วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560

แมกนีเซียมโลหะมหัศจรรย์



แมกนีเซียมเป็นธาตุโลหะที่มีมากที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของโลก (ธาตุโลหะที่มีมากที่สุดอันดับหนึ่งคือ อะลูมิเนียม) มหาสมุทรครอบคลุมโลกถึง 70 % และในน้ำทะเลมีแมกนีเซียมเป็นองค์ประกอบอยู่ 1.8 ควอดริลเลี่ยนตัน (Quadrillion = 10 ยกกำลัง 15 = 10 15)

ปัจจุบันมีการค้นคว้าวิจัยเพื่อนำแมกนีเซียมมาใช้เป็นแหล่งพลังงาน เพราะคุณสมบัติพิเศษของแมกนีเซียม

แมกนีเซียมจะเปลี่ยนอนาคต

แมกนีเซียมสามารถให้พลังงานได้ เมื่อเผาโลหะแมกนีเซียมจะเกิดเปลวไฟที่ให้พลังงานความร้อน 25 แมกนิจูลต่อกิโลกรัม ( 25 MJ/Kg)  และเมื่อสเปรย์น้ำไปที่เปลวไฟ จะยิ่งทำให้เปลวไฟร้อนแรงมากขึ้นอีก แมกนีเซียมจึงเป็นแหล่งพลังงานในอุดมคติเลยทีเดียว

เราสามารถนำแมกนีเซียมมาใช้ในการทำไอน้ำเพื่อเดินเครื่องจักร ปฏิกิริยาของแมกนีเซียมกับน้ำจะเปลี่ยนแมกนีเซียมให้กลายเป็น แมกนีเซียมออกไซด์(MgO) ที่เป็นของแข็ง ไม่เกิดคาร์บอนได้ออกไซด์หรือสารพิษ ดังนั้นมันจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ

ยิ่งไปกว่านั้น แมกนีเซียมออกไซด์ยังสามารถรีไซเคิลให้กลับมาเป็นโลหะแมกนีเซียมดังเดิมได้อีกด้วย ปัจจุบันนี้นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาวิธีการรีไซเคิลแมกนีเซียมออกไซด์ที่มีราคาถูกลง โดยบริษัท EGC Energy Genesis Cycle,Inc. มี ดร. ทาคาชิ ยาเบ แห่งสถาบันโตเกียวเทคโนโลยี่ เขาเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นแสงเลเซอร์ยิงไปที่แมกนีเซียมออกไซด์ทำให้เกิดความร้อนหลายพันองศาเซลเซียส ทำให้แมกนีเซียมออกไซด์กลายเป็นไอ และแมกนีเซียมก็จะแยกออกจากออกซิเจน

ไอของแมกนีเซียมไปจับกับแผ่นทองแดงที่นำมารองรับได้เป็นโลหะแมกนีเซียมเคลือบอยู่บนแผ่นทองแดงนั้น

เมื่อนำแผ่นทองแดงที่เคลือบด้วยแมกนีเซียมมาจุ่มลงในน้ำ มันให้ไฟฟ้าออกมาในปริมาณที่มากพอจะทำให้ใบพันหมุนได้ (ดูในวีดีโอ) ดังนั้นแมกนีเซียมสามารถใช้เป็นแบตตารี่ได้

มีการพัฒนานำแมกนีเซียมมาใช้ให้พลังงานไฟฟ้าแก่รถยนต์ เรียกว่า แมกนีเซียมฟลูเอลเซล (Magnesium Fuel Cell) พัฒนาโดยบริษัท EGC   มันให้พลังงานที่มากพอที่จะขับเคลื่อนรถยนต์ การทำงานของมันก็ง่ายมาก เพียงแต่จุ่มโลหะแมกนีเซียมลงในน้ำเท่านั้นมันก็จะให้กระแสไฟฟ้าออกมาได้แล้ว  เนื่องจากปฏิกิริยาจะเกิดขึ้นที่ผิวของโลหะแมกนีเซียมเท่านั้น ดังนั้นจึงมีการพัฒนาเป็นแผ่นฟิลม์แมกนีเซียมขึ้น  เป็นแผ่นฟิมล์ที่บางมาก และปฏิกิริยาเกิดขึ้นทั้งสองด้านของแผ่นฟิลม์  ให้แผ่นฟิลม์นี้เคลื่อนที่ผ่านห้องปฏิกิริยา (ที่มีน้ำอยู่)  และนำไฟฟ้าที่ได้ไปใช้ได้ แผ่นฟิลม์ที่ผ่านการทำปฏิกิริยาแล้วจะม้วนใส่ท่อ แล้วนำไปรีไซเคิลต่อไป  เมื่อหมดม้วนแมกนีเซียม ก็เพียงแต่เปลี่ยนม้วนใหม่เข้าไปแทน แผ่นฟิลม์แบบนี้ให้พลังงานไฟฟ้าเป็น 20 เท่าของวิธีการทั่วไปที่ใช้แมกนีเซียม และเป็น 9 เท่าของแบตตารี่แบบลิเทียมไอออน

สักวันหนึ่งเราคงได้เห็นแบตตารี่แมกนีเซียมถูกใช้ในรถยนต์

วิธีการใช้แบตตารีแมกนีเซียมในรถยนต์ก็ไม่แตกต่างกับการเติมน้ำมันให้กับรถยนต์  เมื่อม้วนแมกนีเซียมถูกใช้หมด ก็เพียงแต่เปลี่ยนม้วนใหม่เข้าไปแทนเท่านั้น นอกจากนี้ม้วนแมกนีเซียมก็ไม่มีอันตรายเหมือนกับน้ำมัน  เราไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์ที่ใช้แมกนีเซียม และพลังงานที่ได้จากแมกนีเซียมก็เทียบเท่ากับพลังงานที่ได้จากน้ำมัน เราจะสามารถซื้อม้วนแมกนีเซียมได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ไม่จำเป็นต้องไปที่ปั๊มน้ำมันหรือสถานีชาร์จไฟฟ้า

เมื่อนำแผ่นฟิลม์แมกนีเซียม 30 กรัมมาใช้ในสมาร์ทโฟน จะสามารถให้พลังงานได้นานถึงหนึ่งเดือน มีราคาเพียง 9 เซนต์
******************************* 
สิ่งมหัศจรรย์ที่พระเจ้าทรงกระทำมีมากมายเหลือคณานับ
                      *******************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น