วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

ข่าวพระศาสนจักร


          บรรดาซิสเตอร์สวมเครื่องแบบร่วมในการสวดภาวนาในโบสถ์คาทอลิกในประเทศจีน(Photo by Michel Chambon)

ชีวิตของนักบวชหญิงในประเทศจีน

29 ส.ค. 2017 - ทางตอนเหนือของประเทศจีนมีคณะนักบวชหญิงชื่อ ซิสเตอร์แห่งดวงพระทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระนางมารีย์ มีสมาชิก 95 ท่าน ในประเทศจีนจะมีคณะนักบวชของสังฆมณฑลเท่านั้น  ไม่มีคณะในระดับประเทศหรือระดับนานาชาติ และคณะนี้เป็นคณะที่ทางพระศาสนจักรให้การรับรองแล้ว  คณะนักบวชต่างๆในประเทศจีนมีประวัติอันยาวนาน  สำหรับคณะซิสเตอร์แห่งดวงพระทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระนางมารีย์ นี้เริ่มต้นด้วยกลุ่มคนที่มีความศรัทธาต่อพระนางพรหมจารีย์มารีย์และทำกิจกุศลในการช่วยเหลือผู้ป่วย ให้การศึกษาแก่เด็กที่ยากจน สอนคำสอนเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า และกิจกุศลอื่นๆ  แบบอย่างที่ดีของท่านเหล่านั้นดึงดูดจิตใจของหญิงสาวหลายคนและในปี 1932 พวกท่านก็ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากทางพระศาสนจักร เมื่อดูการดำเนินชีวิตของนักบวชหญิงในประเทศจีนอย่างใกล้ชิดก็จะรู้มีความซับซ้อนและความยากลำบากอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามคณะนักบวชก็สามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่นและมีความความสมานสามัคคีกันอย่างดี

ระหว่างศตวรรษที่ 19 – 20 มีความวุ่นวายมากมายทางตอนเหนือของจีน การล่มสลายของราชวงศ์ชิง  กบฏนักมวยทำให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ ญี่ปุ่นเข้ารุกรานแมนจูเรีย  และโซเวียต รัสเซีย เผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ เป็นต้น


คณะพระสังฆราชของเมียนมาร์ขอร้องพระสันตะปาปาอย่ายกประเด็นเรื่องชาวโรฮินยาในระหว่างการเสด็จเยือนเมียนมาร์

28 ส.ค. 2017 - พระสังฆราชเฟลิกซ์ เลียน เวน ทัง ประธานสภาพระสังฆราชคาทอลิกของเมียนมาร์ อยู่ในการให้ข่าวเกี่ยวกับการเสด็จเยือนเมียนมาร์ของพระสันตปาปาฟรังซิส

สภาพระสังฆราชคาทอลิกของเมียนมาร์แนะนำพระสันตปาปาฟรังซิสอย่าพูดเรื่องของชาวโรฮินยาเมื่อเสด็จมาเมียนมาร์เป็นเวลาสามวันในเดือนพฤศจิกายนส่วนล่างของฟอร์ม

พระสังฆราช Alexander Pyone Cho of Pyay ผู้เป็นประมุขสังฆมณฑลยะไข่กล่าวว่า “เราให้คำแนะนำว่า คำว่าโรฮินยาจะเป็นคำที่อ่อนไหวมากในประเทศนี้และเป็นการดีกว่าที่จะไม่เอ่ยถึงคำนี้ในระหว่างที่พระองค์เสด็จมา”

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2017 ทางวาติกันได้ประกาศว่า พระสันตปาปาฟรังซิสจะเสด็จเยือนบังกลาเทศและเมียนมาร์ในสิ้นปีนี้  ทางวาติกันประกาศหลังจากที่พระสันตปาปาทรงกล่าวด้วยความสลดพระทัยถึงชาวโรฮินยาที่ถูกทหารพม่าฆ่าตาย

 
29 ส.ค. 2017 – เจ้าหน้าที่ของจีนมีคำสั่งห้ามเด็กไปโบสถ์  ความเข้มงวดด้านศาสนาในจีนยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องในยุคสมัยของประธานาธิบ สี จิ้น ผิง  รัฐบาลคอมมิวนิสต์ของจีนยังคงเข้มงวดในการปฏิบัติศาสนกิจของคริสตชนชาวจีน  และในครั้งนี้ได้มีคำสั่งให้เข้มงวดในเรื่องการให้เด็กเข้าร่วมกิจการทางศาสนา  การห้ามนี้ทำให้เด็กไม่สามารถเข้าโบสถ์ได้ถึงแม้ว่าเด็กจะมาพร้อมกับพ่อแม่หรือครูก็ตาม  คำสั่งห้ามนี้ได้รับการรับรองจากรัฐบาลให้กระทำต่อพระศาสนจักรใต้ดินและพระศาสนจักรที่ทางการรับรองด้วย  จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบที่โบสถ์ทุกแห่งทั้งของคาทอลิกและโปรแตสแตนท์


เอดินเบิร์ก สก็อตแลนด์ - ฝนที่ตกลงมาไม่เป็นอุปสรรคในพิธีถวายประเทศแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ย. 2017

ประชาชนประมาณ 5,000 คนพร้อมกับพระสังฆราชทุกองค์ได้ร่วมในพิธีประวัติศาสตร์ของสก็อตแลนด์  จัดทำขึ้นที่วิหารแห่งชาติพระแม่มารีย์ที่อยู่ที่เมืองคาร์ฟิน Carfin ห่างไป 35 ไมล์ทางตะวันตกของเอดินเบิร์กซึ่งเป็นเมืองหลวง

พระสังฆราชโบรอัน แมคกีแห่งสังฆมณฑล Argyll and the Isles กล่าวว่า “ในวันนี้ พวกเราขอมอบถวายสก็อตแลนด์แด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระ  เราขอแสดงความเสียใจพร้อมกันในบาปความผิดทั้งหลายที่พวกเราได้กระทำเป็นการส่วนตัว  และเราขอวิงวอนพระแม่โปรดประทานพละกำลังและการแนะนำในการดำเนินชีวิตแก่พวกเราในฐานะของประเทศคริสตชนที่ควรกระทำด้วย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น