วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

โอ คนความเชื่อน้อย


สุภาษิตกล่าวว่า “จงอย่ากลัว ความกลัวโน้มนำไปสู่ความชั่วร้าย”

จะรู้ว่าความเชื่อเป็นอย่างไร ก็ต้องมองดูสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความเชื่อ

สิ่งที่ตรงข้ามกับความเชื่อคือ ความสงสัยและความกลัว

เมื่ออัครสาวกอยู่บนเรือที่ถูกพายุพัดเอียงไปมา พวกเขาเกิดความกลัวเป็นอย่างมาก เวลานั้นพระเยซูเจ้าทรงบรรทมอยู่ พวกเขาจึงปลุกพระองค์ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาอัครสาวกว่า “โอ คนความเชื่อน้อย พวกท่านกลัวทำไม” (มท.8;26)

พระเจ้าทรงมีพระพรทุกอย่างที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็น สิ่งที่เป็นรูปธรรมอันได้แก่วัตถุสิ่งของ หรือสิ่งที่เป็นนามธรรมอันได้แก่ สิ่งที่เป็นฝ่ายจิตใจ ความฉลาดรอบรู้ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะเป็นของเราถ้าเรารู้จักวิธีที่จะได้รับมาจากพระเจ้า

และเราสามารถรับพระพรนั้นได้โดยอาศัยความเชื่อ จงวางใจในพระเจ้าสำหรับอนาคตของเรา แทนที่จะกลัวสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นในอนาคต

ความสงสัยคือการไม่มั่นใจในเรื่องของสวรรค์  ท่านรู้สึกวิตกกังวลหรือ? นั่นคือความเชื่อที่อ่อนแอ จงมอบความวิตกกังวลของท่านไว้ในพระเยซูเจ้าเถอะ เมื่อมีความทุกข์ระทมใจ จงมอบความทุกข์ของท่านร่วมส่วนในพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า และวางใจในความช่วยเหลือของพระองค์

จงสวดภาวนาขอให้ทุกสิ่งเป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์ ไม่ใช่ตามความต้องการของเราเอง นี่คือความวางใจในพระเจ้า และความวางใจนี้มาจากความเชื่อในพระองค์

เราต้องสวดภาวนาเช่นนี้ นั่นคือ สวดภาวนาด้วยความเชื่อโดยไม่สงสัย เพราะผู้ที่สงสัยนั้นเปรียบเสมือนคลื่นในทะเลที่ถูกลมพัดซัดไปมา คนเช่นนี้จะไม่ได้รับอะไรจากองค์พระผู้เป็นเจ้า เขาเป็นคนจิตใจโลเลไม่มั่นคงในกิจการทั้งหลายของเขา (ยก 1:5-8 )

จงดำเนินชีวิตไปสู่อนาคตด้วยความเข้มแข็ง และมีความสุขในความไม่สงสัย 

********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น