วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

พระตรีเอกภาพ พระเจ้าเที่ยงแท้



กลุ่มหัวรุนแรงอิสลามเข้ายึดเมืองมาราวีบนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์เป็นเวลาสองสัปดาห์แล้วและได้ทำลายบ้านเรือนทรัพย์สินของชาวบ้านผู้บริสุทธิ์  และสัปดาห์ก่อนก็มีเหตุรุนแรงบนสะพานลอนดอนด้วยการใช้รถบรรทุกพุ่งชนประชาชนที่อยู่ที่นั่น  พวกผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ประกาศว่าทำการเหล่านั้นในนามของพระเจ้า

ในทุกวันนี้ คนจำนวนมากในโลกไม่ได้รับรู้ถึงพระเจ้าเที่ยงแท้  และไม่รู้ว่าพระองค์เป็นเช่นไร  พวกเขาถูกหลอกลวงและมองเห็นภาพลักษณ์ของพระเจ้าไปในทางที่ผิด  พระเยซูเจ้าตรัสถึงความรุนแรงเหล่านี้กับความคิดที่ผิดเกี่ยวกับพระเจ้าเที่ยงแท้ว่า “เวลานั้นกำลังมาถึง เมื่อคนเหล่านั้นจะฆ่าพวกท่านและคิดว่าตนกำลังถวายคารวกิจแด่พระเจ้า  พวกเขาทำสิ่งนี้เพราะพวกเขาไม่รู้จักพระบิดาและไม่รู้จักเรา” (ยน. 16.3)

ในวันฉลองพระตรีเอกภาพนี้ พระองค์ทรงเชื้อเชิญเราให้พิจารณาไตร่ตรองเรื่องพระเจ้าเที่ยงแท้ที่ทรงเปิดเผยแก่พวกเราโดยทางพระเยซูคริสต์  พระเจ้าเที่ยงแท้มิได้เป็นเพียงเอกบุคคล  ที่รักแต่ตัวเองและปกครองสิ่งมีชีวิตทั้งปวงเหมือนกับพวกเผด็จการกระหายเลือด  พระเจ้าเที่ยงแท้มิได้เป็นเพียงสองบุคคลที่แข่งขันกันหรือต่อสู้กัน  พระเจ้าเที่ยงแท้ทรงเป็นสามพระบุคคลที่เป็นหนึ่งเดียวกันทรงเท่าเสมอกันทุกประการ ทรงเป็น พระบิดา พระบุตร และพระจิต  ทรงรักซึ่งกันและกันทรงมีชีวิตร่วมกัน ในนิรันดรภาพ  พระทัยรักนิรันดรของพระบิดาและพระบุตรเป็นแหล่งที่มาของพระจิตแห่งชีวิตและความรัก  พระเจ้าแห่งความรักนี้ทรงร่วมกันในการประกอบกิจการประทานความรักของพระองค์และประทานชีวิตแก่สิ่งสร้างทั้งหลายของพระองค์

พระวาจาในวันนี้ได้บอกเราให้รู้ถึงภาพลักษณ์ที่แจ่มชัดของพระเจ้าเที่ยงแท้  พระเจ้าพระบิดาทรงรักสิ่งสร้างของพระองค์ จนได้ประทานพระบุตรแต่องค์เดียวของพระองค์เพื่อที่ “ทุกคนที่เชื่อในองค์พระบุตรจะไม่พินาศแต่จะได้รับชีวิตนิรันดร”  องค์พระบุตร – พระเยซูคริสต์ทรงยอมรับภารกิจที่พระบิดาทรงมอบให้และได้ลงมาสู่โลก “มิใช่เพื่อสาปแช่งโลกแต่เพื่อทำให้โลกได้รอดโดยอาศัยองค์พระบุตร”  พระเยซูคริสต์ทรงกระทำทุกสิ่งเพื่อพระเกียรติของพระบิดา “พระคริสต์มิได้ทรงถือพระทัยของพระองค์เป็นใหญ่  แต่ทรงอดทน ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า คำสบประมาทของผู้เหยียดหยามพระองค์ตกอยู่กับข้าพเจ้า” (โรม 15.3) พระเยซูเจ้ายังทรงทำทุกสิ่งเพื่อประโยชน์ของพวกเรา  ทรงสวดภาวนาเพื่อพวกเราและทรงประทานพระจิตแห่งชีวิตให้ทรงอยู่กับพวกเราเสมอ ดังที่ตรัสไว้ว่า “ที่เราไปนั้นก็เป็นประโยชน์ต่อท่าน   เพราะถ้าเราไม่ไป  พระผู้ช่วยเหลือก็จะไม่เสด็จมาหาท่าน....เราจะวอนขอพระบิดา และพระองค์จะทรงประทานพระผู้ช่วยเหลืออีกองค์หนึ่งให้ท่าน”(ยน. 16:7 และ 14: 16)  พระเจ้าเที่ยงแท้ทรงเป็นพระเจ้าแห่งความรักที่ทรงรักเราแต่ละคนและทรงติดต่อสัมพันธ์กับเราด้วยความรักและด้วยชีวิต หาใช่ความตายไม่

ในวันนี้ให้เราถามตัวเองว่า “เรารู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้ถูกต้องตามที่พระองค์ทรงเป็นหรือไม่?  เราจะแสดงให้รู้ได้อย่างไรว่าเรารู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้?”  เราจะรู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้ได้เมื่อเราถ่อมตนและดำรงชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และกับคนอื่นๆ  และพร้อมที่จะดำรงชีวิตในความศักดิ์สิทธิ์ร่วมกับบุคคลอื่นโดยมองพวกเขาด้วยศักดิ์ศรีที่เท่าเสมอกับเรา

พระคัมภีร์วันนี้ โมเสสได้พบกับพระเจ้าบนภูเขาซีนาย  โมเสสวอนขอพระเจ้าว่า “ถ้าข้าพระองค์เป็นที่โปรดปรานของพระองค์ ขอทรงเสด็จไปพร้อมกับประชากรของพระองค์เถิด” โมเสสปรารถนาที่จะชิดสนิทกับพระเจ้า ไม่ใช่แต่เพียงการปฏิบัติตามพระบัญญัติสิบประการเท่านั้น  เบื้องพระพักตร์พระเจ้า โมเสสสำนึกถึงบาปความไม่เหมาะสมของตนเองและของชาวยิวที่ติดตามมา  โมเสสพูดว่า “คนเหล่านี้ดื้อดึงก็จริงอยู่  แต่ขอทรงโปรดประทานอภัยแก่ความชั่วร้ายและบาปของข้าพเจ้าทั้งหลายด้วยเถิด  และโปรดรับข้าพเจ้าทั้งหลายให้เป็นของพระองค์”  เมื่อเรารู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้ เราตระหนักในบาปความผิดของเรา  เราปรารถนาที่จะรู้จักและรักพระองค์มากขึ้น  ทั้งรู้สึกเชื่อมโยงสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วย

พี่น้องชายหญิงทั้งหลายของพระคริสต์  พวกเรารู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้ตามที่พระองค์เป็นจริงหรือไม่? เรามีชีวิตที่ชิดสนิทกับพระองค์ในวันนี้หรือเปล่า?  เรารู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้จนไม่ยอมให้บาปหรือความทุกข์ยากลำบากมาทำให้เราต้องแยกจากพระองค์หรือไม่?  ความรู้จักพระเจ้าอย่างแท้จริงทำให้เรามีชีวิตที่เติบโตในความรู้  ความรักและการรับใช้พระเจ้าด้วยหรือไม่?  เราได้ช่วยเหลือให้ผู้อื่นได้มารู้จักและรักพระเจ้าเที่ยงแท้หรือไม่? เราพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจแห่งความรักและชีวิตเพื่อผู้อื่นหรือไม่  มิใช่ปฏิบัติภารกิจแห่งความตาย?

ความตายมิใช่สิ่งที่ทำให้ผู้อื่นมารู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้ผู้ทรงเป็นความรักและชีวิต  เราไม่สามารถพูดได้ว่าเรารู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้ได้ด้วยการกระทำเยี่ยงนี้  ผู้ที่รู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้คือผู้ที่มอบความรักและชีวิตให้แก่ผู้อื่น  เขาปรารถนาที่จะเติบโตในความรักกับพระเจ้าและเป็นหนึ่งเดียวกับผู้อื่นที่เป็นเพื่อนมนุษย์ของเขา  ความตายไม่ทำให้เราสามารถประกาศได้ว่าเรารู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้  แต่ความรักและชีวิตต่างหากทำให้เราประกาศได้ว่าเรารู้จักพระเจ้าเที่ยงแท้

พระเจ้าเที่ยงแท้ทรงนำความยินดีและความสุขมาให้  เป็นความยินดีและความสุขที่ลึกซึ้ง  องค์พระตรีเอกภาพที่เราฉลองกันในวันนี้ ทรงช่วยเราให้มีความร่าเริงยินดีและความสุข

พระนางมารีย์แห่งพระตรีเอภาพศักดิ์สิทธิ์  ทรงมีความรู้อย่างแท้จริงในพระเจ้า  เพราะพระนางทรงเป็นบุตรีสุดที่รักของพระบิดาสวรรค์  ทรงเป็นพระมารดาอันเป็นที่รักยิ่งขององค์พระบุตร  และทรงเป็นเจ้าสาวผู้สัตย์ซื่อขององค์พระจิต  พระนางทรงเต็มเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดีที่ทรงรับพระบุตรและนำพระบุตรมามอบให้แก่พวกเรา   พระนางมารีย์ทรงเป็นที่มาของความชื่นชมยินดีของพวกเราถ้าหากเราจะให้พระนางเป็นแบบอย่างของเราในการรู้จักพระเจ้าและแบ่งปันชีวิตของพระองค์ให้แก่ผู้อื่น

การรับศีลมหาสนิทในวันนี้ ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระตรีเอกภาพและมีชีวิตอันลึกซึ้งเป็นหนึ่งเดียวกับชีวิตและความรักของพระตรีเอกภาพ  ยิ่งเรามีชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียวกับพระตรีเอกภาพมากเท่าไร  ยิ่งทำให้เราปรารถนาที่จะแบ่งปันชีวิตและความรักแก่ผู้อื่นที่ยังอยู่ในโลกแห่งความตายของทุกวันนี้ด้วยความไม่เห็นแก่ตัว  ด้วยความเข้มแข็ง  ด้วยหัวใจที่เปี่ยมด้วยความยินดีของพระเจ้าผู้ทรงเป็นหนึ่งเดียวของเรา  พระบิดา  พระบุตร และพระจิต
 
--------------------------------------------------

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น