วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2561

พระสัญญาต่ออับราฮัม


มนุษยชาติยอมให้ตนเองถูกล่อลวง ในจดหมายของนักบุญเปาโลเขียนไว้ว่า “ในอดีต พระเจ้าทรงยอมให้ทุกชนชาติเลือกทางเดินของตนเอง” (กจ. 14:16) ประชาชนแต่ละคนต้องการมีพระเจ้าหรือเทพเจ้าที่ตนนับถือและได้กลายเป็นค่านิยมของสังคมไป  ส่วนพระเจ้าเที่ยงแท้กลับกลายเป็น “พระเจ้าที่ไม่มีใครรู้จัก” (กจ. 17:23) และแล้วผลงานและพระพรต่างๆของพระเจ้าเที่ยงแท้ก็มลายหายไปจากความคิดของมนุษย์  ความชั่วร้ายอันยิ่งใหญ่ได้รับชัยชนะและแพร่กระจายไปทั่วโลก เพื่อป้องกันเหตุการณ์ร้ายแรงนี้ พระเจ้าทรงเลือกอับราฮัม โดยประสงค์จะสร้างสรรประชากรใหม่และเพื่อทำให้มนุษย์กลับเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าเสียใหม่

พระเจ้าตรัสกับอับราฮัม “ท่านจงออกจากแผ่นดินของท่าน จากญาติพี้น้องและบ้านของบิดาของท่าน และเดินทางไปยังแผ่นดินที่เราจะบอกแก่ท่าน เราจะทำให้ท่านเป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่  เราจะอวยพรท่าน และท่านจะช่วยให้ผู้อื่นได้รับพระพร เราจะอวยพรผู้ที่อวยพรท่าน  และจะสาปแช่งผู้ที่สาปแช่งท่าน บรรดาเผ่าพันธุ์ทั่วโลกจะได้รับพระพรเพราะท่าน”(ปฐ. 12:1-3)  คำอวยพร “เราจะทำให้ท่านเป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่” หมายถึงประชาชนชาวฮิบรู แต่ไม่ใช่เพียงเท่านั้น คำอวยพรต่อมานั้นสำคัญยิ่งกว่า “เราจะอวยพรท่าน...โดยอาศัยท่าน บรรดาเผ่าพันธุ์ทั่วโลกจะได้รับพระพร”

ผู้ที่มีส่วนร่วมในพระพรของอับราฮัมจะได้กลายเป็นประชากรของพระเจ้า หลังจากที่ได้แยกจากพระองค์เป็นเวลานานหลายศตวรรษ

พระสัญญาที่ให้แก่อับราฮัมนี้ พระเจ้าทรงประทานต่อเนื่องให้แก่อิสซาอัคและยาโคบ  ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงตรัสว่า “เราคือพระเจ้าของอับราฮัม พระเจ้าของอิสซาอัค และพระเจ้าของยาโคบ” (อพ.3:6)  พระเจ้าทรงอวยพรมนุษย์ทุกคนบนโลก  ไม่เฉพาะแก่ชาวยิวเท่านั้น  นั่นคือทรงอวยพรแก่ “ผู้ที่ทำตามแบบอย่างความเชื่อของอับราฮัม” ดังที่นักบุญเปาโลกล่าวไว้ (โรม 4:12) สิ่งทั้งหลายที่กล่าวมาแล้วนี้สำเร็จเรียบร้อยแล้วโดยทางพระเยซูเจ้า  พระผู้ทรงเป็นพระเจ้าเที่ยงแท้ซึ่งถูกลืมโดยประชาชนทั้งหลายของโลกนี้  โดยทางพระเยซูเจ้าประชาชนได้กลับคืนมาสู่พระเจ้าหลังจากที่ได้แยกจากพระองค์เป็นเวลานานนับศตวรรษ

            ด้วยเหตุนี้ประกาศกทุกท่านจึงได้ชี้ให้เห็นว่าการที่ผู้ไม่นับถือพระเจ้าถูกเลือกและเรียกจากพระเจ้านั้น ถือเป็นหมายสำคัญของพระคริสตเจ้า พระผู้ซึ่งจะเสด็จมาไถ่กู้มนุษย์ทุกคน นี่เป็นพระสัญญาต่ออับราฮัม ผู้เป็นรากฐานแห่งความรอดของเราในพระคริสตเจ้า

ดังนั้นให้เราทุกคนมาร่วมอยู่ในสหพันธ์ของอับราฮัม  อิสซาอัค และยาโคบ และให้เราเป็นบุตรที่แท้จริงแห่งพระสัญญา  จงเข้าใจให้ดีในพลังของคำว่า การเป็นบุตรแห่งพระสัญญา  ซึ่งก็คือเป็นบุตรทั้งหลายที่ได้สัญญาไว้แก่อับราฮัม  พระเจ้าทรงสัญญาว่าจะประทานบุตรแก่อับราฮัมซึ่งก็คือพวกเรานั่นเอง  ดังที่นักบุญเปาโล กล่าวไว้ว่า “พระองค์ทรงมีฤทธิ์อำนาจที่จะทำให้พระสัญญาของพระองค์สำเร็จไป”  พวกเราจึงเป็นชนชาติที่พระเจ้าทรงสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่  เป็นบุตรแห่งพระสัญญา  บุตรแห่งพระหรรษทาน เป็นประชากรพิเศษที่พระเจ้าทรงสร้างสรรให้มารับใช้พระองค์

เราอย่าได้เป็นบุตรแต่ในนามเท่านั้น  แต่ให้เราเป็นบุตรที่แท้จริงของพระเจ้าที่พระองค์ทรงยอมรับ  ด้วยการปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเหมาะสม ในฐานะบุตรแห่งพระเมตตา ที่ถูกเลือกสรรและได้รับความรักจากพระเจ้า  ให้เรารักพระเจ้าด้วยสิ้นสุดจิตใจของเราและรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง เราต้องขยายความรักของเราไปสู่ทุกชนชาติและประชาชนทุกคน  เพราะพวกเขาก็เป็นทายาทแห่งพระสัญญาเช่นเดียวกับเรา  นี่เป็นความหมายที่ซ่อนไว้ของคำว่า “โดยอาศัยท่าน บรรดาเผ่าพันธุ์ทั้งหลายในโลกจะได้รับพระพร”
*****************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น