วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความจริงบางประการเกี่ยวกับซาตาน


 
มันรู้อนาคตหรือไม่? มันทำให้สิ่งของเคลื่อนไหวไปในห้องได้หรือไม่?  ซาตานและลูกน้องปีศาจของมันเป็นจิตที่ไม่มีเนื้อหนังทางกายภาพ  เราไม่สามารถมองเห็นพวกมันได้  พระคัมภีร์ได้บอกกับเราเกี่ยวกับพวกมันไว้มากมาย  และในหลายศตวรรษที่ผ่านมาพระศาสนจักรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพวกมันมากขึ้น  และนี่เป็นความจริงบางประการที่จะช่วยให้รู้เกี่ยวกับสิ่งสร้างเหล่านี้

ซาตานเป็นอะไรก่อนที่พวกมันจะร่วงหล่นสู่ความมืดมิด?

            พระศาสนจักรสอนว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้น ซาตานเป็นทูตสวรรค์ที่ดีที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้น(CCC 391). มันมีชื่อว่า ลูซีเฟอร์ มีความหมายว่า “ผู้ถือความสว่าง”  เมื่อครั้งที่มันยังเป็นทูตสวรรค์แห่งความสว่าง (cf. Isaiah 14:12-15).

นักบุญโทมัส อไควนัส นักปราชญ์แห่งพระศาสนจักรได้กล่าวถึงใน Summa ว่า เครูบิมแปลว่า เต็มเปี่ยมด้วยความรู้  ส่วนเซราฟิมแปลว่า ผู้ที่อยู่บนไฟหรือ ผู้ที่ดำรงอยู่บนไฟ ด้วยเหตุนี้เครูบิมจึงมาจากความรอบรู้ซึ่งเทียบเคียงได้กับบาปหนัก (เพราะบาปหนักมาจากความโง่เขลา)  แต่เซราฟิมมาจากความเร่าร้อนแห่งความเมตตากรุณาซึ่งไม่สามารถเทียบเคียงกับบาปหนัก  เพราะฉะนั้นทูตสวรรค์องค์แรกที่ทำบาปจึงไม่ถูกเรียกว่า เซราฟ  แต่เป็น เครูบ

ซาตาน (หรือปีศาจตนอื่นๆ)  สามารถรู้และทำนายอนาคตได้หรือไม่?

ตามคำสอนของพระศาสนจักรบอกว่า “อำนาจของซาตานมีขอบเขต  มันเป็นเพียงสิ่งสร้างของพระเจ้า  ถึงแม้จะมีอำนาจอันเนื่องมาจากเป็นจิตบริสุทธิ์  แต่ก็ยังเป็นเพียงสิ่งสร้าง” (CCC 395).  ดังนั้นคำตอบต่อคำถามข้างบนจึงเป็น “ไม่”  บรรดาทูตสวรรค์ที่ตกสวรรค์เหล่านี้ (รวมทั้งทูตสวรรค์ที่ดีด้วย) ไม่สามารถรู้ถึงอนาคตได้  ถ้าพระเจ้าไม่ทรงเปิดเผยให้รู้  ดังที่พระเยซูเจ้าตรัสไว้ในพระวรสารนักบุญมาร์โก “แต่ในวันเหล่านั้น ไม่มีใครล่วงรู้  แม้แต่ทูตสวรรค์  แม้แต่พระบุตร มีเพียงพระบิดาเท่านั้นที่ทรงทราบ” (Mark 13:32)  อย่างไรก็ตาม  พวกมันอาจทำนายอนาคตได้จากการสังเกตการณ์  ธรรมชาติของปีศาจนั้นมีความเฉลียวฉลาดมากและพวกมันสังเกตการณ์มนุษย์และเหตุการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด  มันจึงมีสัมผัสพิเศษว่าจะมีอะไรที่อาจเกิดขึ้นได้  แต่มันก็สามารถ “ทำนาย” อนาคตได้แม่นยำในขอบเขตที่จำกัดระดับหนึ่ง  ไม่ใช่เป็นเพราะมันรู้ความลับที่ถูกปกปิดไว้  แต่เป็นเพราะมันสังเกตุเห็นและทำนายได้เหมือนมนุษย์ที่เฉลียวฉลาดคนหนึ่งเท่านั้น

มันสามารถทำให้วัตถุเคลื่อนย้ายได้หรือไม่?

            บรรดาทูตสวรรค์เป็นสิ่งสร้างที่เป็นจิตที่ทรงอำนาจแต่มีอำนาจในขอบเขตระดับหนึ่งเมื่อเกี่ยวข้องกับวัตถุทางกายภาพ  บ่อยครั้งที่ปีศาจใช้เล่ห์กลทางด้านสายตาโดยทำให้เกิดภาพมายาในสมองและจิตใจของเรา  ทำให้ดูเหมือนว่าวัตถุสิ่งของกำลังเคลื่อนย้ายซึ่งอันที่จริงไม่ได้เกิดขึ้น  แต่ในบางโอกาสมันสามารถเคลื่อนย้ายวัตถุได้  ทำให้วัตถุบินว่อนไปมาในห้องเหมือนที่เราเห็นในภาพยนตร์บางเรื่อง  แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นน้อยครั้ง แต่มันเกิดขึ้นได้ นักบุญโทมัส อไควนัสได้พูดถึงเรื่องนี้ในหนังสือของท่าน

ซาตานมีลักษณะรูปร่างอย่างไร?

            ทูตสวรรค์ทุกองค์เป็นจิตบริสุทธิ์  ซึ่งหมายความว่ามันไม่อยู่และไม่มีร่างกายทางกายภาพ  แต่บางครั้งมันจะปรากฏในรูปแบบของมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตแบบอื่น  รูปแบบที่มันมักจะปรากฏให้เห็นที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์หรือในข่าวนั้นเป็นเพียงหน้าฉาก เป็นเหมือนหน้ากากที่มันสวมไว้เพื่อทำให้เราสามารถมองเห็นพวกมันได้ด้วยสายตาของเรา  แต่อันที่จริงมันเป็นสิ่งสร้างที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตา

            จิตรกรมักจะวาดรูปของซาตานในหลายรูปแบบ เช่น มังกร งู หรือสัตว์ในนิยาย  อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติของซาตานนั้นไม่มีรูปแบบทางกายภาพ

ซาตานสามารถลากมนุษย์ไปสู่นรกได้หรือไม่?

            คำสอนของพระศาสนจักรบอกว่า “เมื่อมนุษย์ตายไปในบาปหนักโดยไม่ได้เป็นทุกข์เสียใจและไม่ยอมรับพระเมตตารักของพระเจ้า  นั่นหมายความว่าเขาได้แยกจากพระเจ้าตลอดกาลแล้วโดยจิตใจอิสระที่จะเลือกของเขาเอง  การเลือกด้วยตัวเองที่จะไม่อยู่ร่วมกับพระเจ้าและไม่รับพระพรของพระองค์  สภาพเช่นนี้เรียกว่า “นรก (CCC 1033)

            สรุปได้ว่า ซาตานไม่สามารถลากมนุษย์หรือบังคับมนุษย์ให้ไปสู่นรกได้  มนุษย์เลือกที่จะไปนรกด้วยตัวเองโดยการปฏิเสธพระเจ้า  ซาตานอาจล่อลวงมนุษย์ในเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่บนโลก  แต่มนุษย์มีจิตใจอิสระที่จะเลือกและเราจะเลือกในวาระสุดท้ายของชีวิต  ถ้ามนุษย์ไปสู่นรก นั่นก็เพราะเขาเลือกที่จะไปและไปด้วยจิตใจอิสระของเขาเอง

---------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น