วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

คุณธรรมของแม่พระ


 
พระสงฆ์ผู้ทำพิธีขับไล่ปีศาจกล่าวถึงคุณธรรมของแม่พระไว้ดังนี้ 

คุณธรรมของแม่พระซึ่งพบได้จากพระวรสารมีอยู่ 10 ประการ

1.        ทรงเป็นผู้บริสุทธิ์อย่างยิ่ง (มท. 1:18, 20, 23, ลก. 1:24,34)
2.        ทรงรอบคอบอย่างยิ่ง (ลก. 2:19; 51)
3.        ทรงถ่อมพระองค์อย่างยิ่ง (ลก. 1:48)
4.        ทรงสัตย์ซื่ออย่างยิ่ง (ลก. 1:45; Jn 2:5)
5.        ทรงศรัทธาต่อพระเจ้าอย่างยิ่ง(ลก. 1:46-47; กก 1:14)
6.        ทรงนบนอบเชื่อฟังอย่างยิ่ง (ลก. 1:38; 2:21-22; 27)
7.        ทรงยากจนอย่างยิ่ง (ลก. 2:7)
8.        ทรงอดทนอย่างยิ่ง (ยน 19:25)
9.        ทรงความเมตตาอย่างยิ่ง (ลก. 1:39, 56)
10.   ทรงเป็นผู้โศกเศร้าอย่างยิ่ง (ลก. 2:35)

The ten evangelical virtues of Mary:

            1.        Most Pure (Mt 1:18, 20, 23, Lk 1:24,34)
2.        Most Prudent (Lk 2:19; 51)
3.        Most Humble (Lk 1:48)
4.        Most Faithful ( Lk 1:45; Jn 2:5)
5.        Most Devout (Lk 1:46-47; Acts 1:14)
6.        Most Obedient (Lk 1:38; 2:21-22; 27)
7.        Most Poor (Lk 2:7)
8.        Most Patient (Jn 19:25)
9.        Most Merciful (Lk 1:39, 56)
10.   Most Sorrowful (Lk 2:35)


คุณธรรมของแม่พระทำให้มีผลสืบเนื่องไปถึงการได้รับชัยชนะขององค์พระบุตรของพระนาง - พระเยซูคริสตเจ้า  ทำให้พระนางทรงพิชิตและสยบความชั่วร้ายของมารซาตานได้อย่างราบคาบ  ซาตานกลัวพระนางมารีย์เป็นอย่างยิ่ง  ทำไมนะหรือ?  เพราะมันรู้ว่าพระเป็นเจ้านั้นทรงฤทธานุภาพไม่มีสิ้นสุด  แต่พระนางมารีย์เป็นเพียงสิ่งสร้างของพระเป็นเจ้าเท่านั้น  แต่พระนางได้รับการยกย่องเกียรติสูงสุดจนทำให้ส้นพระบาทน้อยๆของพระนางสามารถบดขยี้หัวของเจ้ามารร้ายได้  มันไม่สามารถเข้าใจเรื่องนี้ได้เลย

ในพิธีกรรมการขับไล่ปีศาจของผมหลายครั้งโดยมีทีมงานคอยช่วยพระสงฆ์ผู้ทำพิธีขับไล่ปีศาจ  พระนางมารีย์ทรงตอบสนองคำวิงวอนของพระสงฆ์ให้ช่วยท่านขับไล่ปีศาจออกไปจากผู้ถูกมันเข้าสิง  บ่อยครั้งทีเดียวที่การสัมผัสพระรูปแม่พระทำให้ปีศาจต้องรีบหนีไปทันที

พระนางมารีย์คืออาวุธที่พระเป็นเจ้าทรงประทานมาแก่เราในการต่อสู้กับปีศาจ  พระมารดาผู้ทรงถ่อมพระองค์ของพระผู้ทรงเป็นสงฆ์นิรันดรได้ทรงรวบรวมเหล่าบุตรสาวของพระนางให้เป็นกองทัพทหารแห่งคุณธรรม  พระเป็นเจ้าทรงใช้เหล่าบุตรสาวของพระนางนี้เป็นดั่งลูกศรคุณธรรมที่จะยิงไปทำลายปีศาจ


ตัวอย่างของหญิงผู้หนึ่งซึ่งเป็นแม่และภรรยา


นี่เป็นตัวอย่างชีวิตของหญิงคาทอลิกธรรมดาผู้หนึ่งซึ่งเป็นภรรยาและมารดาของลูกชายเล็กๆ 5 คน  เธอได้ตอบรับกระแสเรียกให้เป็นดังมารดาฝ่ายจิตของบรรดาพระสงฆ์  เธอสวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์เสมอ  เมื่อเร็วๆนี้, ในการสัมภาษณ์เธอซึ่งเราจัดขึ้นในโอกาส การรณรงค์สวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์  เธอได้เล่าเรื่องราวขณะที่เธอทำอาหารกลางวันให้ลูกของเธอ  เธอเตรียมอาหารที่ดีที่สุดที่จะบำรุงร่างกายของลูกชายของเธอ แล้วเธอก็คิดถึงพระสงฆ์ผู้ปรารถนาจะเลี้ยงดูฝูงแกะของท่านด้วยอาหารเยี่ยมยอดฝ่ายจิตคือศีลมหาสนิท  คิดแล้วเธอก็มอบความเหน็ดเหนื่อยทั้งหลายของเธอเพื่อพระสงฆ์

            ผมถามเธอว่าการสวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์ของเธอมีผลกระทบอย่างไรกับชีวิตของเธอในฐานะภรรยาและมารดาบ้าง?  เธอตอบว่า  ประการแรก  เธอไม่ได้มีความเข้าใจในตัวพระสงฆ์อย่างครบถ้วน  ท่านถูกแยกห่างจากพระเป็นเจ้าด้วยสาเหตุที่ลึกลับบางอย่าง  เมื่อเธอตระหนักว่าพระจิตเจ้าทรงดลใจเธอให้สวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์ประจำโบสถ์ของเธอ  พระจิตเจ้าทรงเริ่มสอนเธอว่าจะสวดภาวนาเพื่อท่านอย่างไร  เธอเริ่มเข้าใจว่าพระสงฆ์เป็นดังบิดาฝ่ายจิตของครอบครัวคาทอลิกที่วางใจในตัวท่าน  ท่านมีหน้าที่ดูแลเอาใจใส่วิญญาณของบรรดาลูกวัดของท่าน  แต่ท่านก็มีความเหนื่อยล้าและมีสงครามฝ่ายจิตในตัวท่านด้วยเช่นกัน  ในระหว่างพิธีมิสซาเธอสังเกตท่าทีของพระสงฆ์ในการประกอบพิธีด้วยความพินิจพิเคราะห์  และเธอก็เริ่มเห็นพระเยซูเจ้าอยู่บนพระแท่น  และเมื่อเธอมองดูพระสงฆ์ที่แสดงความเอาใจใส่บรรดาลูกวัดดุจบิดาฝ่ายจิต  ทำให้เธอรู้สึกนิยมชมชอบบทบาทของสามีของเธอในฐานะบิดาฝ่ายจิตของครอบครัวด้วยเช่นกัน

เมื่อเราสวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์  พระหรรษทานแห่งปรีชาญาณได้หลั่งลงมาสู่เรา  ความรู้และความเข้าใจจะหลั่งไหลมาสู่จิตใจของเรา  ดังนั้นเราจะละม้ายคล้ายกับพระนางมารีย์  ในการมีความรักในสิ่งที่เป็นของของพระเจ้า  พระสงฆ์และนักบวชต้องเป็นแบบอย่างให้แก่กันและกันเหมือนเป็นกระจกเงาของกันและกัน  และแบบอย่างเหล่านั้นมักจะเป็นไปอย่างเงียบๆและซ่อนเร้น  แต่เป็นจริงและเป็นทางสู่ความเปลี่ยนแปลงของจิตใจในทางที่ดี


 “พระสงฆ์เป็นเป้าหมายในการโจมตีของปีศาจ”


            “พระสงฆ์เป็นบุคคลที่พิเศษ และเป็นเป้าหมายในการโจมตีของปีศาจ  จงสวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์อย่างตั้งใจ  พวกเราพระสงฆ์ต้องการคำสวดภาวนาและการพลีกรรมของท่านมาก”  นี่เป็นคำพูดของคุณพ่อ วิลเลี่ยม  เคซี่ย์  และคุณพ่อยอห์น  ฮาร์ดันก็ได้ย้ำด้วยเช่นกันว่า “...ไม่มีคำพูดใดที่ผมจะพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำเหมือนคำพูดนี้  พระสงฆ์คาทอลิกต้องการการสวดภาวนาและการพลึกรรมในเวลานี้มากยิ่งกว่าเวลาใด  เพราะพระสงฆ์ต้องประสบกับแรงกดดันเป็นอย่างมากชนิดที่ไม่มีใครจะเข้าใจได้นอกจากพระสงฆ์เท่านั้น  นักบุญหลายต่อหลายคนได้ย้ำเตือนว่า  เป้าหมายหลักของปีศาจบนโลกนี้คือพระสงฆ์คาทอลิก  พระสงฆ์ต้องการพระหรรษทานพิเศษจากพระเป็นเจ้า  เราอาจถามว่าทำไมต้องสวดาภาวนาเพื่อพระสงฆ์ด้วย?  เราต้องสวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์และพระสังฆราชก็เพราะสิ่งนี้เป็นกิจปฏิบัติในพระศาสนจักรมาตั้งแต่สมัยอัครสาวกแล้ว  มันเป็นเรื่องของความจริงและอำนาจศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับมา”  .” (จากหนังสือของFr. John Hardon, The Value of Prayer and Sacrifice for Priests, The Real Presence Association, quoted by Beckman, Praying for Priests: A Mission for the New Evangelization, p 21)  พระสงฆ์เปรียบเหมือนศีรษะฝ่ายจิตของพระกายของพระคริสต์  เพราะฉะนั้นปีศาจจึงตั้งใจจะตัดศีรษะของพระกายพระคริสต์นี้เพื่อเยาะเย้ยต่อองค์พระผู้เป็นสงฆ์สูงสุดนิรันดร นักประพันธ์ชีวิตจิตบางท่านให้สมญาพระนางมารีย์เป็นดังคอของพระศาสนจักรที่เชื่อมโยงบรรดาสมาชิกแห่งร่างกายของพระคริสต์กับศีรษะ   พระสงฆ์เป็นเหมือน “พระคริสตเจ้า” อีกองค์หนึ่ง

            พระสงฆ์ตอบสนองต่อความรักของพระคริสตเยซูด้วยการดูแลบรรดาสัตบุรุษดุจมารดา  ในปีนี้ซึ่งเป็นปีแห่งเมตตาธรรมเป็นโอกาสในการปฏิบัติกิจเมตตาฝ่ายจิตต่อพระสงฆ์ด้วยเช่นกัน  ขอให้พระเยซูเจ้าช่วยคุณให้ค้นพบกระแสเรียกอันงดงามนี้  โดยการสวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์

----------------------------------

            นำมาจาก Praying for Priests: A Mission for the New Evangelization

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น