วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

คุณพ่อบอสโก


อัศจรรย์เกิดขึ้น แม้คุณพ่อบอสโกมรณภาพไปแล้ว

            ภายหลังการมรณภาพของคุณพ่อบอสโก  ยังมีอัศจรรย์อีกมากมายเกิดขึ้นเป็นสิ่งยืนยันในความศักดิ์สิทธิ์ของท่านในฐานะมิตรสหายของพระเป็นเจ้า  บางตัวอย่างในเรื่องนี้เป็นเรื่องการรักษาสตรีสองคน

            ในปี 1928 ซิสเตอร์ มารีย์โยเซฟ แมสสิมี  แห่งคอนแวนต์ซานตาลูเซียใน Selci, Italy  กำลังจะเสียชีวิตด้วยโรคแผลในลำไส้เล็กส่วนต้น  พระสงฆ์ได้ให้พระธาตุของคุณพ่อบอสโกแก่เธอ  เวลานั้นคุณพ่อบอสโกยังไม่ได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ  พระสงฆ์แนะนำให้ซิสเตอร์ทำนพวารขอความช่วยเหลือจากคุณพ่อบอสโก  ในระหว่างที่ทำนพวารนั้น  แทนที่อาการของเธอจะดีขึ้นกลับทรุดลงจนทำให้สงสัยว่าเกินที่จะเยียวยารักษาเธอได้แล้ว  แต่ซิสเตอร์ยังคงเชื่อมั่นไม่หวั่นไหว  เธอเริ่มทำนพวารครั้งที่สอง

            ครั้งนี้อาการของเธอก็ยังคงแย่ลงเหมือนเดิม  ดูเหมือนเธอจะต้องตายในไม่ช้า  อย่างไรก็ตาม  ในวันที่ 5 ของการทำนพวารครั้งที่สอง คือวันที่ 15 พ.ค. ซิสเตอร์ได้ฝันว่าคุณพ่อบอสโกได้พูดกับเธอว่า “พ่อมาเพื่อบอกลูกว่า  ลูกจะหายดี  จงอดทนเถิด  ความทุกข์จะมีต่อไปอีกเล็กน้อย  ในวันอาทิตย์ลูกจะได้รับพระหรรษทาน (การรักษา)”  ยังต้องรออีกสี่วันจึงจะถึงวันอาทิตย์

            ในวันศุกร์ 18 พ.ค. เธอฝันอีก  ครั้งนี้คุณพ่อบอสโกได้นำเสื้อนักบวชสำหรับซิสเตอร์สวมในวันศักดิ์สิทธิ์มาด้วย  คุณพ่อย้ำในคำสัญญาว่าวันอาทิตย์เธอจะหายดี  แต่ในวันเสาร์อาการของซิสเตอร์แย่ลงจนถึงวันอาทิตย์  ทำให้สรุปว่าได้อย่างเดียวว่า  ซิสเติอร์มารีย์ โยเซฟคงฝันไปเองและคงไม่เกิดขึ้นตามความฝันนั้นว่าเธอจะหายดีในวันอาทิตย์  พระสงฆ์ขอให้เธอรับศีลสำหรับผู้ใกล้ตายทันที

            ในขณะที่ซิสเตอร์รับศีลมหาสนิทนั้น  ทันทีทันใดร่างกายของเธอก็ “สั่นตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า  และในเวลานั้นเธอก็รู้สึกว่าก็หลุดจากความตายมาสู่ชีวิตใหม่”  นี่เป็นหนึ่งในอัศจรรย์สองอย่างที่ใช้ในการรับรองความศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อบอสโกเพื่อสถาปนาท่านเป็นนักบุญ 

            ภายใน 12 เดือนของปี 1929 ซึ่งเป็นปีที่พิจารณาการสถาปนาคุณพ่อบอสโก  มีอัศจรรย์สองอย่างที่น่าจะเข้าตามหลักเกณฑ์ของพระศาสนจักรถูกเสนอขึ้นมา  อย่างไรก็ตาม  อัศจรรย์การรักษาที่ Innsbruck, ในออสเตรีย ถูกกันสำรองไว้เพราะพิจารณาว่ายังไม่สมบูรณ์ตามหลักเกณฑ์และมีการเสนอรายใหม่ในทันที  คือ อัศจรรย์การรักษาในปี 1931 ของ Mrs. Catherine Lanfranchi Pilenga

            Mrs. Catherine Lanfranchi Pilenga ป่วยด้วยโรคเจ็บป่วยรุนแรงจากข้อต่ออักเสบเรื้อรัง  โดยเฉพาะที่หัวเข่าและเท้า  แผลจากเชื้อโรคไม่ทำให้เธอเสียชีวิต  แต่ทำให้ขาทั้งสองของเธอพิการ  เธอป่วยเป็นเวลานาน 28 ปีและไม่ได้รับการรักษาเลยแม้แต่ครั้งเดียวนับแต่ปี 1903

            ในปี 1931 เธอได้ไปแสวงบุญครั้งที่สองที่ลูรดส์  และเหมือนครั้งแรกมันไม่ทำให้เธออาการดีขึ้น  ขณะที่คัทเธอรีนกำลังจะออกจากอาสนวิหาร  เธอสวดภาวนาว่า “ข้าแต่พระมารดา  เนื่องจากลูกไม่ได้รับการรักษา ณ.ที่นี้  ขอโปรดช่วยลูก  เพราะลูกมีความศรัทธาในคุณพ่อบอสโก    ขอให้ท่านช่วยให้ลูกหายดีเมื่อลูกไปที่ตุริน”

            จากฝรั่งเศส เธอได้มาที่ตุรินในอิตาลีในสภาพที่ทุกข์ยากลำบาก  พี่สาวและเพื่อนหญิงที่มากับเธอต้องช่วยพยุงเธอจากรถเข็นเพื่อเข้าไปในโบสถ์แม่พระองค์อุปถัมภ์  เธอนั่งลงสวดภาวนาเบื้องหน้าโลงศพที่บรรจุร่างของคุณพ่อบอสโก  เธอสวดภาวนาอย่างลึกซึ้ง  และโดยที่ไม่สังเกตุในตอนหนึ่งเธอได้คุกเข่าลงเป็นเวลาประมาณ 20 นาที  และเธอก็ยืนขึ้นเดินไปที่พระแท่นของแม่พระ  เธอคุกเข่าอีกครั้งเพื่อสวดภาวนาต่อ  ในตอนนั้นเองขณะที่คุกเข่าอยู่ เธอตระหนักในทันทีว่าเธอได้ทำบางสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับเธอ –  และรู้ว่าเธอได้รับการรักษาแล้ว

            ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ซี่งเคยช่วยพยุงเธอให้เข้าไปในโบสถ์  บัดนี้เฝ้ามองด้วยความประหลาดใจเมื่อเห็นเธอเดินไปได้เองไม่เพียงแต่พื้นราบ  แต่ยังสามารถเดินขึ้นบันไดได้ด้วย  โรคของเธอได้อันตรธานไปแล้ว  เป็นการหายป่วยอย่างสมบูรณ์และถาวร  เธอได้รับการตรวจรับรองจากแพทย์สามคนและแพทย์ที่ทางพระศาสนจักรมอบหมายด้วย  อัศจรรย์การรักษาของ Mrs. Pilenga  เป็นหนึ่งในบรรดาอัศจรรย์มากมายที่พระเป็นเจ้าทรงกระทำเพื่อรับรองความศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อบอสโกผู้เป็นสหายของพระองค์
 
            ในปี 2010 พระธาตุของคุณพ่อบอสโกได้เดินทางไปรอบโลก รวมทั้งประเทศไทย  และในปี 2015 นี้ก็ครบรอบ 200 ปีแห่งชาตะกาลของท่าน  พระหรรษทานต่างๆจากพระเป็นเจ้าจะหลั่งไหลมาสู่พวกเราโดยอาศัยการสถาปนาคุณพ่อบอสโกเป็นนักบุญ  และเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราอุ่นใจเมื่อคิดว่าเรามีคุณพ่อคอยช่วยเหลือพวกเราในสวรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น