วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

อัลเลลูยามีความหมายว่าอะไร?


คำว่า”อัลเลลูยา” ถูกใช้บ่อยครั้งในโอกาสเทศกาลปัสกา คำนี้มีความหมายว่าอะไร?และทำไมจึงใช้ในเทศกาลปัสกาเท่านั้น?

 “อัลเลลูยา” มาจากคำว่า Alleluia และบางทีก็เขียนว่า Hallelujah มีรากศัพท์มาจากภาษาฮีบรูซึ่งมีความหมายว่า “จงสรรเสริญพระเป็นเจ้า” ซึ่งปรากฏอยู่ในตอนท้ายของบทสดุดี และยังพบอยู่ในหนังสือโตบิทด้วยในลักษณะที่เป็นบทเพลงสรรเสริญที่ใช้ร้องในเยรูซาเล็มใหม่

“ประตูเยรูซาเล็มจะถูกสร้างด้วยไพลินและมรกต กำแพงทั้งหมดตกแต่งด้วยอัญมณีอันมีค่าทั้งสิ้น ถนนทุกสายจะถูกปูลาดด้วยหินสีขาวสะอาด และอัลเลลูยาจะถูกร้องบนถนนสายนี้” (โตบิท 13:22)

และแน่นอนว่า “อัลเลลูยา” ถูกใช้ในหนังสือวิวรณ์ด้วย

“หลังจากสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว  ข้าพเจ้าได้ยินเสียงเหมือนเสียงของคนจำนวนมากในสวรรค์ร้องว่า : อัลเลลูยา  ความรอดพ้น พระสิริรุ่งโรจน์ พระอานุภาพเป็นขององค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา  เพราะพระองค์พิพากษาอย่างสัตย์จริงและยุติธรรม พระองค์ทรงพิพากษาลงโทษหญิงแพศยาผู้เลวร้าย ซึ่งล่วงประเวณี ทำให้แผ่นดินเสื่อมทราม พระองค์ทรงล้างแค้นแทนโลหิตของบรรดาผู้รับใช้ของพระองค์ซึ่งนางได้ประหาร เสียงนั้นยังร้องอีกว่า “อัลเลลูยา ควันไฟจากนครนั้นจะพุ่งขึ้นตลอดนิรันดร” บรรดาผู้อาวุโสทั้งยี่สิบสี่คนและผู้มีชีวิตทั้งสี่ตนกราบนมัสการพระเจ้าผู้ประทับบนพระบัลลังก์ พูดว่า “อาเมน อัลเลลูยา”  และมีเสียงดังมาจากพระบัลลังก์ว่า “จงสรรเสริญพระเจ้าของเราเถิด ท่านทั้งหลายผู้รับใช้ของพระองค์ ท่านทั้งหลายทั้งผู้ใหญ่และผู้น้อย ผู้ยำเกรงพระองค์ แล้วข้าพเจ้าได้ยินเสียงเหมือนเสียงประชาชนจำนวนมาก เหมือนเสียงน้ำไหลเชี่ยวเหมือนเสียงฟ้าร้องกึกก้องว่า “อัลเลลูยา องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของเรา ผู้ทรงสรรพานุภาพ ทรงครองราชย์แล้ว เราจงชื่นชมและร่าเริงเถิด เราจงถวายพระเกียรติแด่พระองค์ เพราะงานวิวาห์มงคลของลูกแกะมาถึงแล้ว และเจ้าสาวของพระองค์เตรียมพร้อมแล้ว” (วว. 19:1-7)

นักบุญเจโรมเป็นผู้แปลคำศัพท์ภาษาฮีบรูคำว่า “Alleluia” ให้เป็นภาษาลาตินและคำนี้ถูกนำไปใช้ในพิธีกรรมโรมันในเวลาต่อมา เพื่อแสดงออกถึงการสรรเสริญเทิดพระเกียรติพระเป็นเจ้าสำหรับความดีของพระองค์  ด้วยเหตุนี้คำ”อัลเลลูยา”จึงถูกใช้สำหรับเทศกาลแห่งความชื่นชมยินดี แต่ก็ดูเหมือนจะขัดแย้งกับความเคร่งขรึมในบรรยากาศของเทศกาลมหาพรตซึ่งเป็นเทศกาลก่อนวันปัสกา และเป็นเวลาของการจำศีลอดอาหารเพื่อแสดงออกถึงการกลับใจ

อิสเตอร์หรือปัสกาเป็นช่วงเวลาของความชื่นชมยินดีแห่งการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระเยซูเจ้า องค์พระผู้ไถ่มนุษยชาติ บทเพลงอัลเลลูยาเป็นวิธีที่พระศาสนจักรใช้เพื่อแสดงถึงความชื่นชมยินดีและสรรเสริญเทิดเกียรติพระเป็นเจ้า

ดังนั้น ถ้าคุณต้องการบทภาวนาสั้นๆเพื่อสรรเสริญพระเป็นเจ้า ก็เพียงแต่ร้องว่า “อัลเลลูยา”
--------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น