วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560

คำทำนายของนักบุญสามองค์

 
คำทำนายของนักบุญกษัตริย์เอดเวิร์ดแห่งอังกฤษ

มีคำทำนายนานมาแล้วที่เกี่ยวกับการที่อังกฤษกลับคืนมาสู่ความเชื่อคาทอลิดั้งเดิม   เมื่อลองค้นหาข้อมูลจาก Catholic Encyclopedia ได้พบว่า นักบุญกษัตริย์เอดเวิร์ดแห่งอังกฤษได้เคยทำนายเอาไว้    และ Ambrose Lisle Philipps ได้เขียนจดหมายถึง Earl of Shrewsbury เมือวันที่ 28 ต.ค. 1850 ได้เล่าคำทำนายของท่านนักบุญไว้ดังนี้

"ระหว่างเดือนมกราคม, 1066 กษัตริย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอังกฤษ นักบุญเอดเวิร์ด ทรงพระประชวรใกล้สิ้นพระชนม์และบรรทมอยู่บนเตียงในพระราชวังเวสมินสเตอร์    ท่านอธิการแห่ง Rievaulx ใน Yorkshire (St. Elred) ได้เล่าว่า    ก่อนที่พระองค์จะทรงสิ้นพระชนม์ไม่นาน    พระองค์ทรงอยู่ในอาการของญาณนิมิต    มีนักพรตเบเนดิกตินแห่งนอร์มังดีสององค์ที่พระองค์ทรงรู้จักคุ้นเคยสมัยยังทรงหนุ่มขณะที่ทรงไปประทับอยู่ที่นั่นได้ปรากฏมาให้พระองค์เห็น    นักพรตทั้งสองได้ไขแสดงให้พระองค์ทราบถึงสิ่งที่จะเกิดกับประเทศอังกฤษในอนาคต และการที่อังกฤษจะถูกลงโทษอย่างหนัก.

นักพรตกล่าวว่า : กิจการชั่วอันร้ายกาจและพฤติกรรมอันเลวร้ายของชาติอังกฤษยั่วยุพระยุติธรรมของพระเป็นเจ้า.    เมื่อความเลวทรามได้บรรลุถึงจุดสูงสุดของมัน.    พระเป็นเจ้าจะทรงอนุญาตให้จิตดุร้ายลงโทษชาวอังกฤษอย่างหนัก. มันจะตัดต้นไม้ซึ่งเขียวสดออกจากต้นตอและรากของมัน และจะละทิ้งต้นนั้นไว้นานสามวาระ. แต่ในที่สุดด้วยพระเมตตาอันยิ่งใหญ่ของพระเป็นเจ้าและโดยไม่ได้อาศัยความช่วยเหลือจากชาติหรือรัฐบาลใดเลย. พระองค์จะทรงทำให้มันกลับมาสู่รากแท้ของมัน จะทรงทำให้มันเจริญรุ่งเรืองและมีผลอุดมสมบูรณ์

หลังจากที่กษัตริย์เอดเวิร์ดทรงได้ยินคำทำนายนี้ พระองค์ทรงเปิดพระเนตรคืนพระสติอีกครั้งหนึ่ง และการประจักษ์ก็สิ้นสุดลง พระองค์ทรงเล่าสิ่งที่ทรงเห็นและได้ยินให้แก่พระคู่หมั้นของพระองค์, พระนาง Edgitha .แก่ Stigand พระอัครสังฆราชแห่งแคนเตอเบอรี่ และแก่ผู้สืบสันตติวงศ์ ท่าน Harold ที่ขณะนั้นทั้งสามกำลังสวดภาวนาอยู่รอบเตียง (อ้างอิงจาก "Vita beati Edwardi regis et confessoris", from manuscript Selden 55 in Bodleian Library, Oxford.)

คำทำนายนี้อาจเทียบเคียงกับเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ได้หรือไม่? จิตโหดร้ายนั้นก็คือ ผู้ก่อตั้งลัทธิโปรแตสแตนท์ในศตวรรษที่ 16 ซึ่งพยายามปฏิรูปศาสนจักรคาทอลิกในประเทศอังกฤษ. การตัดลำต้นสีเขียวออกจากต้นตอหมายถึงการแยกศาสนจักรอังกฤษออกจากศาสนจักรโรมันคาทอลิก (หรือจิตโหดร้ายนั้นจะหมายถึงผู้ก่อการร้ายที่กำลังปฏิบัติการฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์อยู่ในเวลานี้)

ต้นไม้นี้จะต้องถูกแยกจาก"ต้นตอแห่งชีวิต"เป็นเวลานาน "สามวาระ". ระยะเวลานี้หมายถึงสามศตวรรษ ในที่สุดอังกฤษจะกลับมารวมกับศาสนจักรคาทอลิกอีกครั้งและจะทำให้เกิดดอกไม้แห่งคุณธรรมและผลแห่งความศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมา. คำทำนายนี้ถูกเขียนโดย Ambrose Lisle Philipps เนื่องในโอกาสสถาปนาฐานันดรศักดิ์ทางคาทอลิกในอังกฤษโดยพระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ในปี 1850

คำทำนายของนักบุญมาลาคีเกี่ยวกับไอร์แลนด์

นักบุญมาลาคีทำนายว่า ประเทศอันเป็นที่รักของท่านที่เป็นเกาะนี้จะตกอยู่ในมือของอังกฤษ  ประเทศจะถูกกดขี่  ถูกเบียดเบียนได้รับความยากลำบากทุกชนิดเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แห่งศตวรรษ  แต่จะยังคงรักษาความเชื่อต่อพระเจ้าและต่อพระศาสนจักรไว้ได้ในท่ามกลางการทดสอบนั้น  ในวาระสุดท้ายของเจ็ดศตวรรษประเทศนี้จะได้รับอิสรภาพจากผู้กดขี่ และผู้กดขี่จะได้รับการตอบแทนด้วยการลงโทษอันน่าหวาดหวั่น  และแล้วคาทอลิกไอร์แลนด์จะเป็นเครื่องมือของพระเจ้าในการนำอังกฤษมาสู่ความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์  ความเชื่อซึ่งโปรแตสแตนท์อังกฤษพยายามกระชากไปจากไอร์แลนด์อย่างน่ารังเกียจเป็นเวลานานถึงสามร้อยปี  กล่าวกันว่าผู้คงแก่เรียน Dom Mabillon ได้คัดลอกคำทำนายจากหนังสือโบราณและเก็บรักษาไว้ที่ Clairvaux และได้ส่งต่อไปให้ Oliver Plunkett
 
คำทำนายของนักบุญเปาโลแห่งไม้กางเขน

            นักบุญเปาโลแห่งไม้กางเขนได้สวดภาวนาเป็นเวลานานถึงห้าสิบปีเพื่อวอนขอให้อังกฤษกับมาสู่ความเชื่อคาทอลิก  ท่านได้เห็นนิมิตและการไขแสดงหลายครั้งเกี่ยวกับการกลับใจของอังกฤษ  ท่านเห็นภายในจิตใจของท่านว่ามีการก่อตั้งคณะPassionists ขึ้นในอังกฤษและมีความพยายามที่จะช่วยให้ชาวอังกฤษกลับใจมาสู่ความเชื่อคาทอลิกอีกครั้ง  เป็นที่รู้กันว่ามีผู้นำหลายคนของขบวนการอ็อกฟอร์ด (มีพระคาร์ดินัลนิวแมนรวมอยู่ด้วย)และผู้กลับใจหลายคนได้รับเข้ามาสู่พระศาสนจักรโดยการทำงานของมิชชันนารีในคณะPassionistsนี้
 
อังกฤษได้เข้ายึดครองไอร์แลนด์และได้แบ่งไอร์แลนด์เป็นสองส่วนคือไอร์แลนด์เหนือ(ซึ่งกลายเป็นของอังกฤษ) และสาธารณรัฐไอร์แลนด์  อังกฤษและสก๊อตแลนด์ส่งคนของตนเข้าไปอยู่อาศัยในไอร์แลนด์จำนวนมากทำให้ชาวไอร์แลนด์กลายเป็นชนส่วนน้อย ประชาชนไอร์แลนด์รู้สึกว่าอังกฤษพยายามยึดครองดินแดนของตน จึงต่อสู้กับอังกฤษจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง (สาเหตุของความขัดแย้งในไอร์แลนด์เหนือไม่ใช่ประเด็นทางศาสนา หากแต่เป็นประเด็นชาตินิยมซึ่งถูกขับเน้นให้ชัดเจนรุนแรงขึ้นจากความไม่เป็นธรรมทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เพียงแต่ทั้งสองเชื้อชาตินี้บังเอิญว่ามีอัตลักษณ์อีกส่วนที่แตกต่างกันอีกด้วยคือนิกายทางศาสนา จึงทำให้ดูประหนึ่งว่าเป็นความขัดแย้งทางศาสนา )

เหตุการณ์ในปัจจุบัน

จะเห็นว่าในระยะนี้อังกฤษประสบกับความรุนแรงหลายครั้ง อาทิเช่น จากการที่ผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงอิสลามกระทำ  ด้วยการขับรถบรรทุกพุ่งเข้าชนผู้คนที่สะพานลอนดอนถึงสองครั้ง  และใช้มีดไล่แทงคนในตลาด  และภัยพิบัติไฟไหม้อพาร์ทเมนท์สูง 27 ชั้น (Grenfell Tower) เป็นต้น  เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดกับอังกฤษในปัจจุบันนี้จะเป็นไปตามคำทำนายหรือไม่?  และไอร์แลนด์จะเป็นเครื่องมือที่นำอังกฤษจะกลับมาสู่ความเชื่อคาทอลิกหรือไม่?  คงจะต้องดูกันต่อไป

 

--------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น