วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

เลิกใช้พลังงานจากฟอสซิล


            
หลายคนคงลืมเรื่องของการพิทักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม ตามสมณสาส์น Laudato Si ของพระสันตปาปาฟรังซิสไปแล้ว  จึงขอนำข่าวเก่าจากปีที่แล้วมาเสนอเพื่อเตือนความจำกันหน่อย



CNA/EWTN News.- ในวันฉลองของนักบุญฟรังซิสแห่งอัสซีซี  องค์กรคาทอลิก 7 องค์กรจาก 5 ทวีปได้ทำสัตยาบันว่า พวกเขาจะแยกตัวห่างจากบริษัทค้าพลังงานที่มาจากฟอสซิลเพื่อเป็นความพยายามในการดูแลสิ่งแวดล้อมของโลก

การทำสัตยาบันและการประกาศนี้ตรงกับวันสุดท้ายของการรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม  ซึ่งเริ่มต้นในวันสวดภาวนาโลกเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมในวันที่ 1 ก.ย. 2016

เมื่อต้นปี 2016 องค์กรคาทอลิก 4 คณะในออสเตรเลียได้ประกาศที่จะพยายามออกห่างจากการใช้พลังงานจากถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซ ตามคำเรียกร้องของพระสันตปาปาฟรังซิสในพระสมณสาส์น “Laudato Si” ของพระองค์

จากจุดนี้ทำให้เกิดขบวนการที่ใหญ่ขึ้นทั่วโลก ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวอย่างหนึ่งที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์  มีสถาบันต่างๆเกือบ 600 แห่งที่เข้าร่วมในการนี้ด้วย (ข้อมูลจาก - gofossilfree.org)

หนึ่งในองค์กรคาทอลิกที่เข้าร่วมในครั้งนี้ คือสังฆมณฑล Diocese of the Holy Spirit of Umuarama อยู่ในรัฐปารานา ในบราซิล  เป็นสังฆมณฑลแรกและเป็นสถาบันแรกในลาตินอเมริกันที่ร่วมเคลื่อนไหวในครั้งนี้

พระสังฆราช Dom Frei João Mamede Filho of Umuarama กล่าวว่า ท่านรู้สึกว่าจะต้องทำตามเสียงเรียกของพระวรสารและของพระสันตปาปาฟรังซิสในการดูแลเอาใจใส่โลกและสิ่งแวดล้อมเพื่อ “ปกป้องชีวิตทุกชีวิต”

“เราไม่สามารถยินยอมให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจซึ่งแสวงหาผลกำไรก่อนผลประโยชน์ของประชาชนดำเนินต่อไปได้อีก  มันทำลายความหลากหลายทางชีววิทยาและนิเวศวิทยา  มันแย่งชิงสิ่งเหล่านี้ไปจากเราโดยการขุดและใช้พลังงานที่มาจากฟอสซิล”

 “เรารู้ว่าบราซิลมีแหล่งพลังงานอย่างอื่นมากมายที่สะอาดและปลอดภัยต่อบ้านเมืองของเรา  ดังนั้นข้าพเจ้าเชื่อว่าการเคลื่อนไหวเพื่อทำให้สังฆมณฑล Umuarama เป็นเขตคาร์บอนต่ำ low-carbon นั้นเป็นวิธีที่จะทำให้เกิดผลตาม Laudato Si ซึ่งได้เรียกร้อง”

St. Louis-based SSM Health เป็นหนึ่งใน 7 กลุ่มของสหรัฐที่เข้าร่วมในการประกาศครั้งนี้  กลุ่มนี้จัดตั้งโดยคณะซิสเตอร์ฟรังซิสกันแห่งมารีย์ Franciscan Sisters of Mary เป็นองค์กรและโรงพยาบาลที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ประธานของกลุ่ม William P. Thompson กล่าวว่า “ในภารกิจขององค์กรคาทอลิก SSM Health  เราตระหนักอยู่เสมอในความสำคัญที่จะต้องดูแลแหล่งธรรมชาติของเรา  ในการเข้าร่วมพิทักษ์สิ่งแวดล้อมนี้เราต้องกระทำด้วยคำพูดและการกระทำจากทุกคนในคณะ และปฏิบัติตามพระสมณสาส์นของพระสันตปาปาฟรังซิสเกี่ยวกับภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง”

ยังมีกลุ่มอื่นๆอีก อาทิเช่น Federation of Christian Organisations for the International Voluntary Service (FOCSIV) ในอิตาลี ; the Presentation Society of Australia and Papua New Guinea; the Missionary Society of St. Columban, ที่อยู่ในฮ่องกงและประทเศอื่นอีก 14 ประเทศ; the Salesian Sisters of Don Bosco – Daughters of Mary Help of Christians ที่อยู่ในมิลานและเนเปิล ของอิตาลี, และเยซูอิตใน English Canada province.

นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่ม Global Catholic Climate Movement ซึ่งเป็นองค์กรที่ประกอบด้วยฆราวาส พระสงฆ์ นักบวช พระสังฆราช และสมาชิกองค์กรที่เชื่อมโยงอยู่ทั่วโลกเพื่อ “ทำงานร่วมกันในวิกฤตการณ์ภาวะอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น