐมกาลแล้ว  "เราจะให้เจ้าและสตรีผู้นี้เป็นศัตรูกัน" (ปฐ 3:15)  พระจิตเจ้าทรงตกแต่งพระนางให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เพียบพร้อม  ดังนั้นพระนางจึงเกิดมาโดยไม่มีบาปกำเนิด  เมื่อพระนางได้รับการแจ้งสารจากอัครเทวดากาเบรียลว่า พระนางจะเป็นพระมารดาขององค์พระผู้ไถ่ อัครเทวดาทูลพระนางว่า พระจิตเจ้าจะเสด็จลงมาเหนือเธอ และพระฤทธานุภาพของพระองค์จะทรงฉายเงาปกคลุมเธอไว้(ลก 1: 35)  พระนางจึงได้รับการปกปักรักษาจากพระจิตเจ้าให้เป็นผู้สมบูรณ์ดีพร้อมเสมอ  เมื่อพระนางทรงให้กำเนิดพระเยซูคริสตเจ้า และเลี้ยงดูพระองค์จนเติบโต  พระบุตรก็ทรงรักและเชื่อฟังพระนาง  เมื่อพระนางทรงร่วมทุกข์กับองค์พระบุตรและอยู่กับพระบุตรตลอดเวลาขณะที่พระบุตรทรงรับทรมานจากการถูกเฆี่ยนตี  ถูกสบประมาท  ถูกตรึงกางเขน พระนางก็ทรงอยู่ที่นั่นด้วยและทรงอยู่แทบเชิงกางเขนโดยไม่ยอมห่าง  พระนางมารีย์จึงทรงเป็นที่รักยิ่งของพระเป็นเจ้า  พระบิดา  พระบุตร และพระจิต

พระบิดา ทรงรักพระนางมารีย์เป็นบุตรีสุดที่รักแต่องค์เดียวของพระองค์  เหมือนดังที่พระบิดาทรงรักพระบุตรเป็นบุตรสุดที่รักแต่องค์เดียวของพระองค์  เพราะพระนางมารีย์ทรงปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระบิดาเสมอในแผนการณ์การไถ่กู้มนุษย์ของพระองค์ 

พระบุตร ทรงรักพระนางมารีย์เป็นมารดาสุดที่รักยิ่งของพระองค์  เพราะพระนางให้พระกายมนุษย์แก่พระองค์ เลี้ยงดูพระองค์จนเติบโตและทรงร่วมทุกข์ทรมานพร้อมกับพระองค์ในการไถ่กู้มนุษยชาติ 

พระจิตเจ้า ทรงรักพระนางมารีย์ยิ่งนักเหมือนรักพระองค์เอง  เพราะพระองค์ทรงตกแต่งพระนางมารีย์ด้วยพระหรรษทานทุกประการของพระองค์  พระนางมารีย์จึงเป็นดังภาพสะท้อนของพระจิตเจ้า  พระนางมารีย์ทรงเป็นเหมือนกระจกเงาของพระจิตเจ้า

พระนางมารีย์ทรงเป็นเลิศที่สุดในบรรดาสิ่งสร้างทั้งหมดของพระเป็นเจ้า  พระเป็นเจ้าทรงยกย่องพระนางขึ้นสูงเด่นกว่ามนุษย์และเทวดาทั้งมวล  พระนางมารีย์จึงทรงเป็นราชินีของบรรดานิกรเทวดา  ทรงเป็นมารดาของมนุษย์ทุกคน  ถึงแม้ว่าพระนางมารีย์จะมีฐานะสูงส่งยิ่งนี้  แต่พระนางกลับทรงถ่อมตนยิ่งนัก  ทรงถือว่าพระนางมิได้มีความดีอะไรเลยเบื้องพระพักตร์พระเป็นเจ้า  พระนางทรงหมอบกราบนมัสการพระเป็นเจ้าและรักพระองค์ด้วยสิ้นสุดจิตใจของพระนางเสมอ  ด้วยความถ่อมตนยิ่งนี้ทำให้พระเป็นเจ้าทรงรักพระนางมากยิ่งขึ้นอีก  พระนางมารีย์ทรงนำทุกสิ่งขึ้นถวายแด่พระเป็นเจ้าเสมอ  และไม่เหลืออะไรไว้สำหรับพระนางเองเลย
 
พระนางมารีย์ยอดสตรีเหนือใครทั้งปวง  เป็นคำพูดที่ถูกต้องแล้ว  และไม่มีคำกล่าวสรรเสริญใดๆที่เหมาะสมสำหรับพระนาง  พระนางทรงเป็นคนกลางระหว่างมนุษยชาติกับองค์พระบุตร  เหมือนดังที่องค์พระบุตรทรงเป็นคนกลางระหว่างมนุษย์กับพระบิดา  คำวิงวอนใดๆของเราต่อพระนางมารีย์จึงมีประสิทธิภาพมากยิ่งกว่าการวิงวอนต่อบรรดานักบุญทั้งหมดในสวรรค์รวมกันเสียอีก  พระนางทรงแบ่งปันความดีและพระหรรษทานของพระนางแก่มนุษย์ทั้งหลาย  พระนางทรงเป็นผู้วอนขอเพื่อช่วยเหลือมนุษยชาติเบื้องพระพักตร์พระบุตรของพระนาง

 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น