วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2560

สงกรานต์


ประเพณีสงกรานต์ มีที่ไหนในโลกบ้าง
ถ้าจะพูดถึงประเพณีสงกรานต์ คนทั่วโลกต่างรู้กันดีว่าเป็นประเพณีของประเทศไทยที่มีมาช้านาน แต่ไม่ได้มีแค่ในเมืองไทยนะ ต่างประเทศอีกหลายประเทศก็มีประเพณีสงกรานต์เหมือนกัน มาดูกันดีกว่า ว่ามีประเทศไหนในโลกที่เล่นสงกรานต์เหมือนกับเราบ้าง
สงกรานต์ประเทศไทย
สงกรานต์หรือปีใหม่ไทย ตรงกับวันที่ 13 เมษายนของทุกปี ประเทศไทยมีประเพณีสงกรานต์มาแต่โบราณ มีการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

Cr. festivalasia.net
ประเพณีโฮลิ ประเทศอินเดีย

จะมีกี่คนที่รู้บ้างว่าสงกรานต์บ้านเรา มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย แต่ที่นั่นไม่ได้เล่นน้ำเหมือนเรานะ จะเป็นการสาดสีกัน เรียกว่าา โฮลิ” (Holi) หรือ โฮลิปูรณิมา” ซึ่ง จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 (ราวๆ เดือนมีนาคม) ซึ่งก็คือการก้าวย่างเพื่อเปลี่ยนผ่านจากราศีหนึ่งไปยังอีกราศีหนึ่ง จะมีการเฉลิมฉลองด้วยการสาดสี เชื่อกันว่าเป็นการปัดเป่าเชื้อโรคร้ายให้ออกจากร่างกายเราให้หมดสิ้น

สงกรานต์หลวงพระบาง ประเทศลาว

ประเทศลาว บ้านพี่เมืองน้องของเราที่มีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับไทยมากที่สุด จัดขึ้นในช่วงเดือน 5 (เดือนเมษายน) โดยส่วนใหญ่จะจัดระหว่างวันที่ 14-16 เมษายนของทุกปี มีลักษณะใกล้เคียงกับประเพณีของล้านนาไทยเป็นอย่างมาก ทั้งการทำความสะอาดบ้านเรือน มีการบายศรีสู่ขวัญ อวยพรกัน และสรงน้ำพระ

เหย่บะแวด่อ ประเทศพม่า

สงกรานต์พม่า เรียกว่า เหย่บะแวด่อ (เหย่ แปลว่า "พิธีน้ำ" บะแวด่อ แปลว่า เทศกาล”)  จัดขึ้นช่วงเดือน 5 (เมษายน) ของไทย แต่เป็นเดือน 1 ของพม่า ที่เรียกว่า “เดือนดะกู” (ช่วงมีนาคม-เมษายน) เป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่ และเป็นเดือนต้นฤดูร้อน ปัจจุบันรัฐบาลพม่ากำหนดประเพณีสงกรานต์ให้ตรงกับวันที่ 13-17 เมษายนของทุกปี จะมีการเข้าวัด รักษาศีล สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว และเมื่อสิ้นวันสงกรานต์ ชาวพม่าจะนิยมจัดงานบวชเณรให้ลูกชายและจัดงานเจาะหูให้ลูกสาว ดังนั้นจะเห็นขบวนแห่ลูกแก้วและลูกหญิงไปตามท้องถนนและรอบลานพระเจดีย์ ตามวัดต่างๆ

โจลชนัมทเมย ประเทศกัมพูชา

สงกรานต์ของกัมพูชา เรียกว่า โจลชนัมทเมย ซึ่ง เป็นช่วงต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว ในแต่ละปีรัฐบาลกัมพูชาอาจจะกำหนดให้จัดขึ้นในวันที่ 13-15 หรือ 14-16 เมษายน ซึ่งประเพณีก็ใกล้เคียงกับของไทย มีการทำบุญตักบาตร ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ มีการละเล่นพื้นบ้าน รดน้ำดำหัว

Cr. en.wikipedia.org
พัวสุ่ยเจี๋ย สงกรานต์สิบสองปันนา

เป็นประเพณีสงกรานต์ของชาวไต หรือชาวไท ในสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ทางตอนใต้ของจีน จะจัดงานสงกรานต์ประมาณวันที่ 13-15 เมษายน เรียกว่าเทศกาล พัวสุ่ยเจี๋ย มี การจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองต่างๆ การแข่งขันเรือมังกรที่เป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลนี้ การระบำนกยูง ร้องรำทำเพลง การละเล่นน้ำ และการรดน้ำดำหัวให้กันและกัน เชื่อว่าจะเป็นการชะล้างสิ่งไม่ดีออกไปจากตัว
Cr. en.ynta.gov.cn                      
ขอบคุณข้อมูลจาก wonderfulpackage.com

"Wet Monday" สงกรานต์หลังวันอีสเตอร์
ภาพ : PetroZadorozhnyy
นอกจากงานสงกรานต์จะจัดขึ้นในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ยังมีประเทศในแถบยุโรป ที่มีประเพณีสาดน้ำคล้ายๆ กับในบ้านเราเช่นกัน ประเพณีมีชื่อเรียกว่า “Wet Monday” เป็นประเพณีเก่าแก่ทางศาสนาที่นิยมจัดขึ้นในแถบยุโรปกลาง โดยเฉพาะในโปแลนด์ เช็ค สโลวาเกีย และยูเครน
ประเพณีนี้จะจัดขึ้นในช่วงวันที่สองของเทศกาลอีสเตอร์ โดยจัดขึ้นตามความเชื่อของผู้นับถือศาสนาคริสต์ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยก่อน โดยจะใช้น้ำเป็นการชำระล้างบาปเพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ร่วง เดิมนั้นประเพณี Wet Monday จะมีเพียงผู้ชายเท่านั้นที่เป็นฝ่ายสาดน้ำใส่ผู้หญิง โดยผู้หญิงที่สวยที่สุดในหมู่บ้านจะถูกรุมสาดน้ำจนเปียกปอนมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น