วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ประสบการณ์ใกล้ตายของหมอ


หมอผู้หนึ่งได้เขียนหนังสือเล่าประสบการณ์ที่เหลือเชื่อของเธอ

มีนายแพทย์หลายคนที่ได้เล่าประสบการณ์ที่พิเศษของพวกเขา  อาทิเช่น Eben Alexander เป็นนายแพทย์เรียนจบทางด้านการผ่าตัดสมองจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับประสบการณ์ใกล้ตายของเขา  Dr. Robert D. Leslie จาก South Carolina ก็ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับอัศจรรย์ที่เขาบันทึกไว้ในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล  Dr. Barbara R. Rommer จาก Florida ได้บรรยายเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ใกล้ตายเมื่อไม่นานมานี้ (มีเรื่องนรกด้วย)  Dr. Mary C. Neal, จบจาก UCLA’s School of Medicine, เขียนหนังสือชื่อ To Heaven and Back, และเป็นหนังสือขายดีของ New York Times

และเราจะพูดถึงเรื่องของ Dr. Mary C. Neal ซึ่งเป็นแพทย์ศัลยกรรมกระดูก orthopedic surgeon เธออาศัยอยู่ที่ Jackson Hole, Wyoming.

           ในหนังสือเล่มใหม่ของเธอ 7 Lessons From Heaven เล่าถึงประสบการณ์การตายของเธอซึ่งให้บทเรียนการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เธอพูดเป็นพิเศษถึงการได้เห็นชีวิตตนเองในเวลานั้น

และมันไม่เหมือนกับที่เราคิดไว้

Dr. Neal เสียชีวิตขณะที่เธอพายเรือคยัก เรือของเธอได้จมลงไปใต้กระแสน้ำเชี่ยวเบื้องล่างของน้ำตก  ระหว่างการท่องเที่ยวแนวผจญภัยที่อเมริกาใต้  จิตวิญญาณของเธอได้ออกจากร่างกายและเธอรู้สึกถึงพระเยซูเจ้า  เธอเขียนไว้ว่า

“ฉันได้พักพิงอยู่ในพระเยซูเจ้าอย่างอ่อนโยน  พระองค์ทรงโอบกอดและปลอบประโลมฉันในการปรากฏของพระองค์”

“ภาพของชีวิตในอดีตของฉันปรากฏอยู่ต่อหน้าของฉัน  ราวกับถูกฉายเป็นภาพสามมิติ”

“ฉันไม่รู้สึกวิตกกังวลหรือหวาดหวั่นแต่อย่างใด  ฉันรู้สึกถึงแต่เพียงความรัก”

“เมื่อฉันมองไปที่พระพักตร์ของพระเยซูเจ้า ฉันเห็นแต่เพียงความเมตตากรุณาอันไม่มีที่สิ้นสุดเท่านั้น”

 “ในอ้อมแขนของพระองค์  ดิฉันรู้สึกเหมือนทารกเกิดใหม่ พระองค์ทรงหลั่งพรั่งพรมดิฉันด้วยความหวัง ความเอาใจใส่ ความรัก และทุกสิ่งที่เป็นของพระองค์  พระองค์ทรงโอบกอดดิฉันอย่างอ่อนโยนด้วยความทะนุถนามและด้วยความคุ้นเคย  ขณะที่ภาพในอดีตของดิฉันถูกฉายอยู่นั้น
ดิฉันรู้สึกถึงความรักอันลึกซึ้ง  และด้วยวิธีบางอย่างทำให้ดิฉันรู้ว่า ความรักของพระองค์นั้นมิได้มีสำหรับดิฉันเพียงคนเดียว แต่สำหรับทุกคน”

ด้วยภาพของชีวิตที่ถูกฉายนี้ Dr. Neal ไม่เพียงแต่เฝ้ามองดูชีวิตของเธอเท่านั้น  แต่เหมือนกับว่าประสบการณ์นั้นได้เกิดขึ้นใหม่อีกครั้งด้วยความเข้าใจอย่างเต็มเปี่ยม”ในทุกแง่มุม”  รวมทั้งเข้าใจบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเธอที่ปรากฏในภาพในเวลานั้นด้วย

 “ขณะที่ดิฉันมองดูในแต่ละภาพของทุกๆภาพหรือเหตุการณ์  ดิฉันสามารถเห็นเรื่องราวชีวิตของบุคคลทุกคนที่เกี่ยวข้องได้อย่างต่อเนื่อง  ดิฉันมีความเข้าใจอย่างสมบูรณ์ในอารมณ์ความรู้สึกเบื้องหลังของพวกเขาหรือแรงกระตุ้นของพวกเขา  ดิฉันมีความเข้าใจจากด้านของพวกเขา อะไรที่นำพวกเขามาสู่สถานการณ์นั้น และเราแต่ละคนมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรด้วยเหตุการณ์นั้น”

ในทันทีทันใด Dr. Neal ก็บังเกิดความเข้าใจได้วาทำไมทุกคนจึงดำเนินชีวิตอย่างที่พวกเขาทำ

“ซ้ำแล้วซ้ำเล่า  ดิฉันเห็นเรื่องราวของแต่ละบุคคล  ประสบการณ์ของพวกเขา  สภาวะแวดล้อม และความโศกเศร้าของพวกเขา   สิ่งนี้ได้เปลี่ยนความเข้าใจของดิฉันที่มีต่อพวกเขาและการตอบสนองของดิฉันก็เป็นไปในทางที่ดีขึ้น  ดิฉันไม่มีความโกรธ ความรำคาญ หรือความเกลียดอีกต่อไป

ทุกสิ่งในชีวิตของ Dr. Neal และทุกคนที่เธอข้องเกี่ยวด้วย เหมือนถูกประสานถักทอเข้าด้วยกันในทันทีทันใดอย่างสมบูรณ์

Dr. Neal ตระหนักมากขึ้นว่า กุญแจสำคัญของการดำเนินชีวิตก็คือ “การไว้วางใจและยอมรับน้ำพระทัยของพระเจ้าอย่างสมบูรณ์”  ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้ชีวิตของเธอง่ายขึ้นเพราะเธอได้เห็นสิ่งเหนือธรรมชาติ คือการปรากฏของพระเจ้าและเหล่าทูตสวรรค์ซึ่งล้อมรอบพวกเราอยู่เสมอ ตลอดเวลา  แม้ว่าจะไม่สามารถมองเห็นก็ตาม

“พระเจ้าทรงรักพวกเรา เพราะนั่นคือสิ่งที่พระองค์ทรงเป็น  ไม่ว่าเราจะเป็นใครก็ตาม”

“สายน้ำแห่งชีวิตที่เรากำลังพายเรือผ่านไป การเลือกเส้นทางจะส่งผลต่อความสนุกสนาน ความสุขในการผจญภัยของเรา  การเลือกเส้นทางเดินเรือที่ยากลำบากนำความตื่นเต้นและความพอใจมาให้แก่นักผจญภัย  หรืออาจนำความเศร้าและการบาดเจ็บมาให้ก็ได้  เราต้องเลือก  แต่แม้ว่าการเลือกของเราจะไม่ดี  กระแสน้ำก็ไม่หยุดไหลซึ่งจะนำเราให้ไปข้างหน้า  นำพาชีวิตของเราไปสู่จุดหมายปลายทาง” Dr. Neal เขียนไว้
**********************
[resources: 7 Lessons From Heaven]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น