วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คาทอลิกในเกาหลีใต้



วันนี้เราจะพูดถึงคาทอลิกในเกาหลี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คาทอลิกทั่วโลกเฉลิมฉลองเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่เหตุการณ์หนึ่งคือ อีสเตอร์ และเกาหลีก็เฉลิมฉลองด้วยเช่นกัน ผมก็ได้ไปร่วมพิธีนี้ในอาสนวิหารที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีด้วย

วันนี้เป็นวันอาทิตย์อีสเตอร์ มีคนมาร่วมพิธีมากมาย คริสตชนในเกาหลีมีลักษณะที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร  ทั้งผู้ชายและผู้หญิงจะออกไปประกาศพระวาจา บางคนตั้งเต็นท์และอ่านพระคัมภีร์ดังๆ  บางคนเดินไปมาตามกลุ่มนักท่องเที่ยวและวัยรุ่นพร้อมพูดประกาศความเชื่อของพวกเขา  บางคนใช้ความสามารถทางดนตรีร้องเพลงคริสตศาสนาและศาสนาอื่นๆของประเทศเกาหลีใต้  ประชากรเกาหลีใต้เกือบ 49% มีความเชื่อในพระเจ้าในหนังสือกินเนสบุ๊คกล่าวว่า ที่นี่มีการร่วมชุมนุมในโบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  และนี่ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า  คริสต์ศาสนาในเกาหลีเป็นอะไรกันแน่? ด้วยคำถามนี้เราจึงใช้ความพยายามในการแสวงบุญเล็กๆเพื่อเสาะหาความจริง สถานที่แรกที่เราไปคือที่ที่คริสตศาสนา หรือพูดได้ว่าคาทอลิกได้วางรากฐานไว้ในประเทศนี้ที่อาสนวิหารเมียงดง

ชื่อเต็มก็คือ อาสนวิหารพระนางพรหมจารีย์มารีย์แห่งการปฏิสนธินิรมล เรียกทั่วไปว่าอาสนวิหารเมียงดง ตั้งอยู่บนที่สูงของเขตเมืองหลวง ตัวโบสถ์มีความสง่างามไร้ตำหนิ โบสถ์นี้เป็นหัวใจและจิตวิญญาณของชุมชนคาทอลิกชาวเกาหลี

สิ่งก่อสร้างนี้ถูกสร้างด้วยอิฐเผาสีแดงเทา 20 ชนิด อาคารหลักสูง 23 เมตร และส่วนยอดสูง 45 เมตร อาสนวิหารนี้เป็นตัวอย่างของสถาปัตยกรรมแบบโกธิคฟื้นฟูในเกาหลี

ถึงแม้ว่าอาสนวิหารนี้จะไม่มีการตกแต่งภายนอก แต่ก็ชดเชยด้วยการใช้หน้าต่างกระจกสีสเตนกล๊าสที่สวยงามมากที่สุดในประเทศ และมีเสาที่เรียงรายประคองสิ่งก่อสร้างที่สวยงามเหล่านี้ไว้  ขณะที่ผู้มาเยี่ยมถ่ายรูปเก็บไว้  เราก็ไปค้นหาคำตอบ 

นี่คือคุณพ่อฟรังซิสโก ชาง อีเทป พระสงฆ์ผู้ดูแลการให้บริการแก่เด็ก

“คาทอลิกเกาหลีไม่เหมือนกับในประเทศอื่นที่มีมิชชันนารีมาเผยแผ่ศาสนา แต่เป็นชาวเกาหลีเองที่ไปประเทศจีนและกลับมาพร้อมกับพระคัมภีร์ไบเบิล  พวกเขาได้ทำการศึกษาพระคัมภีร์ในภาษาต่างประเทศ แล้วก็นำหนังสือพระคัมภีร์กลับมาเกาหลีด้วยเพื่อแบ่งปันให้กับคนอื่นๆ”

พิธีมิสซาในวันอาทิตย์จะดึงดูดผู้คนจำนวนมากจากทุกภาคส่วนของเมือง ตั้งแต่เด็กไปจนถึงทหารผ่านศึกชาวดัทช์และฟิลิปปินส์ จะมีวันไหนที่ดีไปกว่านี้ในการมีประสบการณ์กับพระเจ้ายิ่งไปกว่าวันอาทิตย์อีสเตอร์ ซึ่งเป็นฉลองใหญ่ของคริสตชน

เราโชคดีที่ได้มีส่วนร่วมในพิธีนี้ด้วย และเราได้มีโอกาสพบกับพระคาร์ดินัลนิโคลัส ชุง จิน ซุก อัครสังฆราชแห่งโซลและสมณะคาทอลิกสูงสุดอย่างเป็นทางการของประเทศนี้

ถึงแม้ว่าจะมีชาวเกาหลีจำนวนมากที่เป็นคาทอลิก แต่ก็มีชาวต่างชาติรวมอยู่ที่นี่ด้วย  นี่คือ มร.วิลเลี่ยม โอลิงเกอร์ ชาวดัทช์ที่ได้ย้ายมาอยู่ที่นี่ และเรามี มร. ทิม ทรอตเตอร์ที่ช่วยอธิบายประสบการณ์ในชุมชนคาทอลิกของชาวเกาหลี

“จากประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ผมจากมา ที่นั่นโบสถ์ว่างเปล่า แต่ที่นี่โบสถ์จะเต็ม”

“ในเกาหลี เมื่อมีการประกอบพิธีมิสซาจะมีความอบอุ่นใจมาก แต่แน่นอนว่าเราไม่เข้าใจภาษา  แต่ไม่รู้สิ ผมไม่รู้สึกมีส่วนร่วมกับชุมนุมชนเท่าไรนัก”

คุณได้รู้จักคาทอลิกในเกาหลีแล้ว  ขอบคุณที่ชมรายการของเรา รอพบกันใหม่ในครั้งต่อไปครับ

----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น