วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

พ่อค้าแห่งความตาย


ประมาณ 80 ปีที่แล้ว ชายคนหนึ่งหยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมาอ่าน และได้พบว่ามีข่าวการตายของตัวเขาเองปรากฏอยู่ในนั้น ซึ่งทำให้เขาตกใจมาก เพราะคงเป็นการเข้าใจผิดและลงข่าวผิดพลาด แต่เขาก็อยากรู้ว่าผู้คนพูดถึงเขาอย่างไรหลังจากที่เขาตายไป  หัวข่าวพูดว่า Dynamite King Dies “เจ้าพ่อระเบิดไดนาไมก์ตายแล้ว” เขาอ่านต่อไปอีก ผู้คนเรียกเขาว่า “พ่อค้าแห่งความตาย” Merchant of Death  เขาเป็นผู้คิดค้นระเบิดและทำให้เกิดการผลิตอาวุธแห่งการทำลายล้างข้นมาในโลกนี้ ข้อความนี้ทำให้เขารู้สึกผิด เขาไม่ต้องการเป็นที่รู้จักในนามของพ่อค้าแห่งความตาย  ตอนนั้นเองพลังแห่งการเยียวยารักษาที่อยู่ในใจเขาก็มีอำนาจเหนือกว่าพลังแห่งการทำลายล้างของระเบิด ตั้งแต่นั้นเขาทุ่มเททุกอย่างทั้งเงินและการทำงานเพื่อสร้างสันติภาพและการกินดีอยู่ดีของผู้คน  ปัจจุบันนี้เขาเป็นที่รู้จักกันดีในโลก ไม่ใช่ในนามของพ่อค้าแห่งความตาย แต่ในชื่อของรางวัลโนเบล  ชายคนนี้คือ Alfred Nobel ครับ เมื่อเราตายไปจริงๆราจะบอกพระไดมั้ยครับว่า เราได้ช่วยชีวิตใครไว้บ้าง สงเคราะห์ใครไว้บ้าง เมื่อเราตายไปจะมีใครถามหาคุณหรือไม่ เราภูมิใจกับเงินทองที่เรามีหรือเรามีความสุขกับการช่วยเหลือและให้ความสุขเพื่อนมนุษย์ของเรา เมื่อมีสุขก็อย่าสุขอยู่คนเดียวนะครับ
----------------------------
ที่มา – หนังสือ My Facebook 4 โดย คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์
----------------------------


รางวัลโนเบลมีทั้งหมด 6 สาขา สำหรับปี 2017 มีผู้ได้รับดังนี้

1 รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปีนี้ ตกเป็นของนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 3 คน ผู้บุกเบิกสร้างองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่นำไปสู่การตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วง (Gravitational wave) ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่าคลื่นดังกล่าวมีอยู่จริงตามการทำนายด้วยหลักทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ทั้ง 3 ได้แก่ นายไรเนอร์ ไวส์ นายแบร์รี บาริช และนายคิป ธอร์น ซึ่งต่างก็เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการก่อตั้งและดำเนินงานหอสังเกตการณ์คลื่นความโน้มถ่วงไลโก (LIGO) ในสหรัฐฯ โดยนายไวส์เป็นผู้คิดค้นเทคนิคพื้นฐานที่ใช้ในการตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่มีความละเอียดอ่อนและไม่เคยมีผู้ใดสามารถตรวจจับได้มาก่อน ทำให้เขาได้รับเงินรางวัลครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 9 ล้านโครนสวีเดน (ราว 37 ล้านบาท) ในครั้งนี้

2. รางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยา หรือการแพทย์เป็นของ นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 3 คน ได้แก่ นายเจฟฟรี ฮอลล์ นายไมเคิล รอสแบช และนายไมเคิล จากผลงานการค้นพบกลไกของนาฬิการ่างกายในระดับโมเลกุล นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คน ศึกษากระบวนการทำงานของนาฬิการ่างกายที่มีอยู่ทั่วไปในสัตว์ต่าง ๆ รวมทั้งมนุษย์ โดยใช้การวิเคราะห์ระดับพันธุกรรมในแมลงวันผลไม้ ทำให้สามารถระบุตัวยีนและสารเคมีในเซลล์ที่ร่วมกันควบคุมกลไกของนาฬิการ่างกายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นปริศนามานานว่าร่างกายของมนุษย์และสัตว์รับรู้เวลากลางวันกลางคืน รวมทั้งเปลี่ยนแปลงการทำงานตอบสนองต่อเวลาในแต่ละช่วงได้อย่างไร

3. รางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2017 เป็นของ 3 นักวิทยาศาสตร์จากการพัฒนาเทคนิคกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบแช่แข็ง (cryo-electron microscopy) ที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถคงรูปร่างของชีวโมเลกุล เช่น โปรตีน และสร้างสภาพกระบวนการทางเคมีอันซับซ้อนของมันขึ้นมาได้ นายฌาก ยูโบเชต์ นายโจอาคิม แฟรงก์ และนายริชาร์ด เฮนเดอร์สัน จะได้รับเงินรางวัลร่วมกัน 9 ล้านโครน หรือ ประมาณ 37 ล้านบาท หลังจากได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาเคมีที่การแถลงข่าวในประเทศสวีเดน

4. รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปีนี้ตกเป็นของกลุ่มรณรงค์ระหว่างประเทศเพื่อทำลายอาวุธนิวเคลียร์ หรือ ไอแคน (International Campaign to Abolish Nuclear Weapons--Ican) นางเบริต รีส-แอนเดอร์เซน ประธานคณะกรรมการมอบรางวัลโนเบล กล่าวว่า คณะกรรมการตัดสินใจมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่กลุ่มไอแคน เพราะความพยายามของกลุ่มที่ผลักดันให้เกิดสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จ

5.   รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมได้แก่ คาซูโอะ อิชิกูโร นักเขียนสัญชาติอังกฤษ เชื้อสายญี่ปุ่น โดยนิยายที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขามากที่สุดได้แก่เรื่อง "The Remains of the Day" (ตรงกับงานแปลไทยในชื่อ "เถ้าถ่านแห่งวารวัน") และ "Never Let Me Go" (ตรงกับงานแปลไทยในชื่อ "แผลลึก หัวใจสลาย")    
6.   รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์  ได้แก่ดร.ริชาร์ด เอช. เธเลอร์ อายุ 72 ปี นักวิชาการและอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยชิคาโก สหรัฐอเมริกา ในผลงานสำคัญที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสะพานเชื่อมเศรษฐศาสตร์กับจิตวิทยา เขาศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจขององค์กรและบุคคลที่มีผลต่อตลาด ผ่านการรวบรวมสมมติฐานทางจิตใจที่ตั้งอยู่บนหลักแห่งความเป็นจริงประกอบเข้ากับการวิเคราะห์การตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ด้วยการสำรวจผลกระทบที่มาจากความสมเหตุสมผลแบบจำกัด ความต้องการทางสังคม และการขาดการควบคุมตนเอง ซึ่งลักษณะเหล่านี้ของมนุษย์ล้วนมีผลต่อระบบการตัดสินใจของแต่ละบุคคล เช่นเดียวกับผลลัพธ์ที่มีต่อตลาด
 

รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์  เป็นรางวัลที่ตั้งขึ้นเพื่อระลึกถึงการจากไปของอัลเฟรด โนเบล ไม่ได้ตั้งตามพินัยกรรมที่ระบุไว้แค่ 5 สาขา

รางวัลโนเบลไม่ให้ย้อนหลัง คนที่จะรับรางวัลต้องยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น เว้นแต่ประกาศชื่อแล้วเสียชีวิตก่อนรับรางวัล ถือว่ามอบย้อนหลังได้ เช่น ในปี 1961 ที่เลขายูเอ็น นาย ดอก ฮัมมาร์เควน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในแอฟริกาหลังการประกาศรางวัล

และเนื่องจากรางวัลโนเบลจะเสนอชื่อใครก็ได้หากยังมีชีวิตอยู่ ทั้งอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เบนิโต มุสโสลินี และโจเซฟ สตาลิน ต่างก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ



----------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น