วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เรื่องลึกลับของต้นไม้ในป่า


ต้นไม้มีเรื่องลึกลับด้วยหรือ?

หลายคนยังไม่รู้ว่ามีพลังพิเศษที่ทำงานอยู่ในป่า

และพระเจ้าเท่านั้นที่ทรงกระทำสิ่งมหัศจรรย์นี้ได้

พวกเราทำได้แต่เพียงเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นเท่านั้น

เรื่องลึกลับนั้นก็คือ ต้นไม้มีการสื่อสารระหว่างกัน ต้นไม้ยังส่งสารอาหารจากต้นหนึ่งไปให้อีกต้นหนึ่งได้โดยผ่านทางอาณานิคมของเห็ดราที่ขึ้นกระจายอยู่รอบๆบริเวณใต้ต้นไม้และผ่านทางรากของต้นไม้แต่ละต้น

ดร.ซูซาน ไซมาร์ด (Dr. Suzanne Simard) นักวิทยาศาสตร์วนศาสตร์ ผู้อาศัยอยู่ในบริติชโคลัมเบีย แวนคูเวอร์ คานาดา ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทำให้รู้ว่าคาร์บอนถูกส่งผ่านจากต้นไม้ต้นหนึ่งผ่านทางรากและเชื้อราไปยังต้นไม้อีกต้นหนึ่งที่กำลังต้องการคาร์บอน

ยังมีเรื่องที่เหลือเชื่ออีก นั่นคือ ดูเหมือนต้นไม้จะมีประสาทสัมผัสทางด้านรสชาติและกลิ่นด้วย ในกรณีที่ยีราฟจะเริ่มกินใบของต้นอาคาเซีย ต้นไม้จะปล่อยสารเคมีออกมาสู่อากาศเพื่อเตือนให้ยีราฟรู้ว่ามีอันตรายนะถ้ากินฉันเข้าไป Peter Wohlleben  ผู้เขียนหนังสือ The Hidden Life of Trees กล่าวไว้ว่า ต้นไม้ปล่อยสารเคมีที่มีพิษเพื่อขับไล่สัตว์คอยาวนี้

Peter Wohlleben กล่าวต่อไปในหนังสือของเขา สำหรับแมลงที่กินใบไม้ ต้นไม้สามารถรับรู้รสน้ำลายของแมลงเหล่านี้ได้ และต้นไม้ตอบสนองด้วยการปล่อยสารเคมีที่ดึงดูดสัตว์ที่เป็นศัตรูกับแมลงกินใบเหล่านี้โดยเฉพาะ เพื่อที่มันจะมาแก้ปัญหาให้ต้นไม้

แต่การติดต่อสื่อสารระหว่างต้นไม้เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมากที่สุด

ต้นไม้ในป่ามีความใส่ใจซึ่งกันและกัน บางครั้งมันจะเลี้ยงดูให้อาหารต้นไม้ที่ถูกตัดและล้มไปแล้วเป็นเวลายาวนานนับสิบปี (ต้นไม้ที่อายุเก่าแก่ที่สุดในโลกมีอายุ 9,500 ปี)

ต้นไม้เจริญเติบโตและอำนวยความสะดวกให้แก่เพื่อนบ้านของมัน มันไม่ได้แข่งขันกันแต่พวกมันร่วมมือกัน

Wohlleben กล่าวว่า “เชื้อราสามารถขึ้นปกคลุมเนื้อที่ได้กว้างไกลหลายตารางไมล์และมันดำรงชีวิตเป็นเครือข่าย(network)ไปทั่วทั้งผืนป่า เชื้อราเหล่านี้เชื่อมโยงและส่งสัญญาณจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังต้นไม้ถัดไป ช่วยให้ต้นไม้แลกเปลี่ยนข่าวสารเกี่ยวกับแมลง ความแห้งแล้ง และอันตรายอื่นๆ”

ในวีดีโอข้างล่างนี้ Dr. Simard นักวิจัยชาวคานาดาได้บรรยายในรายการ TED TALK เธอทดลองฉีดก๊าซคาร์บอน13 (คาร์บอนที่เป็นไอโซโทป) ไปที่ต้นไม้เบริชที่เธอปลูก และเอาถุงพลาสติกคลุมไว้  ข้างๆเป็นต้นเฟอร์ที่มีถุงพลาสติกคลุมไว้เช่นกันแต่ไม่ได้ฉีดคาร์บอน13 เธอทดลองเช่นนี้กับต้นไม้หลายต้น เธอทิ้งเวลาไว้หนึ่งชั่วโมง แล้วเปิดถุงพลาสติกออก เอาเครื่องไกเกอร์เคาน์เตอร์ มาวัดรังสีจากต้นเฟอร์ที่ไม่ได้ฉีดคาร์บอน13 ปรากฏว่าพบคาร์บอน13 ปรากฏอยู่ด้วย เธอทดลองด้วยคาร์บอน14 ก็ได้ผลอย่างเดียวกัน  ดูเหมือนต้นเบริชจะพูดกับต้นเฟอร์ว่า “เฮ้ ให้ฉันช่วยเธอไหม?” และต้นเฟอร์ก็ตอบว่า “เอาสิ ช่วยส่งคาร์บอนของเธอมาให้ฉันหน่อย เพราะมีบางคนเอาเสื้อมาคลุมฉันอยู่”  ต้นไม้ไม่เพียงแต่ส่งคาร์บอนให้กันเท่านั้น มันยังส่งสารอาหารอื่นๆเช่น ฟอสฟอรัส และไนโตรเจนด้วย
พระเป็นเจ้าทรงกระทำสิ่งมหัศจรรย์ไว้ในธรรมชาติที่เรายังไม่รู้

สิ่งมหัศจรรย์ที่พระเจ้าทรงกระทำมีมากมายเหลือคณานับ

********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น