วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความฝันของพระสันตะปาปา


ฟรังซิส เกิดที่เมืองอัสซีซี ประเทศอิตาลี เป็นบุตรชายของพ่อค้าที่รํ่ารวย ขณะยังหนุ่มเป็นคนชอบสนุกสนาน ไม่จริงจังกับชีวิต ครั้งหนึ่ง ท่านป่วยหนักและได้ยินพระเยซุเจ้าตรัสเรียกท่านให้สละความสุขฝ่ายโลกและติดตามพระองค์ ท่านจึงกลับไปเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่โดยยึดพระวรสารที่ว่า " สิ่งที่ท่านได้ปฎิบัติต่อพี่น้อง แม้ที่ตํ่าต้อยของเรา นั่นแหละเท่ากับได้ปฎิบัติต่อเรา " (มธ. 25 : 40) ท่านได้พยายามเจริญชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้า โดยละความเห็นแก่ตัว และมอบตนเองแด่พระเป็นเจ้า เจริญชีวิตยากจน เรียบง่าย ช่วยเหลือคนจน จากนั้นท่านได้สละสมบัติอันเป็นมรดกทั้งหมด ต้องเที่ยวขอทานและทำงานรับใช้คนโรคเรื้อน

ต่อมามีผู้เลื่อมใสศรัทธา ทั้งชายและหญิงได้มาขอเจริญชีวิตกับท่าน ท่านได้แนะนำสมาชิกเหล่านี้ให้ยึดถือตามอุดมคติแห่งพระวรสาร ให้เป็นคนสุภาพถ่อมตน อ่อนหวาน ร่าเริง จริงใจ เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า กับธรรมชาติและเพื่อนมนุษย์ทุกคน ท่านเน้นให้สมาชิกต้องทำงานเลี้ยงชีพด้วยนํ้าพักนํ้าแรงของตน และนำทรัพย์สินทั้งวัตถุและจิตใจมารวมเป็นกองกลางเพื่อแบ่งปันกัน สมาชิกเหล่านี้ได้พัฒนาเป็นคณะนักพรต " ฟรังซิสกัน " และคณะนักพรตหญิง" คลาริส " และคณะฆราวาสฟรังซิสกัน

คณะฟรังซิสกันอยู่คู่กับพระศาสนจักรเสมอมา  ในระยะแรกของการต่อตั้งคณะนั้น ฟรังซิสและเพื่อนไม่กี่คนเดินทางไปที่โรมในปี 1209 เพื่อขอให้พระสันตะปาปาทรงรับรองวินัยของคณะ  พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 3 ไม่ค่อยเชื่อถือในฟรังซิสและกลุ่มของท่านเท่าไรนัก เพราะในช่วงเวลานั้นพระศาสนจักรกำลังเผชิญปัญหากับกลุ่มเฮเรติกที่เรียกว่า Waldensians ซึ่งเทศน์สอนเรื่องความยากจนเช่นเดียวกับฟรังซิสกัน  ดังนั้นพระองค์จึงทรงคิดว่าฟรังซิสกันก็คงจะก่อปัญหาแบบเดียวกันด้วย?

แต่พระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้าทรงทำงาน  เมื่อฟรังซิสและเพื่อนมาถึงโรม  พวกเขาเข้าไปหาพระคาร์ดินัลพระสังฆราชแห่งซาบินา  ผู้เป็นที่ปรึกษาของพระสันตะปาปา พระคาร์ดินัลรู้สึกประทับใจในคนกลุ่มเล็กๆนี้และเห็นใจในจุดประสงค์การมาของพวกเขา  พระคาร์ดินัลจึงช่วยทูลพระสันตะปาปาให้พบกับบุคคลเหล่านี้  สัปดาห์หนึ่งผ่านไป  พระสันตะปาปาก็ทรงรับรองคณะใหม่นี้เป็นการชั่วคราว  โดยบอกพวกเขาว่า ถ้าหากจำนวนคนที่เข้าคณะเพิ่มมากขึ้น  ก็ให้กลับมาหาพระองค์อีกครั้งเพื่อให้การรับรองอย่างเป็นทางการ

ในปีต่อมา พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 3 ก็มีประสบการณ์อย่างหนึ่งที่พระองค์ไม่คาดคิด  พระองค์ทรงฝันเกี่ยวกับคณะฟรังซิสกัน

ในความฝัน พระองค์ทรงเห็นอาสนวิหารนักบุญยอห์น ลาเตรัน ซึ่งเป็นอาสนวิหารประจำสังฆมณฑลโรม  และอาสนวิหารนี้กำลังพังทลายลงมา  และแล้วชายผู้หนึ่งก็ปรากฏมา เป็นฟรังซิสนั่นเองผู้นำของกลุ่มคณะใหม่  และเขากำลังค้ำยันอาสนวิหารเอาไว้ไม่ให้พังลงมา

ความหมายของความฝันนี้ชัดเจนมาก  คณะฟรังซิสกันจะมีบทบาทสำคัญในการค้ำจุนพระสันตะปาปาและพระศาสนจักรคาทอลิก  เมื่อได้รับแรงบันดาลใจจากความฝันนี้  หนึ่งปีหลังจากการพบครั้งแรก  พระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 3 ก็ประกาศรับรองคณะนักพรตใหม่นี้  หรือก็คือคณะฟรังซิสกันอย่างเป็นทางการ

***********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น