วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ผ้าตราสังและภาพของเหรียญบริเวณตา


ในปี 1980 ห้องแล็ปของ Overland Park ในเท็กซัสได้วิเคราะห์ทางอีเล็กโทรนิคที่ยืนยันการค้นพบของ Francis Filas, S.J., พระสงฆ์เยซูอิตแห่งมหาวิทยาลัยโลโยลา และยังได้พบหลักฐานว่ามีร่องรอยของเหรียญที่ปิดอยู่บริเวณตาขวาของชายในผ้าตราสังด้วย  ต่อมาในปี 1985 Alan และ Mary Wanger ใช้เทคนิค polarised light superimposition ได้ตรวจพบว่ามีเหรียญอยู่บนตาซ้ายและเมล็ดข้าวสาลีบาร์เลย์สามชิ้นวางอยู่โดยรอบเหรียญพร้อมด้วยภาพจางๆของตัวอักษรและรูปภาพบนเหรียญ

 

เทคโนโลยี่ใหม่ได้ให้ข้อพิสูจน์ความแท้จริงของผ้าตราสังแห่งตูริน ในการสัมภาษณ์ Agostino Sferrazza ซึ่งเป็นผู้ชำนาญเรื่องเหรียญ พูดถึงอายุของเหรียญที่ปิดตาของชายในผ้าตราสัง  เขาได้สรุปว่าเหรียญเหล่านี้อยู่ในสมัยของปอนติอัส ปีลาต ตกในปีค.ศ. 29 และนี่เป็นข้อพิสูจน์อย่างดีของความแท้จริงของผ้าตราสังแห่งตูริน

ย้อนกลับไปในปี 1976 ข้อสมมุติฐานที่มีเหรียญปิดตาของชายในผ้าตราสังถูกนำเสนอขึ้นมาโดย Francis Filas, S.J.,  ต้องขอบคุณเครื่องฉาย 3 มิติทำให้ได้ภาพน่าประหลาดใจ  นักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นภาพนูนเล็กๆปรากฏอยู่บนกระดูกเบ้าตาที่ไม่เข้ากันกับลักษณะเฉพาะทางสัณฐานวิทยา  จึงมีข้อสมมุติฐานว่าสิ่งนี้อาจจะเป็น leptons ซึ่งเป็นเหรียญเล็กๆที่มีค่าเพียงเล็กน้อยที่ใช้ทั่วไปในปาเลสไตน์สมัยโรมันเข้ายึดครอง

จากการสังเกตสิ่งเล็กน้อยนี้นำไปสู่สิ่งอื่นต่อไป  ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า  นักวิจัยพยายามระบุรูปภาพและข้อความที่อยู่บนเหรียญ  บนเหรียญที่อยู่บนตาขวาสามารถเห็นภาพที่ดูเหมือนจะเป็น“lituus” (แท่งโค้งที่ใช้ในทางศาสนาของโรมัน - ดูรูปข้างล่างประกอบ)  และบนเหรียญที่อยู่บนตาซ้าย พบถ้วยศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนา  สิ่งนี้ยืนยันข้อสมมุติฐานดังกล่าว  ภาพของเหรียญเหล่านี้ถูกพิมพ์ติดอยู่บนเส้นใยของผ้าตราสังนี้ด้วยและมันได้ถูกค้นพบแล้ว

นอกจากภาพของเหรียญแล้ว ยังมีหลักฐานอื่นอีก  นักวิจัยพยายามอ่านตัวอักษรที่อยู่บนเหรียญ “YKAI  ตัวอักษรนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของคำว่า“TIBERIOY KAICAPOC” ที่เป็นภาษากรีกแทนคำว่า Tiberius Caesa (ทีเบเรียส ซีซาร์) จักรพรรดิของอาณาจักรโรมันนั่นเอง จึงเป็นหลักฐานอันหนักแน่นว่าเหรียญเหล่านี้คือเหรียญที่ใช้ในสมัยโรมัน  และใช้กันอยู่ในสมัยที่พระเยซูคริสต์ทรงถูกทรมานและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน

Agostino Sferrazza สนับสนุนในความจริงของอายุของเหรียญว่าอยู่ในสมัยปอนติอัส ปิลาต  ภาพของเหรียญที่ได้นี้มาจากความช่วยเหลือของนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ Nello Balossino ศาสตราจารย์ใน Turin Faculty of Sciences เขาประสบความสำเร็จในการดึงภาพของถ้วยศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บนเหรียญบนตาซ้ายของชายในภาพ  Agostino Sferazzaกล่าวว่าไม่ต้องสงสัยเลยว่าเหรียญเหล่านี้อยู่ในยุค ค.ศ. 29
 
--------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น