วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สนทนากับพระเยซูเจ้า


พระสังฆราชท้องถิ่นอนุญาตให้ตีพิมพ์หนังสือการสนทนาระหว่าง อลีชา เลนซ์ซีสกา Alicja Lenczewska กับพระเยซูเจ้า

อลีชา เลนซ์ซีสกา ได้รับพระพรพิเศษจากพระเยซูเจ้า—เธอได้สนทนากับพระองค์  และเวลานี้พระสังฆราชแห่งเสสเซซิน bishop of Szczecin ของโปแลนด์ ได้อนุมัติให้ตีพิมพ์หนังสือจากการสนทนานี้

เรื่องนี้ทำให้เราคิดถึงนักบุญผู้ยิ่งใหญ่แห่งพระเมตตา นักบุญโฟสตินา  แต่ อลีชา เลนซ์ซีสกา เกิดเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 1934 ที่วอร์ซอร์และได้เสียชีวิตไปเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว

เติบโตในความทุกข์ยาก

บิดาของอลีชา เสียชีวิตในปี 1939 ต่อมาพี่ชายคนโตก็เสียชีวิตตามไปด้วย อลีชาเติบโตและอยู่กับมารดา  เมื่อนาซีรุกรานโปแลนด์และเข้าควบคุมวอร์ซอร์ ครอบครัวของเธอต้องย้ายไปอยู่กับญาติในเมือง Rzeszów ที่อยู่ใกล้ๆ

สงครามสิ้นสุดในปี 1946 เธอก็ย้ายไปอยู่ที่เมือง Szczecin พร้อมกับมารดา  อลีชาเรียนจบระดับประถมและมัธยม  ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้มารดาของเธอก็เลี้ยงดูอลีชาให้มีความศรัทธาในศาสนา เธอร่วมพิธีมิสซาทุกวันอาทิตย์และสวดภาวนาพร้อมกันทุกวัน  เมื่ออลีชาเรียนจบ เธอก็เริ่มทำงานเป็นผู้ตรวจงานในเมือง Gryfino  และเวลานั้นเธอได้เข้าเป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์ ทำให้ชีวิตของเธอมีความสับสนปนเปไปกับความเชื่อทางศาสนา

ระหว่างปี 1966 – 1975 เธอทำงานเป็นครูสอนในโรงเรียนมัธยม Home Economics and Mechanics ในเมือง Szczecin.

เมื่อมารดาของอลีชาล้มป่วย เธอก็คอยดูแลมารดาของเธอจนกระทั่งมารดาเสียชีวิตในปี 1984  การสูญเสียมารดาเป็นความเจ็บปวดสำหรับอลีชา  แต่ความเศร้าโศกนี้ทำให้เธอและน้องชายได้รับการเยียวยารักษาในพระจิตเจ้า  เธอได้ค้นพบพระเยซูเจ้าและเธอรู้สึกปรารถนาที่จะอุทิศตนเพื่อพระองค์

ในการฟื้นฟูจิตใจที่เมือง กอสติน Gostym ในปี 1985 เป็นจุดเริ่มต้นของพระหรรษทานที่น่าประหลาดใจ ในระหว่างการรับศีล เธอได้รับพระพรให้สามารถสนทนากับพระเยซูเจ้าด้วยวิธีที่ลึกลับ พระพรนี้มีต่อเนื่องจากปี 1985 – 2012 จวบจนเธอเสียชีวิต

อลีชาได้บันทึกคำแนะนำฝ่ายจิตที่ได้รับและการสนทนาของเธอกับพระเยซูเจ้าไว้เป็นหนังสือสองเล่มคือ Testimony [Swiadectwo] และ A Word of Instruction [Slowo pouczenia]. 

เธอเขียนเกี่ยวกับ “ระดับของความยิ่งใหญ่ของความรักอันโดดเด่น” ของพระเจ้า ซึ่งสามารถทำให้ผู้อ่านถึงกับ “ร้องไห้ด้วยความกตัญญู”  เธอพูดกับพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับบทบาทของพระสงฆ์ในศีลอภัยบาปอันศักดิ์สิทธิ์  พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ริมฝีปากของเรา  มือของเราและหัวใจของเราอยู่ท่ามกลางพวกเธอ”...“ทุกสิ่งที่เธอมีและทุกสิ่งที่เธอเป็น เป็นพระพรจากความรักของเรา”

พระองค์ทรงย้ำถึงความสำคัญของศีลมหาสนิท  ทรงเตือนเธอว่า พระองค์ประสงค์ให้มนุษย์ทุกคนเชื้อเชิญพระองค์ให้มาอยู่ในชีวิตของพวกเขา  ยิ่งไปกว่านั้น  พระองค์ยังทรงเตือนเรื่องการรับศีลโดยไม่สมควรอีกด้วยเพราะมันเป็นการทุรจารศีล

ความสัมพันธ์ของอลีชากับพระเยซูเจ้าเป็นชีวิตทั้งหมดของเธอ  ไม่มีสิ่งใดที่เธอต้องการอีกนอกจากได้พบกับพระองค์  เงินของเธอและเวลาของเธอใช้ไปในการรับใช้พระองค์  พระสงฆ์ผู้แนะนำฝ่ายจิตของเธอได้ให้การสนับสนุนและให้คำแนะนำแก่เธอในระหว่างปีเหล่านี้

หนังสือที่ตีพิมพ์ได้นำเสนอพระวาจาของพระเยซูเจ้าที่ทรงขอให้ประชาชนสวดภาวนาและมีความวางใจในพระองค์  พระองค์ทรงสอนอลีชาให้ทำงานด้วยความอดทนและด้วยความรัก  ให้ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความรัก  ดังที่เธอได้เขียนไว้ในสมุดบันทึกว่า “ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการยอมรับความทุกข์ทรมานของเราด้วยการมีส่วนร่วมในความทุกข์ทรมานนี้”  การสนทนากับพระเยซูเจ้านั้นเป็นไปในลักษณะที่เรียบง่ายด้วยสาส์นที่พระองค์ทรงมอบให้และด้วยความรักจากพระองค์

อลีชาได้อุทิศตนทั้งหมดให้แก่พระเยซูเจ้าและในการช่วยเหลือผู้อื่น  เธอได้เป็นอาสาสมัครในสำนักงานของ Corpus Christi Parish และเป็นสมาชิกของ the Family of the Heart of Crucified Love ในปี 2005 เธอได้กล่าวสาบานการเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ  ในตอนปลายชีวิตของเธอ อย่างทีละน้อย “การพบ” กับพระเยซูเจ้าก็ค่อยน้อยลง  และสิ้นสุดในวันที่ 7 ธ.ค. 2011 อลีชารู้ตัวว่าเป็นโรคมะเร็งและต้องเข้าไปอยู่ในโรงพยาบาล  เธอเสียชีวิตในเมือง Szczecin เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2012

ในสมุดบันทึกของเธอ อลีชาย้ำอยู่เสมอให้ทุกคนกลับใจ  ทุกๆคนได้รับการเรียกให้มาสู่ความศักดิ์สิทธิ์  เธออธิบายว่า  จากคำสอนของพระคริสต์ แต่ละคนจำเป็นต้องมีความรักและความวางใจเพื่อที่จะเดินทางไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ “เราต้องรักพระเยซูเจ้าในบุคคลอื่น  เพราะพระองค์ประสงค์จะได้รับความรักจากที่นั่น  เราไม่ควรแสวงหาความรักในสิ่งที่เป็นมายา (ลัทธิต่างๆ) ..

พระเยซุเจ้ามอบสาส์นแก่อลีชาว่า "ความชั่วร้ายทุกประการจะมา  เหมือนที่เคยเกิดกับเราเมื่อสองพันปีที่แล้ว...นี่จะเป็นการติดตามมาของอัศจรรย์แห่งการกลับฟื้นคืนชีพของความเชื่อและความรัก....

 

*************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น