วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2560

นักบุญโยเซฟ


หนังสือ The Life of Saint Joseph, (ชีวิตของนักบุญโยเซฟ) เป็นเรื่องที่พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยต่อ ท่านอธิการิณี Maria Cecilia Bay อธิการของคอนแวนต์เบเนดิกตินซึ่งอยู่ที่เมือง Montefiascone ของอิตาลี (รูปข้างบน)

เธอได้เห็นนิมิตรายละเอียดต่างๆของชีวิตของนักบุญโยเซฟและได้บันทึกไว้   เช่นเดียวกับอันนา คัทริน เอมเมอริก และ มาเรียแห่งอเกรดา

หนังสือของเธอได้รับการเซ็นรับรองจากพระสังฆราชห้าองค์ ในสังฆมณฑลชิคาโกและเยอรมนี

ในปี 1920 พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 15 ได้รับรองหนังสือเล่มนี้และยังกระตุ้นให้รีบจัดพิมพ์ขึ้นด้วย  เพราะเป็นหนังสือที่มีคุณค่าทางจิตใจ  หนังสือได้เล่าเรื่องของนักบุญโยเซฟตั้งแต่วัยหนุ่มจนถึงเวลาที่พระเยซูทรงบังเกิดและต่อไปจนถึงเวลาที่นักบุญโยเซฟเสียชีวิตอย่างศักดิ์สิทธิ์  ชีวิตของนักบุญโยเซฟเป็นชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์และมหัศจรรย์ตั้งแต่เริ่มแรก  และตามนิมิตของท่านอธิการหญิงผู้นี้  นักบุญโยเซฟได้รับนิมิตในความฝันและได้รับการชี้แนะจากสวรรค์ไม่เฉพาะสองครั้งตามที่กล่าวในพระวรสารเท่านั้น  แต่ท่านได้รับหลายครั้งตามความจำเป็น

ดังที่พระวรสารกล่าวไว้ว่า  กิจการของพระคริสต์นั้นมีมากมายจนไม่สามารถบรรจุไว้ทั้งหมดในหนังสือได้  ด้วยเหตุนี้การไขแสดงให้รู้เป็นส่วนบุคคลจึงเป็นการเพิ่มเติมเรื่องราวกิจการของพระองค์อีกทางหนึ่ง

บทนำของหนังสือเล่าว่า “มาเรีย เซซีเลีย ได้เข้าสู่คอนแวนต์ในวันฉลองนักบุญเปโตรในปี 1719  และเธอได้เป็นอธิการของคอนแวนต์ในปี 1743 จนเสียชีวิตในวันที่ 6 ม.ค. 1766  ระหว่างที่มีชีวิตเธอเคยถูกปีศาจโจมตี  และยังมีประสบการณ์ความแห้งแล้งของวิญญาณด้วย  แต่เธอก็ได้รับพระหรรษทานและความยินดีในจิตใจเช่นเดียวกัน”

 “เธอได้รับพระพรในการเพ่งญาณและพลังในการกลับคืนสติได้ทันที  บ่อยครั้งที่เธออยู่ในสัมพันธิญาณ

“พฤษภาคม 1729 พระเยซูเจ้าทรงประทับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ไว้บนหัวใจของเธอ  พระองค์ทรงสั่งให้เธอบอกประชาชนให้ทราบทุกสิ่งที่พระองค์ทรงเผยแสดงแก่เธอ เธอจึงเริ่มเขียนสิ่งต่างๆที่เธอเห็นในนิมิตอย่างจริงจัง  แต่เมื่อใดที่ผู้แนะนำวิญญาณของเธอสั่งให้เธอหยุด  เธอก็จะทำตามโดยทันที”

สิ่งที่เธอเขียนถูกเก็บไว้นานหลายสิบปีโดยที่ไม่ถูกจัดพิมพ์เผยแพร่ต่อสาธารณชน  มันถูกลืมไปจนกระทั่งมีชายคนหนึ่งมาเยี่ยมที่อารามและได้ขอร้องให้นำหนังสือของเธอที่ถูกเก็บไว้ในห้องสมุดของอารามมาให้เขาอ่าน  และเขานั่งอ่านในมุมเล็กๆในห้องสมุดนั้น”

อธิการิณีมาเรียเริ่มต้นหนังสือด้วยชีวิตภายในของพระเยซูเจ้า  ส่วนเรื่องราวของนักบุญโยเซฟถูกเขียนในวันหนึ่งหลังจากที่เธอรับศีลมหาสนิทแล้ว  และ “นักบุญโยเซฟได้วางมือของท่านบนศีรษะของดิฉัน  ประหนึ่งจะปกป้องดิฉันด้วยความรักของท่านซึ่งหลั่งไหลมาสู่จิตใจของดิฉัน” แล้วภาพนิมิตที่เป็นการไขแสดงชีวิตของนักบุญโยเซฟ บิดาเลี้ยงของพระเยซูเจ้า  และสามีของพระนางมารีย์ ก็เริ่มต้นขึ้น

ความหวาดหวั่นของปีศาจ

แล้วนั้นดิฉันได้เห็นท่านนักบุญในความสง่ารุ่งโรจน์ยิ่งนัก ท่านนั่งอยู่บนบัลลังก์อันสูงส่งและได้พูดกับดิฉันว่า – ลูกสาว ลูกได้รับความรักพิเศษมากมายจากพระเยซูเจ้า  จากพระนางมารีย์ และจากเราด้วย” ท่านอธิการเล่า “พระเยซูเจ้าทรงเลือกลูกให้เปิดเผยต่อโลกเกี่ยวกับชีวิตภายในของพระองค์  ช่างเป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่ที่ลูกได้รับในการทำสิ่งนี้  ยิ่งไปกว่านั้น  ลูกต้องมั่นใจว่าลูกจะเขียนทุกสิ่งตามความจริงเท่านั้น  และอธิบายทุกสิ่งตามที่เป็นจริง”  อธิการิณีเขียนบันทึกไว้ว่า

         บิดาของนักบุญโยเซฟเองก็เกิดที่นาซาเร็ธ ขณะที่มารดาของนักบุญโยเซฟเกิดที่เบ็ทเลเฮม เช่นเดียวกับพระเยซูกุมาร  ชื่อของบิดาคือ ยากอบ  และชื่อของมารดาคือ ราเชล

ในการบังเกิดของนักบุญโยเซฟนั้น อธิการีณีมาเรียบันทึกว่า “มีดวงดาวสามดวงส่องสว่างสุกใสงดงามบนท้องฟ้า  สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน  นี่เป็นหมายสำคัญที่พระเป็นเจ้าทรงประทานมาเพื่อให้รู้ว่า  นักบุญโยเซฟจะเป็นหัวหน้าครอบครัวศักดิ์สิทธิ์”
 
เธอเขียนถึงจุดเริ่มต้นของชีวิตนักบุญโยเซฟว่า “เทวดาอยู่ที่นั่นแล้วตั้งแต่เริ่มต้น  เทวดาแจ้งต่อบิดามารดาของนักบุญโยเซฟในความฝันว่า บุตรชายของพวกเขาได้รับสิทธิพิเศษอันเหลือเชื่อที่จะได้เห็นพระสัญญาของพระเมสสิยาห์  และเทวดาสั่งบิดามารดาของนักบุญโยเซฟให้เก็บเรื่องนี้เป็นความลับ”

 “ลักษณะของนักบุญโยเซฟนั้นมีความสงบสุขุมคล้ายเทวดา เพียงเห็นครั้งแรก (แม้แต่ในวัยทารก) ก็ทำให้เกิดความสงบในจิตใจของผู้ที่ได้เห็น”

รางวัลอย่างหนึ่งที่เธอได้รับจากนักบุญโยเซฟก็คือ  การที่เธอได้รับความบรรเทาใจในเวลาที่เขียนบันทึก  เพราะเธอจะมีความกลัวเป็นอย่างมากขณะที่กำลังเขียนเล่าชีวิตของท่านนักบุญ

พระสงฆ์ P. Odo Staudinger.กล่าวเกี่ยวกับอธิการมาเรียว่า “เธอเขียนหนังสือจากการได้ยินเสียงภายในจิตใจ  เธอเขียนหนังสือเสร็จในปี 1736 “

“มันเป็นเสียงของคำที่สะท้อนอยู่ภายในตัวเธอ”

“ข้อเขียนหลายตอนในหนังสือของเธอทำให้หลายคนเกิดแรงบันดาลใจและยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น  เสริมกำลังใจให้แก่ผู้อ่านด้วยจินตนาการที่ทรงพลัง”

“อย่างไรก็ตาม สำหรับการไขแสดงส่วนบุคคลมีกฎทั่วไปข้อหนึ่งคือ อย่าไปค้นหาว่าเรื่องราวนั้นจะเป็นความจริงตรงตามพระคัมภีร์หรือไม่ หรือมีความสอดคล้องกับเรื่องราวในพระคัมภีร์อย่างใดอย่างหนึ่ง”

“ผู้เห็นนิมิตสามารถที่จะได้รับนิมิตที่แท้จริงได้โดยไม่รู้เรื่องราวในนิมิตนั้นมาก่อน  ด้วยเหตุนี้จึงอาจมีความแตกต่างไม่เหมือนกันบ้างในรายละเอียดที่เขียนเล่าเรื่องชีวิตของพระเยซูเจ้าและของแม่พระที่ผู้เห็นแต่ละคนได้รับ อาจเป็นเพราะพระเป็นเจ้าทรงอนุญาติให้มีการผสมปนเประหว่างความจริงแท้และความผิดพลาดของผู้เห็นนิมิตเอง  เพื่อที่เราจะไม่ยกเอาการไขแสดงส่วนบุคคลขึ้นเทียบเท่ากับการเปิดเผยของพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์” Staudinger.กล่าว
รูปภาพข้างล่างคือ สารบัญ ชีวิตนักบุญโยเซฟ มีรายละเอียดตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต(คลิกที่รูปภาพเพื่อขยายภาพ)















-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น