วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2561

โบราณสถานของคริสตชนยุคแรก


             หนึ่งในโบราณสถานของคริสตชนที่เก่าแก่ที่สุดและหายากที่สุด มีตัวหนังสือเขียนอยู่ที่พื้เนซึ่งเขียนในราวศตวรรษที่สาม ได้เขียนไว้ชัดเจนว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเจ้า และจะถูกจัดแสดงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก

            เจ้าหน้าที่ของทางการอิสราเอลได้ประกาศว่า นักโบราณคดีได้ค้นพบผลงานของคริสตชนในบริเวณที่ขุดค้นทางโบราณคดีแห่งหนึ่ง เป็นสถานที่ซึ่งคริสตชนในยุคแรกใช้นมัสการพระเจ้าและปัจจุบันเป็นบริเวณซากปรักหักพังของชาวยิวซามารีตัน

            สถานที่นี้เคยเป็นหมู่บ้านซึ่งมีความเก่าแก่อยู่ในระหว่างศตวรรษที่ 1- 4 และมีบริเวณสำหรับประกอบพิธีทำด้วยโมเสคสีดำซึ่งมีตัวหนังสือเล็กๆเขียนไว้ว่า Akeptous ผู้ซึ่งรักพระเจ้า ได้สร้างพระแท่นถวายแด่พระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้า (God Jesus Christ) เพื่อเป็นอนุสรณ์”



มีตัวหนังสือเขียนไว้แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า
“The God-loving Akeptous has offered the table 
to God Jesus Christ as a memorial.” 



God Jesus Christ อยู่ในบรรทัดที่สองนับจากข้างล่าง
นี่เป็นครั้งแรกที่พบตัวอักษรที่ระบุว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเจ้า

            ชื่อ Akeptous เชื่อว่าเป็นชื่อของผู้หญิงที่จ่ายเงินสำหรับพระแท่นที่ใช้ในนมัสการและประกอบพิธีศีลมหาสนิทของคริสตชนยุคแรก เพื่อระลึกถึงการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซูเจ้า และพระองค์ทรงเปลี่ยนปังและเหล้าองุ่นให้กลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระองค์

            บริเวณโบราณสถานของคริสตชนยุคแรกกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมานานสิบกว่าปีหลังจากที่ถูกค้นพบ แต่เดิมสถานที่นี้อยู่ใต้ดินและอยู่ใต้บริเวณที่เคยเป็นคุกมาก่อน

            ในปี 2003 – 2008 นักโทษในคุก Megiddo Prison ได้ทำความสะอาดพื้นและได้พบโบราณสถานของคริสตชนเป็นหินโมเสคที่อยู่ในสถาพดีและมีข้อความเขียนไว้ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว

            Megiddo Prison ถูกสร้างโดยชาวอังกฤษในปี 1940 ปัจจุบันไม่ได้ใช้ขังนักโทษอีกต่อไปแล้วเพราะสิ่งก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานคุกของอิสราเอล
 
**************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น