วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ชาวโปแลนด์ประสานมือกันเป็นสายโซ่แห่งสายประคำ


              7 ต.ค. 2017 – ชาวโปแลนด์นับพันคนได้ยืนเรียงรายเป็นแถวจับมือต่อๆกันอยู่ในชายแดนของประเทศ พวกเขาสวดสายประคำวอนของพระเจ้า “โปรดพิทักษ์รักษาโปแลนด์และโลก” จุดประสงค์ของเหตุการณ์นี้ก็เพื่อต่อต้านการที่อิสลามบุกยุโรปในปัจจุบันนี้

              เป้าหมายคือการรวบรวมผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ไปยืนเรียงรายที่เขตแดนโปแลนด์ต่อกับเยอรมนี,สาธารณรัฐเชค, สโลวาเกีย, ยูเครน, เบลารุส, ลิทูเนีย, รัสเซีย และทะเลบอลติก ทั้งหมดยาว 3,511 กิโลเมตร เรือประมงได้เข้าร่วมในการรณรงค์ครั้งนี้ด้วย ส่วนเรือคายัค และเรือเล็กทั่วไปจะเชื่อมต่อกันในแม่น้ำ

                  ระหว่างพิธีมิสซาที่ทำการถ่ายทอดสดโดยสถานีโทรทัศน์ ultra-Catholic Radio Maryja, Krakow พระอัครสังฆราช กล่าวต่อสาธุชนให้สวดภาวนา “เพื่อที่ประเทศยุโรปอื่นๆจะได้มีความเข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องกลับมาสู่รากเหง้าคริสตชน เพื่อที่ยุโรปจะคงความเป็นยุโรปได้”

                 “จุดประสงค์หลักของการรณรงค์นี้ก็คือการสวดภาวนาเพื่อสันติภาพ” พระอัครสังฆราช Stanislaw Gadecki หัวหน้าสภาพระสังฆราชโปแลนด์กล่าว

               การเลือกวันในการประกอบการเป็นวันที่ 7 ต.ค. เพราะเป็นวันฉลองแม่พระสายประคำ และในปี 1571 คริสตชนได้มีชัยชนะต่อกองทัพออตโตมันในยุทธนาวีที่เลปันโต ในการรบครั้งนั้น ชัยชนะได้มาโดยการสวดสายประคำ ได้ช่วยให้ยุโรปปลอดภัยจากการเข้ามารุกรานของอิสลาม

               ชาวโปแลนด์จำนวนมากมองเห็นว่าอิสลามเป็นภัยร้ายแรง รัฐบาลของโปแลนด์ปฏิเสธที่จะรับผู้ลี้ภัยมุสลิมเข้ามาพักในโปแลนด์ ประเทศนี้มีชาวมุสลิมน้อยมาก

               Marcin Dybowski นักเคลื่อนไหวได้บอกกับทางผู้สื่อข่าวก่อนหน้านี้ว่า “สงครามระหว่างคริสต์ศาสนากับศาสนาอิสลามได้เกิดขึ้นอีกครั้งในยุโรปเหมือนกับในอดีต โปแลนด์อยู่ในอันตราย เราต้องการเกราะป้องกันครอบครัวของเรา บ้านและประเทศของเราจากภัยทุกชนิด รวมทังความพยายามจะลดทอนคริสตศาสนาในสังคมของเราด้วย อันเป็นสิ่งที่ฝ่ายเสรีนิยมยุโรปต้องการให้เกิดขึ้นกับพวกเรา”

               สังฆมณฑล 22 แห่งตามชายแดนได้เข้าร่วมในเหตุการณ์ครั้งนี้ บรรดาผู้มีความเชื่อได้เข้าร่วมพิธีมิสซาในโบสถ์ประมาณ 200 โบสถ์ก่อนที่จะเดินทางมาที่ชายแดนเพื่อสวดสายประคำ นอกจากนี้ยังมีการสวดสายประคำในโบสถ์น้อยหลายแห่งที่อยู่ในสนามบินระหว่างประเทศ แม้แต่โบสถ์ของชาวโปแลนด์ในต่างประเทศก็บอกว่าจะเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย
 


--------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น