วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เลือดของนักบุญจานูเรียสไม่กลายเป็นของเหลว


18 ธันวาคม 2016   
By Juliana Freitag

นักบุญจานูเรียสเป็นองค์อุปถัมภ์ของเมืองเนเปิล อัศจรรย์เลือดของนักบุญจานูเรียสกลายเป็นของเหลวจะเกิดขึ้นปีละ 3 ครั้ง คือ
1.        ในวันเสาร์ก่อนวันอาทิตย์แรกของเดือนพฤษภาคม (วันที่รับรองพระธาตุของนักบุญ)
2.        วันที่ 19 กันยายน (วันที่นักบุญเสียชีวิตเป็นมรณสักขี)
3.        วันที่ 16 ธันวาคม (วันครบรอบการระเบิดของภูเขาไฟวิซูเวียสในปี 1631 ลาวาไหลมาหยุดอยู่ที่หน้าประตูเมืองเนเปิล เป็นอัศจรรย์ที่นักบุญเข้าช่วยเหลือชาวเมืองที่วอนขอท่าน)

แต่ในปีนี้อัศจรรย์ครั้งสุดท้ายของปี 2016 ไม่เกิดขึ้น เลือดของนักบุญไม่กลายเป็นของเหลว  เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีการฉลองที่โบสถ์น้อย the Royal Chapel ภายในอาสนวิหารแห่งเมืองเนเปิล ซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียม ระหว่างพิธีมิสซา เลือดของนักบุญที่บรรจุอยู่ในภาชนะดูจะแตกต่างจากทุกครั้ง  ท่านอธิการของโบสถ์ Monsignor Vincenzo De Gregorio ดูจะมั่นใจว่าเลือดจะต้องกลายเป็นของเหลว  ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1389

ท่านอธิการขอให้ประชาชนร่วมกันสวดภาวนาอย่างสงบในขณะที่รอคอย  ท่านกล่าวว่าในเดือนธันวาคม 2015 เลือดได้กลายเป็นของเหลวหลังเวลา 17.00 น.  ครั้นถึงเวลา 19.15 น. ท่านอธิการก็ประกาศว่า “เลือดยังคงแข็งตัว”  ก่อนสิ้นสุดพิธีกรรม ท่านอธิการกล่าวว่า “เราไม่ควรคิดถึงเรื่องหายนะภัยหรือโศกนาฏกรรม เราเป็นผู้มีความเชื่อ เราต้องสวดภาวนาต่อไป”

ท่านอธิการต้องเหน็ดเหนื่อยในการควบคุมประชาชนเมืองเนเปิลไม่ให้แตกตื่นเหมือนดังที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์เมื่ออัศจรรย์ไม่บังเกิดขึ้น  เพราะมันบ่งชี้ถึงภัยพิบัติบางอย่าง

ในปี 1980 ซึ่งเลือดไม่กลายเป็นของเหลว ได้เกิดแผ่นดินไหวทางตอนใต้ของอิตาลี
1973 เมืองเนเปิลต้องเผชิญกับการระบาดของไข้มาลาเรีย
1939 สงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มต้นขึ้น
1940 อิตาลีเข้าร่วมสงคราม
1943 อิตาลีถูกนาซีเข้ายึดครอง

และตลอดศตวรรษที่ผ่านมาเมื่อไม่เกิดอัศจรรย์เลือดกลายเป็นของเหลว ก็จะเกิดภัยพิบัติต่างๆ เช่น การเบียดเบียนทางศาสนา  การระเบิดของภูเขาไฟวิซูเวียส  แผ่นดินไหว  การปฏิวัติ สงครามและ การสิ้นพระชนม์ของกษัตริย์ พระสังฆราชและพระสันตะปาปา

อัศจรรย์เลือดกลายเป็นของเหลวไม่ค่อยจะเกิดขึ้นนอกเหนือจาก 3 วันที่กล่าวมาแล้ว มียกเว้นเพียงครั้งเดียวคือ ในปี 1799 เมื่อนายพล Championnet ของจักรพรรดินโปเลียน เข้ายึดเมืองเนเปิลได้และจัดตั้งสาธารณรัฐ Parthenopean Republicขึ้น  นายพลขอให้พระสังฆราชประกอบพิธีกรรมเพื่อขอให้เกิดสันติภาพ  และขณะที่นายพลถือภาชนะบรรจุเลือดของนักบุญ ทันใดเลือดก็เริ่มกลายเป็นของเหลว  จึงน่าเป็น “สัญญาณจากสวรรค์”ในการยอมรับสาธารณรัฐใหม่นี้

และเมื่อไม่นานมานี้ในเดือนมีนาคม 2015 ระหว่างการเสด็จเยือนเนเปิลของพระสันตปาปาฟรังซิส เลือดของนักบุญได้กลายเป็นของเหลวบางส่วนขณะที่พระสันตปาปาฟรังซิสทรงร่วมอยู่ในพิธีกรรมด้วย
------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น