วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2560

ความศรัทธาต่อแม่พระมหาทุกข์

                   สาส์นของแม่พระวันที่ 2 ก.ย. 2017 พูดถึงความทุกข์และความเจ็บปวดที่พระเยซูเจ้าและแม่พระทรงได้รับขณะที่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้ ใครเล่าที่สามารถพูดถึงความรักและความเจ็บปวดขององค์พระบุตรได้ดีมากกว่าแม่?  แม่อยู่กับพระองค์  แม่ทนทุกข์กับพระองค์ การมีชีวิตในโลกทำให้แม่รู้สึกเจ็บปวดเพราะว่าแม่เป็นแม่คนหนึ่ง”.... “แม่ซ่อนความเจ็บปวดไว้โดยอาศัยความรัก”.... “องค์พระบุตรทรงทนรับความเจ็บปวดเพราะพระองค์ทรงแบกรับบาปของพวกลูกไว้สาส์นนี้สอดคล้องกับการที่เราระลึกถึงแม่พระมหาทุกข์ในเดือนกันยายน และสอดคล้องกับพระวรสารวันอาทิตย์ พระเยซูเจ้าเริ่มบอกให้อัครสาวกรู้ว่าพระองค์กำลังจะไปกรุงเยรูซาเล็มและที่นั่นพระองค์จะถูกจับถูกทรมานและสิ้นพระชนม์

 
ตลอดเดือนกันยายน เราอุทิศให้กับความศรัทธาต่อแม่พระมหาทุกข์ ซึ่งมีวันฉลองตรงกับ 15 ก.ย. หลังจากการฉลองแม่พระทรงบังเกิดในวันที่ 8 ก.ย.

แม่พระทรงร่วมในความทุกข์ของพระเยซูคริสต์ในการไถ่กู้มนุษยชาติ  จิตวิญญาณของแม่พระเชื่อมโยงกับจิตวิญญาณขององค์พระบุตรของพระนางอย่างแนบแน่น  ดังนั้นแม่พระจึงมีความทุกข์เป็นอย่างมากเมื่อสัมผัสกับความทุกข์ขององค์พระบุตร

ความศรัทธาต่อแม่พระมหาทุกข์ทำให้ระลึกถึงความเป็นมรณสักขีฝ่ายจิตใจของพระนางมารีย์พรหมจารีย์  พระนางทรงยืนอยู่แทบไม้กางเขนและทรงรับเป็นมารดาของมนุษยชาติและของคริสตชนทั้งหลาย

ความทุกข์ของแม่พระได้ถูกทำนายไว้ก่อนแล้วโดยผู้เฒ่าซีเมออน เมื่อเวลาที่แม่พระทรงนำพระกุมารไปถวายแด่พระเจ้าในพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม  ท่านซีเมออกนกล่าวว่า

“กุมารนี้จะเป็นเหตุให้คนจำนวนมากในอิสราแอลต้องล้มลง  และเป็นเครื่องหมายให้คนต่อต้าน เพื่อความในใจของคนจำนวนมากจะถูกเปิดเผย ส่วนท่านดาบจะแทงทะลุจิตใจของท่าน”(ลก.2:34-34)

ราคาที่ต้องชดใช้สำหรับบาปของมนุษยชาติก็คือ การเสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์และการสิ้นพระชนม์ของมนุษย์-พระ (พระเยซูเจ้า)  และการชดเชยนี้ก็สัมผัสได้อย่างเต็มเปี่ยมในดวงพระทัยของพระมารดาของพระเจ้า  นี่เป็นสิทธิพิเศษสูงสุดที่ไม่มีสิ่งสร้างของพระเจ้าใดๆได้รับ นอกจากพระนางมารีย์ พระนางเจ็บปวดในส่วนลึกของดวงพระทัย ความทุกข์ของพระนางขึ้นถึงจุดเดียวกับองค์พระบุตรของพระนาง  ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราผู้เป็นลูกของพระนางไม่อาจจินตนาการได้อย่างสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม พวกเราก็จะพยายาม

การรำพึงถึงความทุกข์ 7 ประการของแม่พระเป็นการช่วยให้เราตระหนักถึงความร้ายแรงของบาปที่ต่อต้านพระเจ้า ช่วยให้เราสำนึกถึงบาปของเราเอง ทำให้เรากตัญญูต่อพระเยซูเจ้าที่ทรงมาไถ่กู้เราให้พ้นจากความตายของบาป ช่วยทำให้เราพยายามหลีกหนีบาปแม้แต่ที่เล็กน้อยที่สุด ทำให้เราเข้าใจดีขึ้นถึงการต่อสู้ระหว่างความดีและความชั่ว และทำให้เราสวดภาวนาเพื่อช่วยให้คนบาปกลับใจ

พระสัญญาของแม่พระเมื่อเรารำพึงถึงความทุกข์ของพระนาง

นี่เป็นคำสัญญา 7 ประการที่แม่พระจะประทานให้  โดยแม่พระตรัสแก่นักบุญบริดจิตต์แห่งสวีเดน

1.        แม่จะทำให้ครอบครัวของพวกเขามีสันติสุข

2.        พวกเขาจะได้รับความเข้าใจเกี่ยวกับพระธรรมล้ำลึกแห่งสวรรค์

3.        แม่จะมาปลอบบรรเทาใจในยามทุกข์ยากลำบากของพวกเขาและแม่จะช่วยเหลือการงานของพวกเขา

4.        แม่จะประทานตามคำวอนขอของพวกเขามากที่สุดเท่าที่จะมากได้ตราบเท่าที่ไม่เป็นการขัดต่อพระประสงค์ขององค์พระบุตรของแม่หรือเพื่อเป็นประโยชน์ต่อจิตวิญญาณของพวกเขา

5.        แม่จะเป็นผู้ปกป้องพวกเขาจากศัตรูฝ่ายวิญญาณในเวลาที่ถูกประจญและในทุกวิกฤตในชีวิตของพวกเขา

6.        แม่จะมาช่วยพวกเขาในเวลาใกล้ตาย พวกเขาจะเห็นแม่ผู้เป็นมารดาของพวกเขา

7.       แม่ได้รับพระหรรษทานจากองค์พระบุตรของแม่  ซึ่งแม่จะประทานให้แก่ผู้ที่เผยแพร่ความศรัทธาต่อหยาดน้ำตาและความทุกข์โศกเศร้าของแม่นี้  เมื่อพวกเขาจบสิ้นชีวิตในโลกนี้ พวกเขาจะถูกนำขึ้นสู่สวรรค์โดยตรงเข้าสู่ความบรมสุขนิรันดร  เพราะบาปทั้งสิ้นของพวกเขาจะได้รับการอภัย และองค์พระบุตรและแม่เองจะเป็นความยินดีและการปลอบประโลมใจของพวกเขา

พระสัญญาของพระเยซูเจ้า

ในหนังสือพระเกียรติรุ่งโรจน์ของพระนางมารีย์ โดยท่านนักบุญอัลฟองโซ  ท่านได้เขียนคำสัญญาของพระเยซูเจ้าที่จะทรงประทานให้แก่ผู้ที่มีความศรัทธาและรำพึงถึงแม่พระมหาทุกข์ไว้ดังนี้

1.        ผู้ที่เรียกหาพระนามของแม่พระมหาทุกข์ในเวลาใกล้ตาย  เขาจะได้รับพระหรรษทานให้เป็นทุกข์กลับใจจากบาปทั้งหมดของเขาอย่างสมบูรณ์

2.        เราจะปกป้องผู้ที่มีความศรัทธานี้ในเวลาแห่งความยุ่งยากในชีวิตของพวกเขา  และเราจะปกป้องพวกเขาเป็นพิเศษในเวลาใกล้ตายของพวกเขา

3.        เราจะจารึกพระมหาทรมานของเราในจิตใจของพวกเขาทำให้พวกเขาจดจำได้เสมอ

4.        เราจะวางผู้รับใช้ต่อความศรัทธานี้ในพระหัตถ์ของพระมารดาของเรา  เพื่อที่พระนางจะทรงใช้พวกเขาตามน้ำพระทัยของพระนางและพระนางจะทรงประทานพระหรรษทานทุกประการแก่พวกเขาตามความประสงค์ของพระนาง

จะต้องทำอย่างไรในการปฏิบัติความศรัทธาต่อแม่พระมหาทุกข์?

ทำได้โดยสวดสายประคำและรำพึงถึงความทุกข์ 7 ประการของแม่พระ


หากลูกสวดสายประคำและรำพึงถึงมหาทุกข์ 7 ประการอย่างดี
ลูกจะมีกำลังเข้มแข็งพอที่จะกลับใจและสำนึกในบาปของตนอย่างแท้จริง จงสวดภาวนาถึงมหาทุกข์ของแม่ เพื่อการเป็นทุกข์ถึงบาป
สารแม่พระแห่งกิบีโฮ
--------------------------------------------

ความทุกข์7 ประการของแม่พระ

1.        คำพยากรณ์ของท่านซีเมโอน  - “ส่วนตัวท่าน ( พระนางมารีอา) ก็จะถูกกระบี่ทิ่มแทงดวงใจ " ( ลก. 2: 34 - 35 )
2.        พาพระกุมารหนีไปอิยิปต์ - เทวดาปรากฏมาบอกโยเซฟในฝันว่า " ลุกขึ้นเถิด พาพระกุมารและพระมารดา หนีไปประเทศอิยิปต์ " ( มธ. 2: 13 )
3.        พระเยซูเจ้าทรงหายไปในพระวิหาร - "ข้าพระองค์กินน้ำตาต่างอาหารทั้งวันและคืน ขณะที่คนพูดกับข้าพระองค์วันแล้ววันเล่าว่า " พระเจ้าของเจ้าอยู่ที่ไหน " "(สดด. 42: 3)

4.        พระมารดาพบพระเยซูเจ้าระหว่างทางสู่เนินเขากัลวาลิโอ - " เรามองเห็นพระองค์ในสายตามนุษย์แล้วน่าสงสาร ( อสย . 53 : 2 )

5.        พระเยซูเจ้าถูกตรึงกางเขน  - “มารีย์ มารดาของพระเยซูเจ้ายืนอยู่ที่เชิงกางเขน" ( ยน . 19 : 25 )  “สตรีเอ๋ย นี่แน่ะลูกของท่าน "..." นี่แน่ะแม่ของเจ้า " ( ยน . 19 : 26 - 27 )
6.       พระมารดารับพระศพพระเยซูลงจากกางเขน “ทหารคนหนึ่งเอาหอกแทงสีข้างของพระองค์ " ( ยน. 19 : 34 ) ....”จงกลับใจเสียใหม่เถิด " ( อสย. 46 : 8 )
7.        ฝังพระศพพระเยซูเจ้า “พระองค์ทรงกระทำกับข้าพเจ้าอย่างโหดร้ายนัก " ( โยบ 30 : 21 )
แม่พระบอกกับนักบุญบริจิตว่า  “บุตรของฉันถูกฝัง แต่มีดวงใจสองดวง ที่ฝังอยู่ที่นั่นด้วย " ที่สุด พวกเขาก็ปิดที่ฝังพระศพของพระเยซูเจ้า ร่างกายนั้นมีค่ามากที่สุดทั้งบนแผ่นดินและในสวรรค์ แม่พระทรงทิ้งดวงใจของพระนางไว้กับพระบุตร เพราะพระองค์มีค่ามากที่สุด  “เหตุว่า ทรัพย์สมบัติของท่านอยู่ที่ใด จิตใจของท่านก็อยู่ที่นั่นด้วย " ( ลก .12 : 34 )

-------------------------------------

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น