วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2560

แกนของโลกเคลื่อนหรือ?


การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ : ผู้อาวุโสชาวอินนูอิทบอกว่าขั้วโลกได้เคลื่อนไปจากที่เดิมของมัน  นาซ่าได้ออกคำเตือนที่มาจากชาวอินนูอิท  พวกเขาบอกว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมีสาเหตุจากภาวะโลกร้อน และยิ่งไปกว่านั้น เป็นเพราะขั้วโลกกำลังหมุนเปลี่ยนตำแหน่ง

พวกเขาพูดว่าขั้วโลกกำลังหมุนทำให้ท้องฟ้าเปลี่ยนไป ชาวอินนูอิทเป็นชนเผ่าท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือทางแถบประเทศคานาดา สหรัฐอเมริกา และกรีนแลนด์ พวกเขาชำนาญในการทำนายสภาพอากาศเหมือนกับบรรพบุรุษของพวกเขา

****************

ขั้วโลกมีการเคลื่อนหรือ?

คำแปลจากวีดีโอ

การสังเกตของชาวอินนูอิท (คำว่า เอสกิโม เป็นคำที่ดูถูกชาวอินนูอิท เหมือนที่เราเรียกชาวปากะญอว่า กระเหรี่ยง)

ลูดี้ พุดลัก - เราได้ไปที่ชายขอบแผ่นน้ำแข็งด้วยรถหิมะ เราไปตั้งแต่เช้าตรู่ เราต้องไปให้ถึงในตอนกลางวันเพื่อยิงแมวน้ำ  ปกติเราจะมีเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง แต่วันนี้เรามีเวลาถึงสองชั่วโมงในการยิงแมวน้ำ ความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นที่สังเกตได้  ดวงอาทิตย์อยู่สูงขึ้นมากจากขอบฟ้า ผมไม่รู้ทุกอย่างหรอก แต่ผมสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในท้องฟ้า ผมอาศัยอยู่ที่นี่ตลอดชีวิตและผมเฝ้าสังเกตดูดวงอาทิตย์  ตำแหน่งที่ดวงอาทิตย์ขึ้นเปลี่ยนไปไม่มากนัก แต่ตำแหน่งที่ดวงอาทิตย์ตกเปลี่ยนไปมาก บางทีโลกอาจมีมุมเอียงของแกนที่เคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิมของมัน

            อินนูคี อะดามี - ผมสงสัยในเรื่องนี้มาตลอด และผมต้องการบอกให้รู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของดวงอาทิตย์และสิ่งแวดล้อมนี้

            เอลีจา โนวด์แลค – โลกได้เปลี่ยนแปลงตำแหน่งแกนของมัน ผมไม่รู้แน่ชัดว่ามันเกิดขึ้นเมื่อไร แต่ผมรู้ว่าดวงอาทิตย์เคยตกใกล้กับจุดสูงสุดของยอดเขา หลังจากการเปลี่ยนแปลง เวลานี้ดวงอาทิตย์ก็ตกเลยจุดสูงสุดของยอดเขานี้ไป

            ไจปิตติ เพาลัก – เรารู้สึกถึงความร้อนจากดวงอาทิตย์หลังจากที่แกนโลกของเราเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม ดวงอาทิตย์อยู่สูงขึ้นและรังสีตกกระทบอยู่ในแนวตั้งฉากมากขึ้น นี่ทำให้รู้สึกอุ่นมากขึ้น

            ซามูเอลิ แอมแมค - ทุกวันนี้ทังก์ดริฟท์(Tongue Drift จุดสังเกตบนพื้นดินแนวหิมะ)หาได้ยาก  ทังก์ดริฟท์เป็นเครื่องหมายบอกทิศที่ช่วยในการเดินทาง มันก่อตัวขึ้นจากลมเหนือที่เปลี่ยนไป ผมเรียนรู้การสังเกตพื้นดินถ้าไม่เห็นดวงดาว  ทุกวันนี้ดวงดาวดูจะเปลี่ยนไปด้วย

ซามูเอลิ แอมแมค - ในตอนกลางคืนเมื่อกลับจากล่าสัตว์โดยอาศัยดวงดาว เห็นได้ชัดว่าดวงดาวไม่อยู่ในตำแหน่งเดิมของพวกมัน โลกของเราเปลี่ยนแปลงไป แผ่นดิน ท้องฟ้า และสิ่งแวดล้อม

            เฮอร์เว ปานิแอก - เวลานี้ทังก์ดริฟท์ชี้ไปในทิศอื่น เมื่อเราไปทางทิศตะวันออก เราจะเฉออกไปทางด้านข้าง ตอนนี้การไปทางตะวันออก เราไปทางทิศที่เปลี่ยนไป กระแสลมสลับด้านเป็นสาเหตุของเรื่องนี้

            ลูดี้ พุดลัก - เราไม่เคยมีลมเหนือเป็นเวลานาน เรามีลมใต้มากกว่า  แต่ตอนนี้มีลมตะวันออกเป็นส่วนใหญ่ ในอดีตเราไม่ค่อยมีลมตะวันออก  ลมตะวันออกพัดแรงและนำสภาพอากาศที่ไม่ดีมา ตอนนี้ลมตะวันออกเหมือนกับลมเหนือแล้ว

-******************************
แกนโลกเอียง


               คำตอบนำมาจากอรรถาธิบายของ รศ. ดร.วีระชัย สิริพันธ์วราภรณ์ อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ว่า แกนของโลกที่หมุนรอบตัวเอง ไม่ได้ตั้งตรงในแนวดิ่ง แต่เอียงตัวอยู่แล้ว โดยทำมุม 23.5 องศากับแนวดิ่ง ซึ่งการเอียงตัวของแกนโลกด้วยมุมนี้ทำให้เกิด 4 ฤดูกาล ได้แก่ ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ และฤดูร้อน และยังทำให้ช่วงเวลากลางวัน หรือช่วงเวลาที่มีแสงอาทิตย์ไม่เท่ากันในแต่ละฤดูกาล ปรากฏการณ์เหล่านี้ จะเห็นชัดเมื่อห่างออกไปจากเส้นศูนย์สูตรของโลก
ประเทศไทยตั้งอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร 4 ฤดูกาลจึงไม่ชัดเจนมากเหมือนประเทศที่อยู่เหนือขึ้นไป ความยาวของช่วงเวลาที่มีแสงอาทิตย์ก็แตกต่างกันเพียง 1 ชั่วโมง ยิ่งเหนือขึ้นไปหรือใต้ลงมาจากเส้นศูนย์สูตร สองปรากฏการณ์นี้จะเห็นชัดมากขึ้น
โลกหมุนรอบตัวเองเป็นปกติอยู่แล้ว เมื่อใดที่มีการเปลี่ยน แปลงมวลเกิดขึ้นภายในตัวโลก หรือทำให้การกระจายตัวของมวลภายในโลกเปลี่ยนแปลง ย่อมส่งผลต่อการเอียงตัวของแกนโลกและการหมุนของโลก ได้แก่ การเกิดแผ่นดินไหว ทำให้มวลขนาดใหญ่เคลื่อนตัวหรือภาวะโลกร้อนที่ทำให้น้ำแข็งขั้วโลกเกิดการละลายแล้วไหลไปยังส่วนต่างๆของโลก

           การเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ทุกๆครั้งจะทำให้แกนโลกและการหมุนตัวเองเปลี่ยนแปลง เช่น แผ่นดินไหวที่ชิลี เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2553 ขนาด 8.8 ริกเตอร์ ทำให้แกนโลกเปลี่ยนแปลง 2.7 มิลลิอาร์กวินาที และยังทำให้เวลาสั้นลง 1.26 ไมโครวินาที นั่นคือโลกหมุนเร็วขึ้น ส่วนแผ่นดินไหวที่สุมาตราเมื่อครั้งทำให้เกิดสึนามิถล่มประเทศไทยเมื่อ 26 ธันวาคม 2547 มีขนาดถึง 9.1 ริกเตอร์ ทำให้แกนโลกเปลี่ยนแปลง 2.32 มิลลิอาร์กวินาที และยังทำให้เวลาสั้นลง 6.8 ไมโครวินาที ตามรายงานการศึกษาของ ดร.ริชาร์ด กรอสส์ นักวิจัยองค์การนาซา
นอกจากแผ่นดินไหวที่ส่งผลให้แกนโลกเอียงแล้ว ยังมีอีก 2 ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวกับแกนโลก คือการควงตัวของแกนโลก การควงตัวจะครบรอบทุก 25,730 ปี ลองนึกภาพการควงตัวของลูกข่างรอบแกนดิ่ง ลูกข่างที่กำลังหมุนรอบตัวเองและแกนหมุนของมันเอียงตัวทำมุมกับแนวดิ่ง มันจะเกิดการควงตัวรอบแกนดิ่ง เนื่องจากน้ำหนักและความหนาของลูกข่างแต่ละส่วนไม่เท่ากัน
การควงตัวของแกนโลกก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล เช่น ในอีก 12,865 ปีข้างหน้า (ครึ่งหนึ่งของรอบการควงตัว) ฤดูกาลจะสลับกันโดยสิ้นเชิง หน้าหนาวปัจจุบันจะกลายเป็นหน้าร้อน และหน้าร้อนจะกลายเป็นหน้าหนาว เนื่องจากการเอียงตัวของโลกจะสลับกัน
ในปัจจุบันแกนโลกทางซีกเหนือหันเข้าหาดวงอาทิตย์ แต่อีก 12,865 ปีข้างหน้าจะหันออกห่างจากดวงอาทิตย์ ปรากฏการณ์นี้จะเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป มนุษย์จะปรับตัวได้ในที่สุดเพราะกินเวลาหลายชั่วอายุขัย ช่วงชีวิตของมนุษย์หนึ่งคนไม่สามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงนี้ได้เพราะว่าสั้นเกิน
อีกปรากฏการณ์หนึ่งคือ ปรากฏการณ์แกนโลกส่ายเข้าหาหรือส่ายออกห่างจากแกนในแนวดิ่ง จากเดิมที่ห่างอยู่แล้ว 23.5 องศา ซึ่งมีค่าการขยับมากที่สุดคือ 9.21 อาร์กวินาที (ประมาณ 0.0025 องศา) และมีรอบประมาณ 18.6 ปี ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากอันตรกิริยาระหว่างโลกกับดวงจันทร์เป็นหลัก แม้ว่าค่าการส่ายนี้จะน้อย แต่ก็ยังมากกว่าค่าการขยับของแกนโลกเนื่องจากแผ่นดินไหวที่ชิลีหรือที่เกาะสุมาตราหลายเท่า แต่การส่ายตัวของแกนโลกส่งผลต่อสภาวะโลกร้อนด้วยหรือไม่นั้น นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาหาความสัมพันธ์อยู่
--------------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น