วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

อัศจรรย์ศีลมหาสนิทกับสึนามิ


แผ่นดินไหวในปี 1906 บริเวณชายฝั่งแปซิฟิก สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างขวาง(วิกิพีเดีย https://en.wikipedia.org/wiki/1906_Ecuador%E2%80%93Colombia_earthquake) มีต้นตออยู่ที่ชายฝั่งของโคลอมเบีย  มีขนาด 8.8 แมกนิจูด ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 1000 คน  คุณพ่อเบอร์นาดิโน การ์เซียแห่งคณะคอนเซปชั่น ในเวลานั้นอยู่ที่เมืองปานามา ได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่ปานามาในวันนั้น “คลื่นยักษ์ (สึนามิ) เกิดขึ้นโดยไม่มีใครรู้ตัวมาก่อน  มันโถมเข้าโจมตีท่าเรือและลึกเข้ามาถึงตลาดทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง  เรือที่จอดอยู่บนชายฝั่งถูกพัดพาออกไปเป็นระยะทางไกล  มีความสูญเสียมากมาย”  แต่เกาะเล็กๆชื่อ ทูมาโค Tumaco ของโคลอมเบียรอดพันจากมหันภัยนี้ได้อย่างอัศจรรย์  เป็นเพราะความเชื่อของชาวเกาะและการอวยพรศีลมหาสนิทของคุณพ่อเจราโด ลาร์รอนโด

------------------------------

วันที่ 31 มกราคม 1906 บนเกาะเล็กชื่อทูมาโค เวลา 10.00 น.ในตอนเช้า  เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงเกือบสิบนาที  ชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านต่างพากันวิ่งมาที่โบสถ์และขอร้องคุณพ่อเจราโด ลาร์รอนโด ให้เป็นผู้นำขบวนแห่ศีลมหาสนิท ในยามคับขันเช่นนี้ชาวบ้านที่มีความเชื่อหวังแต่เพียงพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทเท่านั้นที่จะช่วยพวกเขาได้ น้ำทะเลยกตัวขึ้นและเคลื่อนที่เข้ามาบริเวณชายหาด มันสามารถเคลื่อนที่เลยเข้ามาในแผ่นดินเป็นระยะทาง 1.5  กิโลเมตร คลื่นมีความสูง 5 เมตรวิ่งเข้ามาตั้งใจจะทำลายทุกสิ่งให้พินาศ

คุณพ่อเจราโด นำแผ่นศีลเล็กๆแผ่นหนึ่งใส่ในรัศมี  แล้วท่านพูดกับชาวบ้านว่า “ไปกันเถอะ พวกเรา ไปที่ชายหาด และขอพระเป็นเจ้าทรงสงสารพวกเรา”  แล้วทุกคนก็เริ่มเดินเป็นขบวนตามหลังศีลมหาสนิทที่อยู่ในรัศมีในมือของคุณพ่อเจราโด  บางคนร้องไห้และสวดภาวนาวิงวอนพระเจ้า  เมื่อมาถึงชายหาดคุณพ่อเสี่ยงตายเดินไปถึงที่ชายขอบน้ำทะเลในขณะที่คลื่นกำลังวิ่งเข้ามา  ท่านชูรัศมีขึ้นและทำเครื่องหมายกางเขน  ในช่วงขณะนั้นทุกคนเงียบกริบ

คลื่นชะงัก หยุด แล้วถอยหลังกลับไป  คุณพ่อเจราโด และมีคุณพ่อจูเลียนยืนอยู่ข้างๆด้วยเพ่งมองสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยความประหลาดใจระคนกับความดีใจ  ชาวบ้านส่งเสียงร้องว่า “อัศจรรย์  อัศจรรย์”  คลื่นยักษ์ที่ก่อตัวเป็นกำแพงขนาดใหญ่ที่กำลังวิ่งเข้ามาจะทำลายหมู่บ้านแห่งทูมาโคให้หายไปจากพื้นโลกได้หยุดชะงักและเริ่มต้นถอยหลังกลับ  ระดับน้ำทะเลที่สูงก็เริ่มลดลงเป็นปกติ  ชาวบ้านพากันตื่นเต้นดีใจเป็นที่สุด  พวกเขารอดตายเพราะพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท  และทุกคนก็ร่วมใจกันสวดภาวนาด้วยสิ้นสุดจิตใจขอบพระคุณพระเป็นเจ้า

ข่าวอัศจรรย์แห่งทูมาโคแพร่กระจายไปทั่วโลก  คุณพ่อเจราโด ลาร์รอนโดได้รับจดหมายจากบุคคลมากมายในประเทศแถบยุโรปขอให้ท่านสวดภาวนาให้พวกเขา




-----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น