วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

จากสาวกของซาตานกลายเป็นอัครสาวกของแม่พระ


เราคงคิดไม่ถึงว่าคนที่เป็นสาวกของซาตานซึ่งเป็นพระของซาตานผู้ประกอบพิธีบูชาซาตานด้วยตนเอง จะกลับกลายมาเป็นนักบุญในพระศาสนจักรคาทอลิกได้  แต่ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอเมื่อแม่พระทรงเข้ามาแทรกแซงช่วยเหลือ และเรามีตัวอย่างในเรื่องนี้ นั่นคือเรื่องของ บุญราศีบาร์โทโล ลองโก

บาร์โทโล เกิดที่เมืองลาเชียอาโน ในอิตาลี  เขาเติบโตในครอบครัวคาทอลิกที่ศรัทธาและในเวลาที่เป็นเด็ก,เขาเป็นคนที่ศรัทธาในศาสนามาก ในเวลาเย็นทุกคนในครอบครัวของบาร์โทโลจะมารวมตัวกันเพื่อสวดสายประคำเสมอ อย่างไรก็ตาม ทุกสิ่งเปลี่ยนไปเมื่อเขาเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งเนเปิล  ที่นั่นบาร์โทโล ศึกษาปรัชญากับอาจารย์ซึ่งเป็นพระสงฆ์คาทอลิกที่หมดศรัทธาในพระเจ้า  และทำให้บาร์โทโลมีมุมมองต่อโลกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง  บาร์โทโลเริ่มคบหาสมาคมกับคนไม่ดีที่เชื่อในไสยศาสตร์เวทย์มนต์และซาตาน  บาร์โทโลเองได้มอบชีวิตของตนให้กับซาตาน เขากลายเป็นพระสงฆ์ในลัทธิบูชาซาตานโดยมีพิธีบวชในลัทธินี้อย่างเป็นทางการ  กล่าวกันว่าขณะที่ทำพิธีบวชนั้น บาร์โทโลได้ยินเสียงของซาตานร้องตะโกนและสาปแช่ง

สิ่งที่ติดตามมาหลังจากการทำพิธีบวช  สุขภาพร่างกายและจิตใจของบาร์โทโลก็ย่ำแย่ลง  เขารู้สึกเครียดเป็นอย่างมาก  ในเวลาต่อมาบาร์โทโลเริ่มคิดว่าอาจมีบางอย่างที่ผิดพลาดกับตัวเขา  ดังนั้นเขาจึงไปหาเพื่อนสนิทคนหนึ่งชื่อ วินเซนโซ เปเป ผู้เป็นคาทอลิกใจศรัทธา  หลังจากได้พบกับวินเซนโซแล้ว  บาร์โทโลก็ตั้งใจที่จะละทิ้งลัทธิบูชาซาตานและกลับมาสู่พระศาสนจักรคาทอลิกดังเดิม

แต่บาร์โทโลมีความหวาดกลัวฝังในจิตใจว่า  เพราะเขาเคยเป็นอดีตพระสงฆ์ของซาตานมาก่อน  พระเป็นเจ้าคงไม่ให้อภัยในบาปของเขาและเขาถูกสาปแช่งให้ตกนรกเรียบร้อยแล้ว  วันหนึ่งบาร์โทโลได้ยินมาว่า  พระสัญญาของแม่พระข้อหนึ่งกล่าวว่า ผู้ที่สวดสายประคำเป็นประจำและเผยแพร่ความศรัทธาต่อการสวดสายประคำนี้จะไม่ต้องทนทุกข์ในนรก  ตั้งแต่บัดนั้น บาร์โทโลก็เริ่มสวดสายประคำและส่งเสริมความศรัทธาต่อสายประคำไปทุกแห่ง  บาร์โทโลยังได้สมัครเป็นสมาชิกฆราวาสโดมินิกันด้วยและได้รับสมญานามว่า บาเดอร์โรซารี

บาร์โทโลได้กลายเป็นอัครสาวกที่ยิ่งใหญ่ของแม่พระ  ชีวิตฝ่ายจิตของบาร์โทโลอยู่บนพื้นฐานของความศรัทธาต่อการสวดสายประคำแม่พระ  ด้วยเหตุนี้พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 จึงเอ่ยชื่อของบาร์โทโลหลายครั้งในพระสมณลิขิตเกี่ยวกับสายประคำของพระองค์

ชีวิตของบาร์โทโลเป็นข้อเตือนใจให้กับพวกเรา  ข้อแรกคือ ไม่ว่าเราจะอยู่ห่างไกลหรือตกต่ำในบาปมากสักเพียงใด  พระเป็นเจ้าทรงยินดีที่จะให้อภัยในบาปของเราเสมอและจะประทานชีวิตพระหรรษทานกลับคืนมาให้เราเมื่อเราสำนึกผิดกลับใจอย่างแท้จริง  ข้อที่สองคืออำนาจแห่งสายประคำนั้นไม่มีขอบเขตจำกัด  ความชั่วร้ายทั้งหลายจะไม่สามารถมากล้ำกลายชีวิตของเรา  ครอบครัวของเรา หรือสังคมในชุมชนของเราได้ ถ้าเรามีใจสุภาพถ่อมตนและสวดสายประคำเสมอ
 


-----------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น